Cản trở xe ưu tiên và mức phạt dành cho người vi phạm

Thảo luận trong 'Mua bán Ôtô - Xe máy - Xe đạp' bắt đầu bởi minhtao1987, 15/12/17.

Lượt xem: 778

  1. Offline

    minhtao1987 Expired VIP
    • 16/23

    Bài viết:
    499
    Ô tô, xe máy không nhường đường cho xe ưu tiên như cứu hỏa, cứu thương đang làm nhiệm vụ bị xử phạt như thế nào? Mức phạt cụ thể trong từng trường hợp?

    Theo quy định mới nhất về xử phạt vi phạm giao thông đường bộ được quy định tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ thì hành vi không nhường đường cho các loại xe ưu tiên khi đang đi làm nhiệm vụ được quy định rất chặt chẽ.

    Luật Giao thông đường bộ quy định, xe ưu tiên là những loại phương tiện thực thi công vụ, không bị hạn chế tốc độ và được phép đi vào đường ngược chiều hoặc bất cứ các đường nào khác có thể đi được, kể cả khi đã có tín hiệu đèn đỏ (chỉ trừ đoàn xe tang), nhưng phải tuân theo sự chỉ dẫn của người điều khiển giao thông.

    >>> Xem thêm: biển báo cấm đỗ xe

    Đối với người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự ô tô, mức phạt sẽ từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng, được quy định tại Điểm d, Khoản 6, Điều 5.

    Ngoài hình thức phạt tiền, người điều khiển thực hiện hành vi sai quy định trên còn bị áp dụng hình thức phạt bổ sung, là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng được quy định tại Điểm b, Khoản 12, Điều 5.
    [​IMG]
    Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung như: tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng theo Điểm c, Khoản 12 Điều này. Nếu hành vi vi phạm này mà gây tai nạn giao thông sẽ bị tước giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng, được quy định tại Điểm c, Khoản 12, Điều này.

    Đối với người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên, đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ sẽ bị phạt từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng theo Điểm đ, Khoản 5, Điều 6.

    Với người điều khiển xe máy không nhường đường cho xe ưu tiên, sẽ bị phạt đến 1 triệu đồng và có thể bị tước giấy phép lái xe đến 4 tháng.

    >>> Xem thêm: đi sai làn đường phat bao nhiêu tiền

    Đối với người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng, mức phạt cho hành vi trên sẽ từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng, được quy định tại Điểm h, Khoản 4, Điều 7.

    Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung nếu gây ra tai nạn giao thông sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe (khi điều khiển máy kéo), chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (Khi điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 2 đến 4 tháng (Theo Điểm b, Khoản 9, Điều 7)

    Điều 22, Luật Giao thông Đường bộ 2008 quy định quyền ưu tiên của một số loại xe:

    1. Những xe sau đây được quyền ưu tiên đi trước xe khác khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào tới theo thứ tự:

    a) Xe chữa cháy đi làm nhiệm vu;

    b) Xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có cảnh sát dẫn đường;

    c) Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu;

    d) Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình huống khẩn cấp theo quy định của pháp luât;

    đ) Đoàn xe tang

    >>> Xem thêm: vượt đèn vàng phạt bao nhiêu tiền

    3. Khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường. Không được gây cản trở xe được quyền ưu tiên.

    2. Xe quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 1. Điều này khi đi làm nhiệm vụ phải có tín hiệu còi, cờ, đèn theo quy định; không bị hạn chế tốc độ; được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông.

    Chính phủ quy định cụ thể tín hiệu của xe được quyền ưu tiên.
     
    #1

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn học SEO chúc các bạn có những giây phút thật zui zẻ!
x