Content storytelling tại sao lại hot như vậy? (PHẦN 1)

Thảo luận trong 'Chia sẻ tài liệu học SEO' bắt đầu bởi daithinhphat, 24/12/20.

Chuyên bán tài khoản VIP diễn đàn giảm giá cực sàn.

Lượt xem: 335

  1. Offline

    daithinhphat Thành viên chính thức
    • 18/23

    Bài viết:
    252
    Khi nói về câu chuyện, kể chuyện thì bất cứ ai cũng rất hào hứng muốn nghê và "muốn đọc". Khi chúng ta lướt trên newfeed facebook, nếu chúng ta thấy 1 bài bán hàng thì chúng ta sẽ lướt qua nó, trừ khí content đó thực sự hay, bắt mắt hoặc đúng cái chúng ta cần thì chúng ta mới ở lại đọc. Nhưng, chỉ cần thấy 1 đoạn "Sáng nay gặp phải một chuyện thực sự khiến tao tức điên....." thì tự nhiên chúng ta lại ngồi lại và đọc
    .
    Câu chuyện luôn là một thứ thu hút chúng ta từ thời còn rất bé. Từ nhỏ thì chúng ta đã đọc các câu chuyện như 1001 đêm, cổ tích việt nam, thần thoại hy lạp... lớn lên tí thì chúng ta đọc ngôn tình, trinh thám, trọng sinh.... và ngay cả "phim ảnh" thì nó cũng là chúng ta đang xem những câu chuyện viễn tưởng v.v.... đa số ngành giải trí xoay quanh con người thì nó đều là câu chuyện.

    Không chỉ trong đời sống mà cả trong marketing, viết content bán hàng thì kể chuyện (storytelling) cũng rất hút người xem.

    Content storytelling trong nghề viết

    Thực ra, bạn đã và đang đọc những nội dung dạng storytelling liên quan đến nghề viết mỗi ngày.... đó chính là các bài báo. Những scandal, những tin tức thị trường thì nó đều là một Content storytelling... nhưng nó là 1 dạng content theo kiểu truyền đạt thông tin, chúng ta thì lại hay nghĩ nghệ thuật kể chuyện sẽ được xây dựng trên những mẩu chuyện thấu động tâm can... và nó chỉ xuất hiện ở những báo lớn, tạp chí lớn, thương hiệu lớn.... thì do bạn chưa thấy thôi.

    Content storytelling hiện hữu xung quanh chúng ta mỗi ngày
    .
    Nếu như bạn là những sinh viên đang ngồi trên ghế nhà trường, hoặc bạn là những người thường xuyên lướt Facebook mỗi ngày để hóng scandal thì chắc bạn cũng sẽ biết tới những Fanpage Storytelling nổi trội như.... NEU Confession, Phòng thú tội Beat, Hóng hớt Việt Nam.... Những fanpage hoặc Group này đều đăng tải các câu chuyện mỗi ngày... và đôi khi nó chỉ là những câu chuyện "chế", không có thật... nhưng nó vẫn được hàng nghìn like chỉ mới vài giờ đăng lên

    Hiện nay, các đội nhóm làm Content cho các Fanpage , Group lớn đã xuất hiện thêm các vị trí "Content Storytelling". Nhiệm vụ chính mỗi ngày của họ là sáng tạo nên những mẫu chuyện hay ho và thú vị, dùng để đăng lên làm mồi cho những thành viên, người like fanpage thấy.... và từ đó nó sẽ tạo nên 1 hiệu ứng viral tương tác, và chính người đọc dần dần sẽ thấy fanpage, group đó uy tín và họ sẽ bắt đầu nói lên câu chuyện của mình.

    -----> Nghề Content Storytelling hiện tại đã và đang phát triển mỗi ngày, và xuất hiện ở rất nhiều mảng... liệu bạn đã biết cách viết Content Storytelling để bắt kịp nhu cầu của thị trường?

    Content storytelling trong brand marketing

    Thực sự, việc viết Content storytelling nó cũng theo chúng ta suốt quá trình làm Brand Marketing cho doanh nghiệp. Ngay trên website của chúng ta đã phải viết bài về "quá trình hình thành doanh nghiệp", các sự kiện quan trọng của doanh nghiệp, câu chuyện của CEO v.v.... để xây dựng thương hiệu và tăng độ uy tin. (ai chưa viết thì nên viết đi vì khách hàng rất thích đọc những cái này nha).

    Tiếp theo đó, chúng ta luôn phải sáng tạo những câu chuyện về "sản phẩm", về "khách hàng", về "team building" cho brand, nó như một nguồn tư liệu quý giá cho công ty (mình thường gọi nó là dạng Content tăng uy tín). Và quan trọng nhất có 1 loại content storytelling mà chúng ta không thể quên đó chính là "seeding". Một doanh nghiệp sẽ rất khó phát triển nếu quên đi yếu tố Seeding trong marketing. Một vài loại seeding căn bản:

    • - Seeding trên MXH
    • - Seeding trong review
    • - Seeding trong những bài PR
    • - Seeding trong đánh giá TMĐT
    • .....
    Và hầu như tất cả những loại seeding trên đều nằm trong 1 câu chuyện duy nhất đó chính là "trải nghiệm người dùng" (story of buyer). dù là một comment ngắn trên bài viết của fanpage, hoặc là checkin của Facebook, hoặc ngay những bài review sản phẩm ngắn mà những KOLs viết trên tường nhà của họ để pr cho sản phẩm của chúng ta.... tất cả đều ẩn chứa sức mạnh của Content Storytelling, và việc của chúng ta chính là tạo ra những Content Storytelling đó làm sao cho nó thật sự cuốn hút, thật sự đáng tin... và khi người dùng nhìn thấy họ sẽ đọc hết 1 mạch câu chuyện và.... wow, sản phẩm này thật tuyệt vời.

    Quan trọng hết dạng content storytelling này được áp dụng rất nhiều trong làm SEO website để thu hút được số lượng lớn người xem vào trang web, chất lượng hay cuốn hút càng giữ chân khách hàng ở lại lâu hơn trên trang. Từ đó góp phần tăng hiệu quả tối ưu seo trang web đó
     
    #1

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn học SEO chúc các bạn có những giây phút thật zui zẻ!
x