Thiết kế lại trang web và các mẹo để tránh thảm họa SEO và UX

Thảo luận trong 'Thủ thuật SEO - SEO Tips' bắt đầu bởi cuongapple, 10/12/15.

Chuyên bán tài khoản VIP diễn đàn giảm giá cực sàn.

Lượt xem: 473

  1. Offline

    cuongapple New Member
    • 28/34

    Bài viết:
    549
    Bạn đang có kế hoạch thiết kế lại trang web của bạn? Hãy kiểm tra những mẹo sau để giúp bạn giảm thiểu các tác động tiêu cực tiềm năng khi phát hành lại một trang web.

    Việc ra mắt một trang web luôn luôn là thú vị đối với những người có liên quan. Nhưng nó cũng có thể là đáng sợ nhất là bởi vì nó rất khó để dự đoán cách người dùng và công cụ tìm kiếm sẽ phản ứng lại nó.

    Trang web được thiết kế lại, đổi tên và chuyển đổi với rất nhiều lý do nhưng các bên liên quan sẽ luôn quan tâm đến những tác động về lưu lượng truy cập và doanh thu.

    [​IMG]

    Hướng dẫn này sẽ cho bạn thấy làm thế nào để tránh các cạm bẫy SEO và UX (Viết tắt của User experience - Tạm hiểu là Trải nghiệm người dùng) phổ biến nhất khi thiết kế lại một trang web hoặc xây dựng thương hiệu riêng cho một trang web.

    Khi mắc phải những điều sai lầm


    Khi mọi thứ đều đi sai hướng, sự thất bại chính thường là do những sai lầm diễn ra ở giai đoạn đầu. Thật đáng tiếc là sửa chữa những sai lầm sau khi phát hành một trang web mới có thể là rất tốn kém.

    Thiết kế lại một trang web thường được xem là cơ hội vàng để giải quyết nhiều vấn đề được biết đến có thể đã nảy sinh trong những năm qua. Tuy nhiên, việc thay đổi chiến lược có thể gây ra nguy hiểm trừ khi có bằng chứng thực tế hay các tín hiệu khác.

    Với việc giới thiệu nhiều thay đổi lớn đôi khi có thể gây phản tác dụng. Các trang web có những thay đổi căn bản UX có thể làm người dùng thất vọng khi họ cảm thấy khó khăn trong việc thao tác với trang web mới. Tương tự như vậy, công cụ tìm kiếm có thể đấu tranh để thu thập dữ liệu, index và xếp hạng các trang đã được cập nhật hoặc di chuyển nhưng không có SEO-friendly.

    Có rất nhiều yếu tố có thể cản trở sự thành công khi thiết kế lại hoặc di chuyển một trang web. Dưới đây là 12 lời khuyên hàng đầu để đảm bảo việc di chuyển trang web của bạn được thành công:

    1. Lựa chọn rõ ràng, thực tế và đề ra những mục tiêu có thể đo lường được

    Một kịch bản phổ biến là một trang web được thiết kế lại bởi vì trang web đã quá cũ. Do đó cần thiết phải thiết kế một trang web mới. Ví dụ như CMS thiếu các tính năng nhất định để gia tăng sự tương tác của người dùng, kiểm thử A/B cho thấy rằng tỷ lệ chuyển đổi có thể được cải thiện hơn nữa.

    Ví dụ, mục tiêu SEO bao gồm việc giữ lại hoặc tăng lưu lượng truy cập tự nhiên và giữ lại hoặc cải thiện thứ hạng chính. Và ví dụ khác như sự tương tác của người dùng, giảm tỷ lệ thoát trên các trang chính.

    Vì vậy, bạn hãy lựa chọn mục tiêu đo lường để có thể xác định được các thước đo thành công lý tưởng.

    2. Hãy nhận thức được những điểm mạnh, điểm yếu và giới hạn của bạn

    Việc xác định mục tiêu thực tế đòi hỏi phải có kiến thức tốt về điểm mạnh và điểm yếu của trang web cũng như sự hiểu biết sâu sắc về tình hình cạnh tranh. Nó sẽ là không thực tế nếu như bạn mong đợi lưu lượng truy cập tự nhiên lớn nếu bạn đang cạnh tranh với các thương hiệu lớn.

    Nếu không chú ý đến điểm mạnh và điểm yếu của cuộc cạnh tranh trực tuyến thì có thể dễ dàng dẫn đến xác lập mục tiêu không thực tế. Việc tăng trưởng là một cuộc đua đầy thử thách và việc quyết định có tiếp tục thiết kế lại trang web hay không là rất quan trọng.

    Có một điều cần phải lưu ý là tốc độ tăng trưởng rất có thể sẽ là mục tiêu chính của tất cả các đối thủ cạnh tranh với bạn. Hãy chắc chắn rằng bạn biết mình đang đứng ở đâu. Bạn có thực sự đang ở một vị trí an toàn để thách thức với đối thủ cạnh tranh của bạn không? Nếu bạn vẫn muốn tiếp tục đầu tư thì khó có thể mang lại nhiều lợi nhuận.

    3. Hãy chú ý cách tiếp cận theo hướng dữ liệu

    Tiếp cận theo hướng dữ liệu sẽ giúp bạn thực hiện một thiết kế và UX tốt hơn. Dữ liệu Analytics có thể giúp bạn xác định những thứ như lưu lượng truy cập vào trang web là cao hay là thấp, vấn đề phổ biến và trải nghiệm người dùng có vấn đề gì hay không...

    Tiếp cận hướng dữ liệu sẽ giúp ưu tiên các lĩnh vực cần được cải thiện và bảo vệ những thứ đang được thực hiện tốt nhất.

    4. Tìm sự cân bằng giữa UX & SEO

    Với hầu hết các trang web, điều đó là cần thiết để cố gắng và tìm ra sự cân bằng giữa UX và SEO. Sẽ là quá tuyệt vời nếu bạn tập trung vào UX, nó sẽ đưa bạn đến bảng xếp hạng và lưu lượng truy cập, trong khi tập trung hoàn hoàn vào SEO thì có thể dễ dàng cản trở sự tham gia từ phía người dùng.

    Thiết kế lại trang web bởi đội ngũ UX sẽ cho thấy mức độ lưu lượng truy cập tự nhiên của họ sau khi trang web mới có hiệu lực. Mặt khác, khi thiết kế lại trang web thì SEO thường thấy tỷ lệ chuyển đổi của họ bị giảm. Trong cả 2 trường hợp, doanh thu bị giảm xuống và kết quả của việc chuyển đổi trang web là tiêu cực.

    Việc tìm kiếm sự cân bằng giữa UX và SEO là điều cần thiết để bạn không có nguy cơ bị mất thứ hạng hoặc khách hàng trung thành.

    5. Khuyến khích sự tương trợ của team

    Trang web thiết kế lại thường liên quan đến nhiều cá nhân thậm chí mỗi người sẽ có những mục tiêu khác nhau: chiến lược nội dung, UX và CRO (Viết tắt của Conversion Rate Optimization - Tạm hiểu là Tôi ưu hoá tỷ lệ chuyển đổi) và các chuyên gia, các nhà phát triển web, SEO và các nhà phân tích dữ liệu.

    Nếu mọi người không cộng tác với nhau sẽ ảnh hưởng đến các mục tiêu khác. Lý tưởng nhất vẫn là khuyến khích cách tiếp cận hợp tác nhiều hơn giữa tất cả các bên liên quan, như thế sẽ giúp các doanh nghiệp đáp ứng được các mục tiêu đó.

    Tất cả team cần phải được khuyến khích tham gia vào dự án vì họ đều góp phần vào việc ra quyết định. Trong các tổ chức lớn hơn, việc chuyển đổi một trang web có thể mất vài tháng và xây dựng một đội ngũ đa ngành có thể rất có lợi.

    Với nhiều bên có liên quan, quản lý dự án sẽ đóng một vai trò quan trọng trong sự thành công của việc di chuyển trang web. Với rất nhiều sự phụ thuộc giữa các hoạt động khác nhau, người quản lý dự án có thể được thử thách nhưng nó là rất quan trọng trong việc đảm bảo mỗi bên được cung cấp những gì được dự kiến về mặt thời gian.

    Nhưng vì mọi thứ không phải lúc nào cũng đi theo kế hoạch, mức độ linh hoạt cũng là cần thiết, miễn là deadline và sự kiện quan trọng không bị cản trở. Thiết kế lại trang web hoặc di chuyển trang web mà người quản lý dự án không có kinh nghiệm có thể dẫn đến thất bại lớn.

    6. Đánh giá chiến lược nội dung mới

    Chiến lược nội dung cũng có thể quyết định sự thành công hay thất bại của việc chuyển đổi trang web. Những quyết định về việc di chuyển, xóa hoặc thay đổi một phần quan trọng của nội dung trang web mà không suy nghĩ về hậu quả của UX và SEO là một sai lầm phổ biến.

    Chiến lược nội dung mới có thể ảnh hưởng đáng kể đến kiến trúc thông tin của một trang web, cấu trúc trang và kết nối internal. Vì vậy, nó có thể có một tác động lớn về cách công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu các trang của trang web.

    Để tránh gặp những bất ngờ khó chịu, chiến lược nội dung cần phải được thảo luận và đánh giá ở giai đoạn rất sớm và trước khi chuyển sang sản xuất. Team SEO và UX nên xem xét các ưu và nhược điểm của các chiến lược nội dung được đề xuất và cảnh báo bất kỳ những vấn đề tiềm năng và đề xuất khi cần thiết. Việc dự báo mất lưu lượng truy cập hoặc xác định sai xót ở giai đoạn này sẽ tốt hơn so với việc phải đối phó với những vấn đề tiềm năng sau khi trang web mới được đưa ra.

    7. Kiểm tra thiết kế mới và tính năng với vai trò người dùng thực sự

    Tôi rất ngạc nhiên khi có rất nhiều trang web được thiết kế lại hoặc xây dựng lại mà không có bất kỳ thử nghiệm nào trước khi ra mắt. Điều này khá là mạo hiểm.

    Có rất nhiều cách để đảm bảo rằng việc thiết kế, phân loại, điều hướng trang web mới hoặc các tính năng thiết yếu khác là đúng. Đầu tiên, kiểm thử cần phải được thực hiện bởi những người dùng phù hợp với khán giả thực sự của trang web.

    Các tổ chức lớn nên đầu tư thời gian vào việc thử nghiệm này để xác định các vấn đề về tính khả dụng trong cuộc hành trình của người dùng trong giai đoạn thiết kế là điều cần thiết để có thể giải quyết được các vấn đề và giải quyết trước khi các trang web mới có hiệu lực.

    8. Tìm thời gian thích hợp để triển khai

    Một sai lầm phổ biến là việc lên kế hoạch ra mắt trang web mới, đây là khoảng thời gian khá quan trọng. Ví dụ, các nhà bán lẻ nên tránh tung ra một trang web mới vào giữa tháng 9 và tháng 12 để chúng không cản trở hiệu suất trang web của họ bởi đây là gian đoạn bán hàng bận rộn trước Giáng sinh.

    9. Hãy thực tế với ngân sách và nguồn lực

    Ngân sách và nguồn lực sẵn có luôn đóng vai trò lớn trong sự thành công khi di chuyển hoặc thiết kế lại trang web. Việc đánh giá thấp số lượng công việc yêu cầu tất cả mọi thứ phải sẵn sàng để khởi động trang web khi có một tác động tiêu cực ảnh hưởng đến sự thành công khi di chuyển trang web.

    Bạn cần phải thực tế về những gì bạn có thể đạt được với ngân sách và nguồn lực nhưng bạn nên đảm bảo việc bổ sung ngân sách để đối phó với bất kỳ tình huống nào có thể xảy ra.

    10. Thử nghiệm những nền tảng mới

    Những nền tảng hoặc những hạn chế trong việc di chuyển từ một nền tảng khác có thể áp đặt các hạn chế kỹ thuật nhất định. Ví dụ, một số tính năng có thể không hoạt động theo cách mà SEO hay sử dụng.

    Việc audit kỹ thuật SEO và UX cần phải được thực hiện trong giai đoạn rất sớm. Nếu những trở ngại về kỹ thuật được xác định và đánh giá bởi team SEO và UX thì sẽ có một tác động tiêu cực lớn, chúng cần phải được giải quyết bởi nhóm phát triển trước khi tung ra một trang web mới.

    Lỗi của con người là không thể tránh khỏi, nhưng thử nghiệm về kỹ thuật của trang web trên một loạt các máy chủ có thể giúp phát hiện và sửa chữa chúng trước khi ra mắt.

    11. Hãy đảm bảo rằng trang web mới được tối ưu hóa tốt nhất

    Việc phát hành một trang web mới mà chưa được tối ưu hóa chắc chắn sẽ dẫn đến việc mất lưu lượng truy cập. Việc tối ưu hóa kém thường dẫn đến những sai lầm rất phổ biến. Áp lực về thời gian là một lý do rất phổ biến cho việc tối ưu hóa một trang web nhưng nếu một trang web không được tối ưu hóa tốt nhất thì có thể là một sai lầm.

    Thiếu chuyên môn là một lý do phổ biến khi di chuyển trang web. Tài liệu của Google về vấn đề này là không đầy đủ và không thể đáp ứng được các yêu cầu độc đáo và tính chất của mỗi trang web.

    Việc di chuyển trang web có thể gặp khó khăn vì tín hiệu xếp hạng thay đổi theo thời gian. Một chuyên gia trong lĩnh vực này nên đưa ra một quá trình chuyển đổi trang web riêng nhưng cũng cần đảm bảo rằng bất kỳ vấn đề tiềm năng cần phải được xác định càng sớm càng tốt.

    Dự đoán cách thức người dùng hoặc công cụ tìm kiếm sẽ phản ứng với việc thiết kế lại trang web có thể dẫn đến nhiều thử thách, vì vậy nếu mọi chuyện không diễn ra như dự kiến, cần có một kế hoạch phục hồi sớm.

    12. Tất cả mọi thứ có thể đo lường sự thành công

    Để có thể đo lường sự thành công khi di chuyển một trang web thì có một số công việc cần phải được chuẩn bị:

    Đặt ra các chuẩn là cần thiết và cần phải phổ biến càng rộng rãi và càng nhiều càng tốt:

    - Thứ hạng từ khóa
    - Hành vi người dùng
    - Mức độ lưu lượng truy cập
    - Việc chuyển đổi
    - Dữ liệu backlink và thước đo
    - Lỗi Crawl
    - Mức độ index
    - Tỷ lệ crawl
    - Hiệu suất trang web

    Các dữ liệu trên sẽ không còn có sẵn sau khi trang web mới được go live. Nếu thiếu bất kỳ những chỉ số này sẽ làm cho trang web mới gặp khó khăn hoặc thậm chí không thể đo lường sự thành công của trang web mới.

    Ghi nguồn
    PHP:
    www.thegioiseo.com
     
    #1
: seo

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn học SEO chúc các bạn có những giây phút thật zui zẻ!
x