26 câu hỏi thiết yếu dành cho khách hàng SEO tiềm năng

Thảo luận trong 'Thủ thuật SEO - SEO Tips' bắt đầu bởi cuongapple, 1/12/16.

Chuyên bán tài khoản VIP diễn đàn giảm giá cực sàn.

Lượt xem: 893

  1. Offline

    cuongapple New Member
    • 28/34

    Bài viết:
    549
    Bạn muốn giành chiến thắng với một vài khách hàng mới? Bài viết của tôi có tựa đề "34 câu hỏi bạn nên hỏi trước khi thuê một tổ chức SEO". Và trong bài viết này, tôi sẽ giúp bạn tập trung vào việc kinh doanh mới sao cho phù hợp với bạn và nhận được tất cả các thông tin mà bạn cần phải đưa ra những chiến lược tốt nhất có thể cho khách hàng tiềm năng của bạn.

    [​IMG]
    Một vài thứ có thể được hỏi trong một cuộc họp, qua một cuộc điện thoại hoặc trên Skype hoặc Google Hangouts. Có rất nhiều cách để thu thập thông tin. Bạn có thể thử Typeform, Google Forms hoặc Survey Monkey. Để nhanh chóng và đơn giản, tôi sử dụng Google Sheets.

    Tại sao?

    - Nó dễ dàng để chia sẻ thông qua liên kết
    - Bạn có thể liên kết đến nó từ các tài liệu khác (ví dụ như đề xuất của bạn)
    - Cập nhật liên tục
    - Nhiều người có thể chỉnh sửa cùng một lúc mà không có xung đột
    - Không cần phải tải về, bạn có thể làm việc trực tiếp trên đó

    Khi bạn đã chuẩn bị thu thập thông tin, bạn đã sẵn sàng để thiết lập hành trình khám phá của bạn.

    1. Tôi có thể truy cập vào các item sau?

    Tôi muốn có quyền truy cập vào các công cụ này càng sớm càng tốt.

    - Website CMS
    - Blog CMS
    - Google Search Console
    - Google Analytics
    - Google Adwords

    Có rất nhiều dữ liệu hữu ích có thể giúp bạn hiểu loại truy vấn nào được thực hiện tốt nhất.

    Sử dụng những thông tin này để xây dựng một chiến lược thông minh cho bạn. Khách hàng tiềm năng có thể không muốn bạn truy cập vào tất cả các tài khoản ngay từ đầu. Tuy nhiên bạn cũng có thể đề xuất với họ về điều đó.

    2. Mục tiêu chính và KPIs của bạn là gì?

    Bạn sẽ có một ý tưởng tốt về các mục tiêu và KPIs của họ. Thông tin này sẽ cung cấp cho bạn những điểm mấu chốt cần thiết để giúp khách hàng hiểu liệu mục tiêu và KPIs của họ là thực tế và có thể đạt được hay không.

    [​IMG]

    3. ROI hiện tại và ROI mục tiêu của bạn là gì?

    Có một số doanh nghiệp sẽ không biết làm thế nào để trả lời câu hỏi này. Nhưng nếu họ làm, họ sẽ cung cấp cho bạn hiểu biết tốt về cách họ đang làm với thiết lập hiện tại của họ và bạn có thể cải thiện được bao nhiêu. Hãy thử tìm hiểu chi phí mua lại khách hàng của họ và lý tưởng nhất là nó được chia nhỏ theo các kênh marketing. Điều này sẽ giúp bạn phát hiện ra sự cần thiết phải xem xét lại việc theo dõi chuyển đổi và đánh giá nếu bạn muốn xây dựng đề xuất của bạn.

    4. Ai là khách hàng lý tưởng của bạn?

    Nhận biết điều này thông qua nhân khẩu học và tâm lý học. Khi bạn đã có những nghiên cứu của bạn, bạn có thể khám phá ra khách hàng mục tiêu hoàn toàn mới trong một thị trường chưa được khai thác. Sau đó, họ sẽ chào đón bạn.

    5. Quốc gia nào bạn đang nhắm mục tiêu?

    Nếu khách hàng tiềm năng đang có kế hoạch thống trị thế giới, bạn sẽ muốn đi sâu vào vị trí địa lý ưu tiên của họ.

    Mẹo: Nếu khách hàng đang nhắm mục tiêu vào một quốc gia cụ thể chẳng hạn như Vương Quốc Anh, bạn đề xuất họ phản ánh trong Google Search Console.

    Đi đến Search Traffic > International Targeting > Country > Target users in United Kingdom. Ở giai đoạn này bạn cần phải xây dựng lòng tin và đảm bảo khách hàng chọn bạn nhiều hơn là đối thủ cạnh tranh với bạn.

    [​IMG]

    6. USPs (điểm bán hàng độc đáo) của bạn là gì?

    Tôi muốn tìm hiểu khách hàng của tôi nghĩ gì và làm sao để họ nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh khác. Bạn cũng có thể đóng vai trò là một nhà tư vấn và đưa cho họ giải pháp để họ có thể tận dụng tốt hơn USP của họ.

    7. Lĩnh vực marketing khác bạn đang đầu tư là gì?

    Hãy tìm ra loại hình marketing hỗn hợp của họ. Lý tưởng nhất, bạn sẽ muốn biết họ đang tiêu tốn bao nhiêu tiền cho các lĩnh vực đó. Trong một số trường hợp, bạn có thể phát hiện ra họ đang tiêu tốn vào những thứ khác giống như quảng cáo trả tiền và marketing email.

    [​IMG]

    8. Tổ chức SEO trước và hiện tại của bạn là ai?

    Nếu bạn biết được người đang chạy chương trình SEO trước đây thì bạn sẽ biết được điều gì đã xảy ra và các tiêu chuẩn mà họ được giao. Bạn cũng có thể biết đó là ai. Trong trường hợp này, bạn có thể tiếp cận với các tổ chức hoặc freelancer cũ và hỏi một số câu hỏi bạn cần.

    9. Chúng tôi có thể nhìn tất cả các tài liệu liên quan?

    Đây là một câu hỏi táo bạo nhưng như tôi đã nói, nếu bạn không yêu cầu thì bạn sẽ không nhận được. Hãy hỏi xem liệu công ty có thể gửi cho bạn bất kỳ tài liệu cũ hoặc những tài liệu mà người khác đã làm việc liên quan đến SEO. Có thể dựa vào đó bạn sẽ có một số hiểu biết hoặc những thông tin quan trọng để bạn xây dựng.

    10. Bạn đã từng dính phải một hình phạt từ Google?

    Nếu bạn có quyền truy cập vào Google Analytics, bạn sẽ sớm tìm ra nhưng hãy hỏi doanh nghiệp xem họ đã bị dính phải hình phạt manual hay hình phạt thuật toán hay không.

    Nếu bạn hiểu rõ về lịch sử hình phạt nó sẽ cung cấp cho bạn các thông tin quan trọng về sức khỏe của domain của khách hàng tiềm năng.

    11. Bạn hiểu như thế nào về SEO?

    Đây không phải là một câu hỏi dễ dàng cho người trả lời nhưng tôi muốn thử để đánh giá mức độ hiểu biết của khách hàng tiềm năng là như thế nào trong thế giới của SEO. Khi bạn đã hiểu rõ, bạn sẽ giao tiếp với họ một cách có hiệu quả. Không phải chủ doanh nghiệp nào hoặc giám đốc marketing nào cũng biết tập tin robots.txt từ canonicals của họ. Thế giới của SEO không phải là điều đáng sợ với những người không biết nhiều về nó.

    12. Bạn nghĩ ai là đối thủ cạnh tranh chính của bạn?

    Bạn đã kiếm được một số tiền do sự siêng năng của bạn nhưng nó là tốt để xem ai là đối thủ cạnh tranh với họ. Trong một số trường hợp, họ có thể là các doanh nghiệp không xuất hiện trong tầm ngắm của họ khi họ không phải đối thủ cạnh tranh trong SERPs. Việc thu thập thông tin này để bạn có thể thêm các chuẩn và giáo dục cho khách hàng về những đối thủ cạnh tranh SEO thực sự của họ dựa trên các dữ liệu bạn đã tổng hợp.

    13. Bạn có domain hoặc subdoamin khác không?

    Nếu bạn biết họ làm việc trên những tên miền nào thì điều đó là rất tốt. Rút kinh nghiệm từ tôi, tôi đã gặp phải một vài trường hợp, đầu tiêu tôi đã ký kết và làm việc trên một domain. 3 tháng sau, họ thêm 2 domain khác mà tôi không biết. Khách hàng muốn tôi làm việc trên các domain này.

    Nếu bạn không biết điều này ngay từ đầu, bạn sẽ phải gặp rắc rối khi khách hàng đến gặp bạn và nói rằng "Hey, tôi có trang web khác. Bạn có thể làm điều tương tự trên trang web này hay không?".

    14. Bạn có một developer hay không?

    Điều này sẽ phụ thuộc nếu bạn có ý định thực hiện tất cả các thay đổi kỹ thuật của mình. Nếu bạn gặp tình huống này và bạn có kế hoạch để xây dựng các chi phí cho nó trong hợp đồng. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ cung cấp dịch vụ tư vấn và khách hàng là người thực hiện, bạn cần phải biết chắc rằng nhà phát triển đó có khả năng làm hay không. Tôi muốn mọi chuyện rõ ràng ngay từ đầu và nói về cách thay đổi kỹ thuật sẽ được xử lý.

    [​IMG]

    15. Chúng tôi sẽ cần phải hỗ trợ những gì cho đội ngũ phát triển của bạn?

    Bạn muốn biết những người bạn sẽ cộng tác và nếu họ có thể cam kết thời gian để thực hiện công việc hợp tác. Nhân cơ hội này, hãy tìm hiểu để xem họ có phải là một nhà văn, nhà thiết kết hay nhà marketing kỹ thuật số hay không. Thông tin này sẽ giúp bạn xác định xem họ cần phải trả cho bạn bao nhiêu về copywriting và tạo ra một bản thiết kế cho phần marketing content trong hợp đồng SEO của bạn.

    16. Bạn có đang làm việc với một tổ chức PR hay không?

    Nếu vậy thì rất tuyệt vời. Điều đó sẽ giúp bạn có được một số backlinks chất lượng cao. Nếu có thể, tôi muốn làm việc nghiêm túc với tổ chức PR và giúp họ trong việc cung cấp các dịch vụ của họ với SEO.

    17. Trang web được xây dựng dựa trên loại CMS nào?

    Thông thường, bạn có thể tự làm việc này và nếu bạn đã có quyền truy cập thì bạn sẽ nhìn thấy. Nhưng nếu tất cả không rõ ràng, bạn có thể hỏi. Sẽ là tốt nếu bạn biết được điều đó. Nếu đó là một xây dựng tùy chọn, bạn sẽ muốn đảm bảo rằng tất cả các chức năng phù hợp cho việc tối ưu hóa on-page mà bạn làm.

    18. Bạn có kế hoạch cho việc thiết kế lại trang web hay không?

    Trước khi làm việc với một khách hàng mới, tôi muốn đánh giá xem liệu trang web hiện tại của họ có tạo ra chuyển đổi xứng đáng hay không. Nếu thiết kế có vấn đề, hãy yêu cầu họ lên kế hoạch cho một bản cập nhật. Tốt nhất là bạn nên cung cấp bản thiết kế để bạn có thể kiểm soát được công việc của bạn.

    Nếu trang web không phải là mobile responsive, bạn nên ưu tiên cho việc này.

    [​IMG]

    19. Bạn có văn phòng nào khác trên thế giới không?

    Nếu biết được điều này, nó sẽ cung cấp cho bạn một ý tưởng nếu họ có nhu cầu cho SEO địa phương. Hãy đào sâu hơn để xem họ có xuất hiện trong danh sách Google Business hay không và những loại tối ưu hóa mà bạn có thể đề xuất.

    20. Những thay đổi nào cần được sự chấp thuận trước khi họ go live?

    Hãy tìm hiểu quá trình nội bộ của họ. Nếu có thể, tôi sẽ đề xuất quyền tự chủ cho đội ngũ SEO. Nếu nhận được điều này, bạn sẽ làm cho mọi thứ nhanh hơn và rõ ràng hơn.

    21. Ngân sách của bạn cho SEO là bao nhiêu?

    Bạn cần phải biết khách hàng tiềm năng của bạn có đủ ngân sách để thực hiện tác động lớn trong ngành công nghiệp và vượt qua các đối thủ cạnh tranh khác hay không. Nếu câu trả lời là không, hãy tránh xa họ. Thay vào đó, hãy tìm một doanh nghiệp mới có đủ khả năng để đầu tư vào SEO. Theo kinh nghiệm của tôi, không có nhiều doanh nghiệp sẵn sàng trả lời câu hỏi này sớm nhưng bạn cũng nên tìm hiểu sớm để tránh lãng phí thời gian cho cả 2 bên. Nếu họ không muốn chia sẻ ngân sách cụ thể, hãy yêu cầu một hướng dẫn.

    [​IMG]
    Các câu hỏi cho khách hàng mới được ký kết

    Giả sử bạn đã ký hợp đồng, đây là thời gian để kinh doanh. Dưới đây là một số câu hỏi giúp bạn có được một sự khởi đầu tuyệt vời cho chiến dịch SEO của bạn.

    22. Bạn mong muốn như thế nào?

    Đây là một cái gì đó bạn nên gợi ý trong giai đoạn đề xuất. Khách hàng cần phải biết họ cần phải đưa thời gian cho sự hợp tác để làm việc tốt. Bạn muốn làm tất cả những điều tuyệt vời cho họ nhưng nếu bạn có thể thiết lập các đầu vào liên quan đến sự tự do mà bạn có, điều đó sẽ làm cho cuộc sống của bạn trở nên dễ dàng hơn.

    23. Bạn có quy tắc thương hiệu?

    Nếu họ có, hãy xin họ. Đảm bảo rằng tất cả mọi người tham gia sẽ biết những thiếu xót của công ty. Sau đó, bạn có thể ngủ ngon vào ban đêm mà không ai có thể nói hoặc làm những điều sai trái liên quan đến đại diện cho các thương hiệu.

    24. Bạn có thích phong cách viết nào không?

    Điều này sẽ đi liền với nguyên tắc thương hiệu. Tôi muốn có một cuộc họp với các nhà copywriters trong công ty của họ và đưa những ý tưởng của họ vào trong thương hiệu của họ. Hãy đảm bảo rằng các nhà văn hiểu rõ ngành công nghiệp mà họ đang ở trong đó và cung cấp cho họ một bản tóm tắt ngắn gọn. SEO kết hợp với PR kỹ thuật số là rất tuyệt vời, nó là mấu chốt quan trọng quyết định sự thành công của bạn.

    [​IMG]

    25. Bạn có bản thiết kế nào mà chúng tôi có thể truy cập?

    Hình ảnh, logo, phông chữ, màu sắc thương hiệu...Hãy truy cập vào tất cả mọi thứ. Tôi muốn lưu tất cả những điều này vào mạng lưới nội bộ công ty mà tôi đã xây dựng cho từng khách hàng. Đây là một cách tuyệt vời để tập trung tất cả các thông tin và chắc chắn rằng bạn luôn có những thứ này khi cần.

    26. Đối tác nào sẵn sàng liên kết đến website của bạn?

    Hầu hết các công ty đã xây dựng được những mối quan hệ với các doanh nghiệp và các tổ chức khác trong những năm qua. Hãy xem liệu bạn có thể tiếp cận vào mạng lưới của họ và nhận được một số liên kết ngay lập tức trở lại domain của khách hàng.

    Những hành động cần thiết trong giai đoạn cuối cùng

    Là một phần của hành trình khám phá khách hàng, dưới đây là 10 điều tôi muốn làm để đảm bảo rằng nghiên cứu của tôi là hữu ích:

    - Tiến hành audit kỹ thuật SEO
    - Đọc các trang từ trang web hoặc blog của họ
    - Kiểm tra kênh bán hàng của họ
    - Theo dõi bản tin của họ
    - Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
    - Điều tra nhân viên của họ trên LinkedIn
    - Nói chuyện với một số thành viên trong team của học
    - Kiểm tra sự hiện diện phương tiện truyền thông xã hội của họ
    - Đọc đánh giá và nói chuyện với khách hàng của họ
    - Thiết lập theo dõi và xem mọi người đang nói gì về họ

    Kết luận

    Như tôi đã đề cập, có một xu hướng tránh để khách hàng tiềm năng làm việc nhiều hơn. Bạn không muốn làm phiền họ với tất cả các câu hỏi trước khi bạn ký kết hợp đồng. Tuy nhiên, nếu bạn có một hệ thống để thu thập thông tin, điều đó sẽ không gây khó dễ cho bạn. Đừng hỏi nhiều câu hỏi nếu bạn có thể dễ dàng tìm ra các thông tin. Theo bạn còn những câu hỏi nào khác trước khi ký kết hợp đồng với một khách hàng mới? Hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn.

    Ghi nguồn
    PHP:
    www.thegioiseo.com
     
    #1

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn học SEO chúc các bạn có những giây phút thật zui zẻ!
x