Mổ xẻ Google Penguin 4.0: Tìm hiểu về bản cập nhật thuật toán mới nhất

Thảo luận trong 'Thảo luận trợ giúp SEO' bắt đầu bởi cuongapple, 16/2/17.

Chuyên bán tài khoản VIP diễn đàn giảm giá cực sàn.

Lượt xem: 497

  1. Offline

    cuongapple New Member
    • 28/34

    Bài viết:
    549
    Penguin 4.0 của Google cuối cùng đã ra mắt sau gần hai năm chờ đợi, đó là thời gian để khám phá những cập nhật và xem xét xu hướng quản trị web tiến tới tối ưu hóa bên ngoài website (off-site).

    Bất cứ khi nào các chủ doanh nghiệp và các nhà tiếp thị được nghe về một bản cập nhật thuật toán mới của Google sắp tung ra, thì bầu không khí đều bắt đầu trở nên căng thẳng - thực sự căng thẳng.

    Một số cảm thấy hoang mang vì sợ website của họ mắc lỗi và bị phạt, có thể dẫn đến mất đi lưu lượng truy cập và doanh số bán hàng, trong khi những người khác lại cảm thấy tự tin rằng họ sẽ không gặp khó khăn bởi vì họ không sử dụng những hành động tiếp thị phi đạo đức.

    [​IMG]

    Tất nhiên, cũng có những người đang vô cùng khiếp sợ bởi vì họ biết 100 phần trăm rằng phương pháp để website của họ có được thứ hạng là dựa vào việc sử dụng SEO mũ đen và spam - Vâng, bạn vẫn có thể xếp hạng các website của mình với các chiến lược spam.

    Chỉ cần một vài tuần trước đây, vào ngày 23 Tháng Chín 2016, Gary Illyes đến từ Google đã thông báo rằng bản cập nhật Penguin 4.0 đã xuất hiện.

    Tuy nhiên, thay vì có phản ứng tiêu cực đối với các bản cập nhật như thường lệ, các webmaster đều tỏ ra thích thú với thông tin về việc phát hành lần này. Nếu bạn đang tự hỏi tại sao, thì cho phép tôi được làm sáng tỏ tất cả những gì về các bản cập nhật.

    Nhưng trước tiên, chúng ta hãy bắt đầu với những điều cơ bản và nói về cốt lõi của Google Penguin.

    Google Penguin là gì?

    Google phát hành một bản cập nhật thuật toán tìm kiếm trong tháng 4 năm 2012 được gọi là Penguin - Chim cánh cụt. Mục tiêu của bản cập nhật này là nắm bắt các website đang sử dụng mánh khóe và spam các bảng xếp hạng tìm kiếm bằng cách xây dựng liên kết thông qua hàng loạt các phương pháp spam với mục đích có được thứ hạng tốt hơn trên SERPs (Search Engine Results Pages).

    Bởi vì backlink là một trong những yếu tố xếp hạng quan trọng mà Google nhìn vào để xem xét mức độ đáng tin cậy, có liên quan, hoặc "cấp bậc xứng đáng" của một website, có rất nhiều webmaster đã cố gắng sử dụng mánh khóe để có được “thứ hạng hoàn hảo” cho website của họ.

    Trong một thế giới lý tưởng, các website với content tuyệt vời, phù hợp, và có giá trị nên là những trang được xếp hạng cao nhất trên trang kết quả của Google. Bằng cách đó, những người sử dụng công cụ tìm kiếm của Google sẽ có được câu trả lời tốt nhất cho truy vấn của mình.

    Tuy nhiên, kể từ khi các webmaster sử dụng mánh khóe để giành lấy "thứ hạng hoàn hảo" bằng cách xây dựng các liên kết chất lượng thấp, có những website bình thường hoặc thậm chí không hề có chút hấp dẫn nào lại được xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm.

    Đó là lý do tại sao Google giới thiệu các thuật toán Penguin để giải quyết các vấn đề của những người tạo ra các liên kết giả tạo cho mục đích xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm.

    Penguin 4.0 Cập nhật những gì?

    Có ba điểm rất quan trọng mà bạn cần phải nhớ về bản cập nhật Penguin 4.0.

    Google Penguin trở nên chi tiết hơn

    Điều quan trọng cần lưu ý là trong quá khứ, những người quản trị web đã bị phạt bởi các thuật toán Penguin với một hình phạt site-wide.

    Giờ đây, chúng ta đã nhận được một thông báo từ Google nói rằng nó sẽ "chi tiết hơn". Có nghĩa là các biện pháp trừng phạt được áp dụng trong tương lai sẽ cho từng trang cụ thể?

    Trong bài viết của mình tại SearchEngineLand, Barry Schwartz chia sẻ những gì anh đã hỏi Gary Illyes để làm rõ về sự chi tiết trong thuật toán Penguin. Dưới đây là câu trả lời của Gary: "Nghĩa là nó ảnh hưởng đến chi tiết tốt hơn đối với các website. Nhưng không có nghĩa là nó chỉ gây ảnh hưởng đến các trang. "

    Câu trả lời của Gary khá mơ hồ (buồn). Tuy nhiên, hầu hết các nhà tiếp thị tin rằng phản ứng của Gary có nghĩa là các website có thể trải nghiệm thử việc bị phạt trong khi các trang của mình vẫn còn tốt. Điều đó có thể có nghĩa là một vài phần đặc biệt của một website có thể bị trừng phạt trong khi số còn lại không bị ảnh hưởng gì cả.

    Dù sao đi nữa thì bản cập nhật chi tiết này vẫn còn tốt hơn các hình phạt khiến cho toàn bộ website bị đóng cửa trong quá khứ.

    Google Penguin - Bản cập nhật thời gian thực

    Trong quá khứ, các website gặp phải Penguin sẽ phải đợi cả tháng (thậm chí nhiều năm) để có thể phục hồi sau khi bị phạt.

    Sau khi cập nhật Penguin 4.0, các webmaster sẽ không còn phải trải nghiệm bất kỳ một sự trì hoãn không thời hạn nào nữa. Dữ liệu của Penguin sẽ được làm mới trong thời gian thực (Real-time), và kết quả sẽ có hiệu lực ngay sau khi trang được Google tái thu thập thông tin (re-crawl) hoặc tái lập chỉ mục(re-index).

    Do các bản cập nhật hiện nay được tạo ra trong thời gian thực, Google sẽ không còn phát hành bất kỳ bản cập nhật nào trong tương lai về việc làm mới dữ liệu Penguin nữa.

    Điều này có ý nghĩa gì với bạn?

    Điều này có nghĩa rằng nó sẽ điều chỉnh những gì bạn thực hiện trên website của mình – có thể khiến bạn bị phạt bởi bản cập nhật Penguin – giờ đây sẽ có hiệu lực sớm hơn rất nhiều. Bạn không còn phải chờ đến vài tháng (thậm chí nhiều năm) để website của bạn có thể phục hồi. Bạn sẽ thấy những thay đổi trong thời gian ngắn sau khi Google re-crawl hoặc re-index website của bạn.

    Giảm hạng một Website hay hạn chế Spam?

    Gary Illyes cũng bình luận về một trong những bài Barry Schwartz trên Facebook nói rằng họ đang hạn chế spam thay vì giáng cấp website như thường thấy.

    [​IMG]

    Khi Barry yêu cầu làm rõ về những gì Gary muốn nói trong việc "hạn chế" và "giáng cấp", thì đây là câu trả lời mà Gary đã đưa ra: “ Giáng cấp có nghĩa là điều chỉnh lại thứ hạng website cho phù hợp. Còn hạn chế nghĩa là… “Nhìn kìa! Có một vài thứ rác rưởi đang tiến lại gần website của chúng ta. Hãy giữ cho thứ hạng của nó không bị chúng làm ảnh hưởng!”

    [​IMG]

    Với những câu trả lời mà Gary đã đưa ra, bất kỳ webmaster nào cũng sẽ nghĩ rằng tại thời điểm này, chúng ta có thể không còn cần phải sử dụng các công cụ từ chối đặc biệt đối với Penguin kể từ khi Google chủ trương hạn chế spam thay vì giáng cấp website.

    Để chứng minh điều đó, đây là những gì Gary đã phải tiết lộ:

    “Có rất ít nhu cầu đặc biệt đối với Penguin. Nhưng nếu bạn thấy có bất kỳ thứ rác rưởi nào xuất hiện, bạn có thể giúp chúng tôi bằng việc sử dụng Penguin. Hơn nữa, vẫn còn có các án phạt thủ công. Vậy nên, nếu chúng tôi tìm thấy bất kỳ kẻ nào đang cố gắng spam, thì đội ngũ án phạt thủ công sẽ giáng một đòn mạnh tay xuống website đó.”

    [​IMG]

    Tôi hy vọng dù cho mọi thứ đã trở nên rõ ràng hơn đối với bạn vào thời điểm này hay không thì chúng ta vẫn nên sử dụng công cụ từ chối của Google.

    Cũng giống như những gì Gary đã nói, trong khi có ít nhu cầu đối với Penguin, thì nó có thể thận trọng hơn với chúng tôi để hỗ trợ Google bằng cách sử dụng công cụ từ chối đảm bảo rằng các liên kết spam được giải quyết.

    Ngoài ra, điều quan trọng là phải nhớ rằng đề nghị của Google về việc sử dụng các công cụ từ chối không hề thay đổi. Điều đó vẫn còn đang được nhắc đến, để được an toàn, tốt hơn là chúng ta hãy làm những gì chúng ta có thể để bảo vệ tài sản, thay vì chỉ hi vọng rằng Google sẽ tìm ra các liên kết spam và bảo vệ chúng ta khỏi nó.

    Nếu bạn chưa đọc bài nào của Gary về cập nhật Penguin4.0, thì bạn nên tìm đọc đi.

    Xem qua 2 loại hình phạt

    Giờ đây, bạn đã có một sự hiểu biết tốt hơn về bản cập nhật Penguin 4.0, tôi muốn chia sẻ với bạn hai loại hình phạt mà bạn có thể gánh chịu khi là chủ sở hữu một website.

    Bằng cách nào đó, bạn bị phạt, bạn có thể chẩn đoán các vấn đề một cách chính xác và có thể đưa ra các bước chính xác để phục hồi từ hình phạt đó.

    1. Án phạt thủ công (Manual Penalty)

    Đây là loại hình phạt xảy ra khi đội ngũ webspam của Google đánh dấu website của bạn vi phạm nguyên tắc quản trị website của họ một cách thủ công.

    Để biết bạn có gặp phải một án phạt thủ công (Manual Action) hay không, chỉ cần vào Google Search Console của bạn, sau đó nhấp vào tùy chọn "Manual Actions".

    [​IMG]

    Trong khi ai cũng có thể nhận được loại hình phạt này với rất nhiều lý do, thì trong hầu hết các trường hợp, người ta vướng phải một hình phạt thường là do backlink profile của website.

    Đừng quên đọc tin nhắn, bạn sẽ có ý tưởng tốt hơn về lý do tại sao bạn bị trừ điểm đấy.

    2. Án phạt Thuật toán (Algorithmic Penalty)

    Hình phạt thuật toán xảy ra khi website của bạn được đánh dấu bằng một trong các bộ lọc của Google như bộ lọc Panda hay Penguin.

    Điều này có thể xảy ra khi dữ liệu thuật toán được làm mới hoặc có bản cập nhật thuật toán mới – sẽ có khá nhiều khi thuật toán Penguin có một bản cập nhật Penguin 4.0.

    Điều gì khiến cho hình phạt thuật toán khó phát hiện ra? Một thực tế là đôi khi bạn sẽ không nhận được bất kỳ thông báo nào từ Google về các hình phạt trong Search Console. Trong hầu hết các trường hợp, các webmaster sẽ chỉ nhìn thấy một sự sụt giảm lớn đột ngột trong lưu lượng truy cập của họ mà không cần bất kỳ lời giải thích nào.

    Nếu bạn không liên tục theo dõi tình trạng website của bạn, bạn sẽ không nhận ra rằng bạn đã vướng phải một hình phạt thuật toán.

    Làm thế nào để phục hồi từ Penguin Update?

    * Lưu ý quan trọng: Bạn hãy bỏ ra một chút cố gắng để phục hồi website của mình nếu nó từng bị phạt trong quá khứ do Google Penguin. Vì bản cập nhật Penguin 4.0, đã có rất nhiều báo cáo từ các webmaster nói rằng website của họ đã bắt đầu hồi phục.

    Điều tương tự cũng có thể xảy ra với bạn kể từ khi cập nhật Penguin 4.0 bắt đầu tự động giảm giá trị các liên kết spam trỏ đến website của bạn.

    Tuy nhiên, nếu một vài tháng đã trôi qua mà bạn vẫn còn ở trong vòng cấm, thì bạn có thể xem xét sử dụng các điểm sau đây hoặc liên hệ với một tổ chức SEO có kinh nghiệm.

    Trước khi bạn thực hiện bất kỳ loại điều chỉnh nào trên website của mình để có thể phục hồi khỏi sự trừng phạt, thì trước tiên bạn cần phải xác định loại hình phạt mà bạn đã vướng phải.

    Bạn nhận một hình phạt thủ công hay là một hình phạt thuật toán? Nếu là trường hợp sau, thì bạn cần phải xác định bộ lọc thuật toán nào đã phạt bạn. Có đúng cập nhật Penguin là nguyên nhân khiến cho website của bạn bị trừng phạt? Hay là do Panda hoặc một cập nhật khác?

    Việc xác định được bộ lọc cập nhật đã phạt bạn (và cho dù đó là một hình phạt thuật toán hay thủ công) là một bước quan trọng khi xác định các bước mà bạn cần phải thực hiện để phục hồi từ hình phạt.

    Việc ngay lập tức điều chỉnh website hoặc link profile của bạn có thể làm cho mọi việc tồi tệ hơn rất nhiều nếu bạn không xác định thuật toán cập nhật nào đã phạt bạn.

    Nếu bạn đã xác nhận rằng bạn đang bởi các bộ lọc Penguin, bạn có thể làm theo các bước sau để phục hồi từ hình phạt.

    Bước 1: Đăng nhập vào Google Webmaster Tools.

    Bước 2: Tìm tất cả các backlinks đến website của bạn bằng cách nhấp vào "Search Traffic", sau đó đến "Links To Your Site."

    [​IMG]

    Bước 3: Nhấp vào tùy chọn "More" từ phần "Who Links the Most."

    [​IMG]

    Bước 4: Tải về tất cả các liên kết, để bạn có thể xem lại chúng.

    [​IMG]

    Bước 5: Sau khi bạn đã tải về các liên kết, bây giờ bạn có thể sử dụng bất kỳ công cụ SEO nào mà bạn có quyền truy cập để có thể cung cấp cho bạn các số liệu và những hiểu biết về mỗi liên kết.

    Bước 6: Lúc này, bạn chỉ cần xem xét từng liên kết và chọn ra những liên kết xấu.

    Khi xem xét các liên kết, hãy tập trung vào tìm kiếm các liên kết dofollow đầu tiên.

    Có một vài điều mà bạn cần phải xem xét khi đánh giá chất lượng của các liên kết. Đây là một số trong những điều mà tôi thấy quan trọng:

    1. Kiểm tra số liệu của website (Trust Flow, Cơ quan miền, vv)

    2. Hãy chắc chắn rằng các website có liên quan đến lình vực của bạn.

    3. Tránh các website đánh bạc hoặc người lớn.

    4. Tránh các website spam.

    5. Tránh các website đã được re-index của Google.

    6. Tránh các website có lịch sử xấu.

    7. Tránh các website với nội dung nghèo nàn.

    Với danh sách ngắn mà tôi chia sẻ ở trên, đã đủ để cho tôi biết nếu liên kết là tốt hay xấu.

    Bước 7: Sau khi lọc ra các liên kết xấu, bạn có thể gửi cho các webmaster của các website yêu cầu loại bỏ liên kết.

    Khi gửi những thông điệp tiếp cận cộng đồng, hãy chắc chắn sẽ bao gồm ba điều này:

    1. URL mà liên kết của bạn có thể được tìm thấy.

    2. Các văn bản chứa liên kết dần tới website của bạn.

    3. Các liên kết đến website thực tế của bạn.

    Quá trình này sẽ giúp bạn thoát khỏi các liên kết rác có thể khiến website của bạn bị trừ điểm.

    Bước 8: Nếu các webmaster bỏ qua bạn hoặc họ không hỗ trợ bạn với các yêu cầu ấy, thì bạn có thể sử dụng công cụ Từ chối của Google.

    Sau khi gửi yêu cầu từ chối, cần mất một vài tuần (có lẽ một tháng) để yêu cầu của bạn được xử lý. Tại thời điểm đó, bạn sẽ thấy website của bạn từ từ hồi phục trong bảng xếp hạng.

    Sẽ ra sao nếu Google phạt nhầm bạn?

    Chúng ta không sống trong một thế giới hoàn hảo. Trong khi Google cố gắng để cải thiện chất lượng kết quả tìm kiếm của họ bằng cách cập nhật thêm các thông tin, thì có lần khi các thường dân - những người không thực hiện bất kỳ hành động spam hoặc phi đạo đức nào – vẫn bị phạt oan.

    Nếu đó là bạn, thì bạn có thể sử dụng các mẫu đơn yêu cầu xem xét lại.

    Mẹo nhanh

    ‘’Khi gửi một phản hồi, nó sẽ thận trọng với bạn hơn chứ không phải tập trung vào việc doanh nghiệp bạn đang mất đi bao nhiêu vì bạn bị phạt oan. Thay vào đó, bạn có thể nhấn mạnh rằng bạn đang bỏ lỡ bao nhiêu người tìm kiếm bởi vì không thể xem được content của bạn.

    Thay vì chỉ ra công ty bạn có uy tín và nổi tiếng bao nhiêu, hãy cho họ biết sản phẩm của bạn tuyệt vời bao nhiêu,hãy nhấn mạnh những lợi ích mà những người tìm kiếm của Google đang bỏ lỡ.’’

    Vào cuối ngày, hãy nhớ rằng Google không quan tâm (nhiều) về quy mô của doanh nghiệp bạn. Họ quan tâm nhiều hơn trong việc đưa tới cho khách hàng của họ chất lượng kết quả tìm kiếm tốt nhất, để họ có thể phục vụ khách hàng của họ tốt hơn.

    Lời cảnh báo

    Trong ánh sáng của cập nhật Penguin 4.0, tôi muốn chia sẻ với bạn một vài điều mà bạn cần phải thận trọng.

    1. Bạn có thể gặp phải một án phạt trong Real-time

    Hầu hết các webmaster và Digital Marketer, những người đọc về bản cập nhật 4.0 có xu hướng tập trung vào phần sáng của câu chuyện, nơi phục hồi cho những ai đã (và sẽ) bị phạt nhanh hơn rất nhiều.

    Trong khi họ chỉ chăm chăm vào mặt này, thì mặt trái của đồng tiền cũng đúng. Bởi vì Penguin hiện là một phần của yếu tố xếp hạng của Google và được cập nhật theo thời gian thực, có nghĩa là tất cả mọi người đều có thể bị phạt trong thời gian thực (hoặc gần thời gian thực).

    2. Cố gắng đùa giỡn với hệ thống sẽ gây tổn hại đến mọi người.

    Với các bản cập nhật có hiệu lực trong thời gian thực, sẽ dễ dàng hơn nhiều cho các webmaster và Marketer thử nghiệm và hiểu được cách làm việc của thuật toán Penguin.

    Điều này đúng là tin tốt và tin xấu đến cùng một lúc.

    Tôi nói đó là tin tốt bởi vì chúng tôi có thể phục hồi khỏi bị trừng phạt nhanh hơn rất nhiều kể từ khi chúng ta có thể thử nghiệm và xem kết quả các bài kiểm tra của chúng tôi nhanh hơn rất nhiều.

    Mặt khác, tôi nói đó cũng là tin xấu bởi vì những người có mục đích xấu - những người làm SEO tiêu cực và những người muốn sử dụng hành động spam bảng xếp hạng một cách trắng trợn, vô đạo đức - đang bị ràng buộc để học hỏi làm thế nào để đùa giỡn với hệ thống.

    Bạn có thể tưởng tượng, khi người ta bắt đầu đùa giỡn với hệ thống, sẽ dẫn đến kết quả là Google bổ sung thêm bản cập nhật thuật toán để khắc phục, mà cuối cùng sẽ trở nên khó khăn hơn đối với tất cả mọi người để hiểu được SERPs hoạt động như thế nào trên bảng xếp hạng.

    Tôi đề nghị bạn nên tiếp tục với các hoạt động Seo Mũ Trắng của mình. Chúng tôi không bao giờ có thể nói với những thứ mà Google sẽ phát hành trong tương lai chống lại những người đang đùa giỡn hệ thống.

    3. Bạn Phải Giám sát tình trạng Website của bạn thường xuyên.

    Nếu bạn không thường xuyên theo dõi bảng xếp hạng của website thường xuyên, thì đã tới lúc để bạn làm điều đó rồi đấy.

    Ý tôi là, với dữ liệu Google Penguin được làm mới trong thời gian thực, khả năng bạn (hoặc bất cứ ai có một website bị cho là có vấn đề) bị phạt sẽ tăng mạnh.

    Ngoài ra, nếu bạn nghĩ rằng các tổ chức Marketing mà bạn đã thuê sử dụng cho dù chỉ là một vài gợi ý nhỏ tong SEO bất chính, thì bạn cần phải ngăn họ lại - ngay lập tức.

    Chúng tôi có thể cung cấp sự trợ giúp nếu bạn cần giúp đỡ với website SEO của bạn.

    Tiếp theo?

    Nếu trong quá khứ bạn đã bị phạt bởi Google Penguin, chúng tôi chân thành hy vọng rằng website của bạn đang trên đường hồi phục. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn đang gặp khó khăn và không biết phải làm gì để khôi phục, hãy liên hệ với chúng tôi và chúng tôi sẽ rất vui khi được giúp đỡ bạn.

    Ngoài ra, nếu bạn thích đọc các bài viết của chúng tôi, xin vui lòng chia sẻ nó.

    Ghi nguồn
    Mã:
    www.thegioiseo.com
     
    #1

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn học SEO chúc các bạn có những giây phút thật zui zẻ!
x