Cách khắc phục lỗi laptop không khởi động được

Thảo luận trong 'Mua bán sửa chữa Vi tính' bắt đầu bởi Erado, 4/12/20.

Lượt xem: 240

  1. Offline

    Erado Thành viên chính thức
    • 6/11

    Bài viết:
    64
    Vào một ngày rất đẹp trời mà tự nhiên laptop của bạn lại không khởi động được thì bạn cũng đừng vội mang đến trung tâm sửa chữa máy tính ngay, mà nên thử qua những bước xử lý đơn giản sau. Biết đâu chỉ với một số bước kiểm tra nho nhỏ dưới đây thì bạn đã có thể khắc phục được vấn đề ngay mà lại không tốn xu nào. Bài viết này máy tính An Phát sẽ chia sẻ cho bạn những cách khắc phục lỗi laptop không khởi động được. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về vấn đề này trong bài viết dưới đây nhé!

    Những cách này có thể áp dụng sửa lỗi trên Win 7, 8/8.1 và 10.

    >>> Xem thêm: Dịch vụ thu mua laptop cũ tại Hà Nội

    1. Kiểm tra nguồn và dây sạc

    [​IMG]
    Kiểm tra nguồn và dây sạc

    Đây là trường hợp mà người dùng thường xuyên gặp nhất khi laptop không khởi động được mà nguyên nhân có thể là do chân cắm bị lỏng, không đúng sạc hay do sự cố đường điện, sạc bị hỏng…

    Những bước kiểm tra:
    • Kiểm tra qua nguồn điện: thử cắm thiết bị chạy điện khác vào ổ cắm, hoặc cắm sạc vào ổ điện khác trong nhà.
    • Kiểm tra sạc: bạn nên kiểm tra lại xem dây sạc đang dùng có phải là sạc chuẩn không. Có nhiều sạc có thể cắm vừa những laptop khác nhau, nhưng nếu điện áp của nó không đủ hay không phù hợp thì có thể gây ra hiện tượng không lên nguồn.
    • Ngoài ra có thể là do sạc pin bị hỏng vì bạn mang qua lại quá nhiều nơi. Bạn hãy quan sát thật kỹ toàn bộ những dây sạc, nếu dây bị hở và để lộ dây con ra ngoài thì bạn nên thay một chiếc sạc mới.
    2. Kiểm tra màn hình

    [​IMG]
    Kiểm tra màn hình

    Nếu bạn khởi động máy mà mãi vẫn không thấy màn hình sáng, nhưng lại vẫn có thể nghe thấy tiếng động phát ra từ ổ cứng hay quạt tản nhiệt thì có thể màn hình đã có vấn đề. Điều bạn cần làm ngay bây giờ là hãy mang laptop vào chỗ tối và quan sát xem màn hình có sáng hay có hình ảnh mờ nào không.

    Nếu bạn vẫn nhìn thấy ảnh trên màn hình, thì có thể cao áp của màn hình đã hỏng. Cao áp ở laptop có nhiệm vụ biến dòng điện một chiều thành dòng điện xoay chiều để cấp cho màn hình.

    Thay cao áp cũng không phải quá phức tạp nếu bạn có một chiếc tua vít, nhưng điều quan trọng ở đây là bạn phải mua đúng loại cao áp và giá của nó cũng tương đối đắt, nên bạn phải chắc chắn nếu không muốn mất tiền oan.

    3. Rút USB hay thẻ nhớ ra khỏi máy

    Nếu bạn đã kiểm tra 2 vấn đề trên mà vẫn không thể giải quyết được vấn đề, thì rất có thể quá trình khởi động bị gián đoạn do USB hay thẻ nhớ có bộ cài Windows vẫn còn cắm trong máy và máy đang cố khởi động từ thiết bị này. Trong trường hợp này thì bạn chỉ cần rút USB hay thẻ nhớ ra và khởi động lại là được.

    4. Sử dụng đĩa cứu hộ

    [​IMG]
    Sử dụng đĩa cứu hộ

    Máy tính mà không khởi động được thì chắc là do virus đã phá hủy những thành phần hệ thống.

    Có 2 cách để xử lý vấn đề này: cài lại máy hoặc có thể sửa lỗi bằng đĩa cứu hộ như Hiren's Boot CD, Bart's PE Builder, WinBuilder,... Nếu như cách đầu tiên sẽ làm mất toàn bộ phần mềm và những thiết lập cũ trên máy, thì cách hai sẽ đưa hệ thống về trạng thái ổn định sau khi quét virus trong DOS hay PE và khôi phục lại các hệ thống bị virus phá hoại.

    5. Khởi động máy với chế độ Safe mode

    Ngay cả khi máy tính không thể khởi động vào Windows thì bạn vẫn có thể vào Windows với chế độ Safe Mode. Bạn bấm F8 sau khi khởi động, ở menu sẽ hiện ra và bạn chọn chế độ Safe Mode.

    Laptop không khởi động được là do sự xung đột giữa những phần mềm hay driver. Vì vậy sau khi đã vào được chế độ Safe Mode, thì bạn hãy gỡ các chương trình vừa cài hay trình điều khiển mới được cập nhật và có thể khởi động lại máy.

    >>> Thông tin liên quan: Những cách để khắc phục lỗi máy tính đồ họa không khởi động được

    6. Máy lên nguồn nhưng lại hiện thông báo lỗi

    [​IMG]
    Máy lên nguồn nhưng lại hiện thông báo lỗi

    Nếu khi máy tính đã lên nguồn nhưng lại hiện màn hình có màu đen có nội dung "no boot device" hay "disk error" nghĩa là máy tính không thể khởi động được từ ổ cứng đang cài Windows. Bạn nên vào BIOS hay UEFI và kiểm tra cài đặt thứ tự của boot, nên chắc rằng bạn đang thiết lập boot từ đúng ổ cứng của nó.

    Nếu ổ cứng vẫn không xuất hiện trong danh sách đó thì có thể là do ổ cứng bị lỗi và không khởi động được nữa.

    Nếu tất cả mọi thứ trong BIOS đều ổn, thì bạn có thể chèn đĩa cài Windows hay đĩa phục hồi để có thể chạy Startup Repair. Nó sẽ giúp Windows khởi động lại. Bạn cũng không cần phải chạy lệnh fixmbr hay fixboot vì Startup Repair sẽ tự động chạy giúp bạn.

    Nếu có dữ liệu nào đó ghi đè lên boot sector của ổ đĩa thì Startup Repair sẽ sửa ngay boot sector đó. Nếu công cụ phục hồi không load hay không thể tìm thấy trên ổ đĩa, thì bạn đang gặp sự cố về phần cứng. Hãy kiểm tra thứ tự khởi động của BIOS hay UEFI nếu công cụ phục hồi đã không được nạp.

    7. Hiện lỗi màn hình màu xanh

    Nếu Windows không may gặp sự cố hay màn hình xanh mỗi lần khởi động, thì có thể là do bạn đã gặp sự cố phần cứng hoặc phần mềm. Ví dụ là phần mềm độc hại hay những trình điều khiển bị lỗi có thể đang nạp lúc khởi động và gây ra sự cố hoặc có thể là do phần cứng máy tính bị hỏng ở đâu đó.

    8. Nguyên nhân ở phần cứng

    [​IMG]
    Nguyên nhân ở phần cứng

    Thanh Ram không tương thích cũng là nguyên nhân khiến cho laptop không khởi động được. Nếu bạn mới thay Ram mới mà lại không thể khởi động máy, thì hãy gỡ nó ra ngay và trả Ram cũ về máy. Nếu vấn đề đã được khắc phục thì chúc mừng bạn, nhưng bạn vẫn phải mua Ram khác nếu có ý định nâng cấp Ram mới cho máy tính.

    Còn nếu vấn đề không nằm ở Ram thì có thể ổ cứng chính là nguyên nhân. Bạn hãy nghe xem ổ cứng có hoạt động không, nếu hoạt động thì tiếng phát ra có êm không? Dấu hiệu dễ nhận biết khi ổ cứng có vấn đề là nó phát ra những tiếng động rất lạ và liên tục. Lúc này việc thay ổ cứng mới là điều bạn cần phải nghĩ đến.

    9. Ngắt kết nối ra khỏi docking station

    Nếu laptop của bạn đã được kết nối với docking station thì hãy ngắt kết nối và bật laptop để chắc rằng docking station không phải là nguyên nhân của vấn đề.

    10. Tháo ra và lắp lại pin

    [​IMG]
    Tháo ra và lắp lại pin

    Lưu ý: có những laptop mới (đặc biệt là MacBook) không thể tháo pin.

    Laptop cũng có thể là đang ở trạng thái ngăn không cho khởi động. Bạn hãy thử ngắt kết nối với cáp nguồn và tháo pin ra khỏi laptop. Để pin và cáp nguồn ngắt kết nối khỏi laptop trong một phút. Sau một phút, bạn lắp lại pin vào laptop, kết nối với cáp nguồn và bật lại máy tính.

    Tất cả laptop dù khác nhau, nhưng tháo pin có nhiều điểm tương đồng. Nhưng những MacBook đời mới từ Apple có sử dụng pin tích hợp và người dùng sẽ không thể tự tháo rời được.

    Nếu bạn đang sử dụng laptop chạy Windows hay Linux, thì cách tháo pin sẽ có trong phần bên dưới. Nếu bạn đang thay pin thì bạn có thể lắp pin mới sau khi đã tháo pin cũ ra.

    Chú ý: Có nhiều laptop ultrabook pin không thể tháo ở bên ngoài. Việc tháo pin của dòng này sẽ yêu cầu những sự giúp đỡ của kỹ thuật viên.

    11. Xả hết điện trong pin máy tính

    [​IMG]
    Xả hết điện trong pin máy tính

    Đôi khi lượng điện nhỏ còn lại cũng ngăn máy của bạn không bật lên được. Bằng cách thực hiện những bước sau đây, bạn xả nguồn điện còn sót lại khỏi máy của mình và bật lại máy.
    • Ngắt kết nối sạc máy tính và tháo pin ra.
    • Giữ nút nguồn ít nhất 15 giây.
    • Không cần lắp lại pin cắm lại sạc vào máy.
    • Bấm nút nguồn để bật laptop lên.
    Chú ý: Nếu quá trình vừa xong không hiệu quả thì bạn hãy lặp lại quá trình trên, nhưng ở bước thứ 2 nên giữ nút nguồn trong hơn 1 phút.

    Trên đây là những cách có thể khắc phục lỗi máy tính không khởi động được. Bạn cần phải nắm rõ những cách này vì nếu sử dụng laptop thì chắc chắn người dùng nào cũng gặp trường hợp như thế. Hy vọng với những thông tin chia sẻ của máy tính An Phát thì các bạn đã có thể tự tin để giải quyết vấn đề này mà không cần phải mang ra trung tâm sửa chữa.
     
    #1

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn học SEO chúc các bạn có những giây phút thật zui zẻ!
x