Bộ bài Tây, Đừng tưởng bạn đã biết: Những bí ẩn hiểm hóc

Thảo luận trong 'Kinh doanh - Mua bán tổng hợp' bắt đầu bởi thammyhanquocd2, 22/2/20.

Lượt xem: 374

  1. Offline

    thammyhanquocd2 New Member
    • 16/23

    Bài viết:
    278
    Không phải ngẫu nhiên mà 1 bộ bài tây luôn có đủ 52 cây hay vì sao chúng được chia thành 4 chất khác nhau. Đó đều là những bí ẩn ít ai biết đến của bài tây.


    Có thể nói những bộ bài Tây đã trở nên rất đỗi thân thuộc với cuộc sống hàng ngày, chúng xuất hiện gần như mọi nơi trên thế giới từ châu Âu, châu Á đến châu Phi, châu Mỹ với muôn ngàn thể lệ, cách thức chơi, sử dụng khác nhau.

    [​IMG]
    Hình minh họa. Listverse

    Tuy độ lan tỏa mạnh mẽ và rộng đến như vậy nhưng trên thực tế có rất ít người biết được những bí ẩn phía sau chúng.

    Nguồn gốc của bộ bài Tây

    Cho đến tận ngày nay, người ta vẫn không thể biết được ai là người sáng tạo ra những lá bài này hay chúng ra đời vào năm bao nhiêu. Chỉ biết nó trở nên "bùng nổ" vào khoảng thế kỷ 13-14, khi ngành công nghiệp bài tây phát triển mạnh để phục vụ nhu cầu của các tầng lớp, trong đó có cả quý tộc.

    [​IMG]
    Hình minh họa.

    Nhưng đặc biệt, tầng lớp lao động, bình dân thì lại bị cấm không được học và chơi các bộ môn này. Có nhiều ý kiến cho rằng là do vua Charles VI quá thích thú với bài Tây nên muốn giữ đặc quyền cho tầng lớp cao, không muốn bị đánh đồng với dân thường.

    Tuy nhiên, đến khoảng thế kỷ 17-18 thì mọi chuyện khác hẳn, ai ai cũng có thể trải nghiệm thú vui này. Dường như lúc đó nó trở nên thông dụng, lan tỏa mạnh mẽ khắp nơi.

    Những bí mật còn ẩn giấu bên trong

    Như đã đề cập ở trên, không phải ngẫu nhiên mà 1 bộ bài tây luôn có đủ 52 cây hay vì sao chúng được chia thành 4 chất khác nhau. Về mặt lịch sử, nó được cho là có liên quan tới những truyền thuyết thần bí của triết học Kabbalah và Hermetic.

    Theo nguồn


    Hastag: #taiv8club #v8club #gamebaidoithuongv8club #gamebaiv8club #gamebaidoithuong #gamebaitienlen #gamebai




    Theo đó, chúng ta sẽ có được rất nhiều điều thú vị ẩn giấu phía sau:

    - Một bộ bài có 52 lá, tượng trưng cho 52 tuần trong một năm.

    - Bốn chất cơ, rô, bích, tép cũng tượng trưng cho bốn mùa xuân hạ thu đông, sự tuần hoàn đều đặn của thời gian.

    [​IMG]
    Hình minh họa. Ảnh: 8fact

    - Ngoài ra, tổng giá trị các lá bài (khi cộng từ A + 2 +3 +.... + K) là 364, khi thêm quân Phăng teo (Joker) là 365, bằng đúng số ngày trong 1 năm. Bình thường, một bộ bài có 2 quân Joker (1 có màu, 1 đen trắng), như vậy tương ứng với số ngày trong năm nhuận.

    - Chưa hết, việc chia bộ bài thành 2 màu riêng biệt đều nhau cũng có thể hiểu như đại diện cho ngày và đêm.

    Đó mới chỉ là những đặc điểm mang tính "số lượng" của bộ bài, vậy còn những hình ảnh, khái niệm khác thì sao? Điển hình có thể kể ra như việc một bộ bài có bốn chất khác nhau, chúng đại diện cho cái gì?

    ♠ Bích

    Biểu thị thanh kiếm, không khí, sức mạnh của hơi thở và tâm trí. Đây cũng là đại diện cho một sự sinh sôi.



    Đại diện cho chén, nước, sức mạnh của tiềm thức và việc chữa bệnh. Chất cơ cũng đại diện cho sự sinh sôi.

    ♣ Tép

    Đại diện cho đũa thần, lửa, ý chí, chuyển đổi hay sự hợp nhất.

    ♦ Rô

    Biểu hiện lá chắn, đất, sức mạnh, độ bền và sự phong phú; là đại diện cho các biểu tượng.

    [​IMG]
    Hình minh họa. Ảnh: Thefactsite


    Đặc biệt, ngoài 52 lá bài được đánh số (và hình ảnh) từ A - K, mỗi bộ bài thường có thêm 2 lá Phăng teo (Joker). Chúng vừa không có giá trị lại vừa vô giá. Không được đánh số cụ thể, không tham gia được vào nhiều cuộc chơi nhưng ở một số vùng, cũng chính vì những đặc điểm đó, Phăng teo có thể thay thế cho giá trị của mọi quân bài, trở thành quân mạnh nhất.

    Vậy còn những lá J, Q, K thì sao? Chúng có ý nghĩa như thế nào?

    [​IMG]
    Hình minh họa

    Nổi tiếng nhất và có lẽ là bí ẩn được nhiều người tìm hiểu nhất chính là K cơ hay là lá bài vua tự sát (thanh kiếm đâm thẳng vào đầu).

    K cơ được lấy hình tượng từ vua Charlemagne Charles Đại đế (742-814), ông vua vĩ đại, từng tại vị hơn 50 năm và làm chủ một nửa lãnh thổ châu Âu. Dưới thời ông, La Mã gần như đạt đỉnh cực thịnh.

    [​IMG]
    Hình minh họa

    K rô đại diện cho 1 nhà quân sự tài ba, một vị tướng vĩ đại khác của La Mã, đó là Gaius Julius Caesar (100-44TCN). Xuất thân từ chiến trận, Caesar có tầm ảnh hưởng cực lớn đối với đế chế La Mã và cũng là nhân vật để lại nhiều di sản đối với lịch sử thế giới. Đáng tiếc, ông bị thuộc hạ làm phản và giết chết.

    [​IMG]
    Hình minh họa

    Lá K thứ ba là đại diện cho Alexander Đại đế (356-323TCN), nhà quân sự tài ba với tham vọng thống trị cả thế giới. Thực tế nếu ông có nhiều thời gian hơn cái "hạn sống" 32 năm thì có lẽ tham vọng kia không hề xa vời chút nào.

    Bởi sau 13 năm chinh chiến trên yên ngựa, Alexander đã khiến hầu hết kẻ thù câm nín, phủ phục dưới chân mình. Nhưng vào đúng thời điểm cực hình của đời người bất ngờ ông ra đi trong nuối tiếc của cả đế chế.

    [​IMG]
    Hình minh họa

    K bích là biểu tượng của vua David, vua của vương quốc Israel thống nhất. David nổi danh không phải vì khả năng chinh chiến hay lãnh đạo mà bởi tài hoa nghệ thuật, đàn hát thơ ca của mình.

    [​IMG]
    Hình minh họa

    Nữ hoàng Judith là nhân vật trong lá Q cơ và là 1 nhân vật trong truyền thuyết. Không chỉ có nhan sắc vô song mà bà còn sở hữu cả trí tuệ siêu phàm.

    [​IMG]
    Hình minh họa

    Tiếp đến Q rô là hoàng hậu Rachel, cũng là một người rất nổi tiếng trong truyền thuyết.

    [​IMG]
    Hình minh họa

    Nổi bật hơn cả có lẽ là hoàng hậu Argine cho lá Q tép. Argine là người có công lớn trong việc hòa giải, lập lại hòa bình giữa gia tộc Lancaster với gia tộc York trong cuộc chiến mang tên hoa hồng nổi tiếng.

    [​IMG]
    Hình minh họa

    Cuối cùng trong số các nữ hoàng là Elenor, vợ của vua Leopold I.

    [​IMG]
    Hình minh họa

    Lá J cơ là hiệp sĩ La Hire, xuất thân là trợ thủ của vua Charles VII. Sau này ông là cánh tay phải của thánh nữ Jeanne d'Arc nổi tiếng.

    [​IMG]
    Hình minh họa

    Có thể nói đây là nhân vật rất nổi tiếng. Ông là hoàng tử Hector, người đã tử chiến sau cuộc đấu tay đôi với Achilles trong chiến tranh thành Troy nổi tiếng.

    [​IMG]
    Hình minh họa

    Vang danh không kém J rô chính là J tép, hiệp sĩ Lancelot! Vốn là hiệp sĩ dũng cảm, trung thành nhất với vua Arthur. Nhưng sau này, cũng từ 1 sai lầm không đáng có của ông mà cuộc chiến bàn tròn nổ ra.

    [​IMG]
    Hình minh họa

    Nhân vật cuối cùng được đề cập đến là tướng Wallenstein, chiến đấu dưới trướng Hoàng đế La Mã Ferdinand II. Ông là nhân vật có tầm ảnh hưởng mạnh nhất tới cuộc chiến tranh 30 năm (1618-1648).
     
    #1

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn học SEO chúc các bạn có những giây phút thật zui zẻ!
x