Google phân nhóm khối lượng từ khóa - điều này có ý nghĩa gì với SEO?

Thảo luận trong 'Thảo luận trợ giúp SEO' bắt đầu bởi cuongapple, 29/9/16.

Chuyên bán tài khoản VIP diễn đàn giảm giá cực sàn.

Lượt xem: 694

  1. Offline

    cuongapple New Member
    • 28/34

    Bài viết:
    549
    Tính đến tháng 6 năm nay, Google hiện đang phân nhóm khối lượng cho các từ khóa tương tự các từ khóa trong Keyword Planner. Tôi muốn nghiên cứu điều này xem liệu nó có tác động tương tự trên các trang được xếp hạng hay không. Giả thuyết của tôi cho rằng Google đang liên kết các từ khóa chặt chẽ để nhóm chúng lại, chúng ta phải hy vọng rằng các kết quả tìm kiếm sẽ giống nhau.

    Việc phân nhómkhối lượng từ khóa là một vấn đề với bất cứ ai làm việc trong lĩnh vực tìm kiếm bởi Keyword Planner là một nguồn chính về khối lượng dữ liệu mà chúng ta có thể sử dụng trong nghiên cứu từ khóa, cho dù đó là trực tiếp từ Keyword Planner hoặc thông qua một công cụ của bên thứ ba chẳng hạn như SEMRush, BrightEdge hoặc SearchMetrics.

    Bằng cách "phân nhóm khối lượng từ khóa", chúng tôi giả thuyết rằng các từ khóa khác nhau mà hơi khác nhau (truyền đạt ý nghĩatương tự) sẽ được gán cho cùng khối lượng. Ví dụ, nếu (hypothetically) [SEO] được tìm kiếm 21.000 lần/tháng ở Anh và [Search Engine Optimisation] được tìm kiếm 12.100 lần/tháng thì khi những từ khóa này được kết hợp, mỗi từ khóa sẽ báo cáo nhận được tổng cộng là 33.100 tìm kiếm mỗi tháng.

    Trong những ngày này, Google cũng đã giảm truy cập dữ liệu vào Keyword Planner cho một số tài khoản. Hồi đầu tháng này, nó đã thông báo rằng dữ liệu Keyword Planner sẽ được đưa ra với khối lượng rất lớn cho các nhà quảng cáo với "chi tiêu hàng tháng thấp hơn" (mặc dù khoảng cách này đã được tìm thấy). Đây là một sự thay đổi từ việc phân nhóm khối lượng, nó chính là trọng tâm chính của bài viết này.

    Thực tế rằng Google phân nhóm khối lượng từ khóa, họ nhìn thấy các từ khóa này tương đương ở một mức độ nào đó. Câu hỏi đặt ra cho tôi là:

    1. Điều này có nghĩa rằng chúng ta sẽ thấy các từ khóa với khối lượng phân nhóm là giống hệt nhau?

    2. Từ một quan điểm SEO, chúng ta nên tập trung nỗ lực nhắm mục vào một trong những nhóm từ khóa được phân nhóm, rằng Google đang coi chúng là giống nhau?

    Có lý do nữa để suy nghĩ theo cách này cho thấy sự thật đơn giản là Google ngày càng thông minh hơn. Cũng như Parsey McParseface, phân tích cú pháp ngôn ngữ tiếng Anh mà Google phát hành cho công chúng với nhiều kết quả nghiên cứu cho thấy trong bằng sáng chế và các bài viết từ Google liên quan đến việc xử lý ngôn ngữ tự nhiên, vì vậy rõ ràng đây là một khu vực mà Google thấy như một sự ưu tiên cho nghiên cứu của họ.

    Có một cách để kiểm tra liệu Google có thực sự xem xét việc phân nhóm các từ khóa giống hệt nhau hay không là nhìn vào kết quả tìm kiếm. Lý thuyết là nếu các từ khóa được xem là giống nhau, chúng ta sẽ thấy chính xác các trang tương tự xếp hạng cho các từ khóa.

    Điều gì đang xảy ra trên SERPs?

    Tôi đã làm một phân tích tương tự cách đây vài tháng tại Moz, trong đó tập trung nhiều hơn vào sự phân biệt chung giữa các từ khóa trong một chủ đề. Phân tích này là tập trung nhiều hơn vào các loại biến thể của các từ khóa mà chúng tôi đang nhìn thấy được phân nhóm. Những loại biến thể đó được phân loại bởi Jennifer Slegg tại SEM Post.

    5 loại biến thể mà tôi đã nhìn vào để phân tích là:

    - Viết tắc/từ viết tắt. Ví dụ, so sánh với [BBC] và [British Broadcasting Corporation]

    - Số nhiều. Ví dụ, [waffle maker] và [waffle makers].

    - Động từ có và không có hậu tố. Ví dụ, [calculate], [calculated] và [calculating].

    - Từ khóa có và không có dấu chấm câu. Ví dụ, [midnight's children] và [midnights children]

    - Từ khóa có và không có lỗi chính tả. Ví dụ, [heart rate monitor] và [heart rat monitor].

    Với 5 danh mục đó, tôi đặt cùng một danh sách của 50-100 từ khóa cùng với một biến thể cho mỗi từ khóa đó. Từ phân tích đó, tôi đã có thể đo tỷ lệ phân nhóm khối lượng từ khóa trong mỗi nhóm (tức là tỷ lệ phần trăm các cặp từ khóa được phân nhóm) và sự giống nhau của các SERPs (số lượng trên 10 kết quả được chia sẻ giữa 2 từ khóa) với cặp từ khóa được phân nhóm và không được phân nhóm.

    Kết quả

    Kết quả cho các thước đo đó là:

    [​IMG]

    [​IMG]
    Đó là top 10 kết quả của những trang tương tự. Điều này cho thấy một mô hình thú vị. Trong trường hợp từ khóa có và không có dấu chấm câu, nhiều khả năng SERPs xem chúng là giống hệt nhau (ám chỉ rằng Google nhìn thấy các cặp từ khóa giống hệt nhau) nếu khối lượng từ khóa được phân nhóm. Đây không phải là một quy tắc cứng nhắc, vẫn có một số từ khóa không được phân nhóm có kết quả tìm kiếm giống hệt nhau.

    Trong trường hợp của Typos, không có cặp từ khóa được nhóm ở tất cả các trường hợp. Do các từ khóa được phân nhóm có tỷ lệ thấp trong danh mục này, các kết quả tìm kiếm là giống hệt nhau.

    [​IMG]

    Chúng ta có thể rút ra kết luận gì?

    1. Sự phổ biến của các nhóm từ khóa là cao nhất cho các dạng số nhiều và rất thấp . cho các lỗi chính tả

    Đây có thể là kết quả của các mẫu từ khóa được sử dụng trong nghiên cứu này, nhưng về tổng thể, khoảng 50% các từ khóa trong mẫu được nhóm lại. Điều này chỉ ra rằng mặc dù khối lượng nhóm này là một hiện tượng ngày càng gia tăng trong dữ liệu Keyword Planner, nó không phải là phù hợp trên tất cả SERPs.

    2. Không có nhiều sự khác biệt giữa các từ khóa được phân nhóm theo Keyword Planner.

    Đây là một kết quả đáng ngạc nhiên. Động lực để tiến hành nghiên cứu này là để khẳng định nghi ngờ rằng Google liên kết khối lượng các từ khóa cũng là liên kết đến ý định tìm kiếm. Đây là bác bỏ một cách toàn diện của dữ liệu này. Không có sự khác biệt đáng kể giữa các cặp từ khóa được phân nhóm và không được phân nhóm khi nói đến SERP.

    Một nhóm có sự khác biệt lớn là thể loại động từ. Điều này có thể bởi nhiều động từ có ý nghĩa khác nhau ở hiện tại và quá khứ, vì vậy nó sẽ cho thấy ý định tìm kiếm khác nhau. Ví dụ, các từ khóa [march] và [marched] có ý đồ hoàn toàn khác nhau do từ "march" có nhiều nghĩa. Mặt khác, một số động từ có ít sự khác biệt giữa quá khứ và hiện tại (ví dụ [admire] và [admired]).

    Nhìn chung, không có tỷ lệ cao về sự giống nhau của SERPs với các từ khóa tương tự.

    Khi bắt đầu phân tích này, tôi mong đợi để xem tỷ lệ cao hơn với nhiều điểm giống nhau giữa các từ khóa tương tự. Đây không phải là tình huống và với tôi đó là điều đáng ngạc nhiên vì 2 lý do. Thứ nhất, như đã đề cập ở trên, tôi thấy khối lượng từ khóa có một tín hiệu rõ ràng rằng các từ khóa được xem là có ý định giống hệt nhau. Điều nay dường như không phải là tình huống.

    Thứ hai là tôi có rất nhiều niềm tin vào sự thông minh của Google. Sự phát triển của nó trong việc xử lý ngôn ngữ tự nhiên và đánh giá ý định rằng nó có thể kết hợp các từ khóa tương tự trong các kết quả nó hiển thị.

    Chúng ta cần phải làm những gì?

    Điều này có nghĩa là SEO cần phải làm nghiên cứu từ khóa? Các công ty đang theo dõi thứ hạng, chẳng hạn như STAT đang tìm kiếm khối lượng từ khóa phân tách giữa các từ được cấu thành. Điều đó có nghĩa là chúng ta cần bỏ qua khối lượng từ khóa khi nhắm mục tiêu vào các từ khóa - chỉ vì các từ khóa có cùng một khối lượng.

    Với một quy mô lớn hơn, điều này cho chúng ta biết về cách Google nghĩ và làm việc. Có 2 yếu tố riêng biệt tại đây, những gì Google nói với chúng ta và những gì chúng ta thực sự thấy. Đây là điều đã được Rand đề cập đến trên Whiteboard Friday và nó được áp dụng trên tất cả các tìm kiếm của Google nhưng thứ hạng tìm kiếm không nhất thiết phải hành xử theo cách tương tự.

    Những kết quả được đề cập ở trên có khiến bạn ngạc nhiên? Hãy cho tôi biết trong phần bình luận bên dưới.

    Ghi nguồn
    Mã:
    www.thegioiseo.com 
     
    #1

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn học SEO chúc các bạn có những giây phút thật zui zẻ!
x