Các xu hướng hiện tại nói gì về hướng tìm kiếm và bạn có thể chuẩn bị như thế nào? Người viết chuyên mục Ryan Shelley chia sẻ những dự đoán của mình cho ngành này. SEO là một ngành công nghiệp liên tục thay đổi và phát triển. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm không còn được coi là “ma thuật đen” của internet nữa, mà giờ đây nó được coi là một phần thiết yếu của bất kỳ chiến lược tiếp thị kỹ thuật số nghiêm túc nào. Năm ngoái, ước tính rằng các doanh nghiệp đã đầu tư hơn 65 tỷ đô la vào dịch vụ SEO và con số đó dự kiến sẽ tăng lên hơn 70 tỷ đô la vào năm tiếp theo. Chúng tôi đã đi một chặng đường dài với tư cách là một ngành công nghiệp và tương lai của ngành này vẫn còn rất hứa hẹn. Điều khó nhất trong thế giới tìm kiếm là dự đoán điều gì sẽ đến tiếp theo. Khi các công cụ chính tiếp tục cập nhật và tinh chỉnh các thuật toán và hiển thị SERP của họ, chúng tôi trong lĩnh vực này không nên chỉ chờ đợi để phản ứng. Tôi tin rằng chúng ta nên chủ động và xem xét các xu hướng trong quá khứ để giúp định hướng cho chúng ta. Với tinh thần đó, tôi sẽ thực hiện một bước và đưa ra ba dự đoán về tương lai của ngành công nghiệp SEO. Chúng ta hãy tham khảo Video thiết kế website chuẩn SEO 1. UX sẽ đóng một vai trò lớn hơn Trước đây, SEO được xem như một công việc dành cho đội ngũ IT. Nó được xem như một vai trò kỹ thuật hơn là một vị trí sáng tạo. Mặc dù SEO có nhiều yếu tố kỹ thuật đối với nó, nhưng cốt lõi của nó là một hình thức nghệ thuật. Các chuyên gia SEO ngày nay không chỉ cần có hiểu biết kỹ thuật về cách tối ưu hóa trang web và các loại nội dung khác nhau cho các công cụ tìm kiếm, họ còn cần hiểu cách mọi người tương tác với web. Nhưng biết chỉ là một nửa của trận chiến. Hiểu cách áp dụng thông tin này một cách thực tế mới là điều quan trọng nhất. Google luôn đề cao trải nghiệm của người dùng - và bạn cũng nên như vậy. Khi kết quả tìm kiếm ngày càng được tùy chỉnh nhiều hơn, trải nghiệm người dùng (UX) sẽ đóng một vai trò lớn hơn trong tìm kiếm. Nếu nội dung của bạn không thu hút người dùng của bạn, bạn sẽ mất họ, cho dù thông tin của bạn có tuyệt vời đến đâu. Để định vị trang web của bạn tốt hơn bây giờ, tôi sẽ đầu tư thời gian vào việc tìm hiểu người dùng của bạn từ trong ra ngoài. Sau đó, tôi sẽ tạo nội dung không chỉ giúp họ mà còn thu hút họ. Bạn có thể làm điều này bằng cách sử dụng các công cụ phân tích miễn phí theo dõi và tìm hiểu những gì người dùng của bạn đang làm. Nếu bạn hiện không theo dõi các nỗ lực tiếp thị trực tuyến của mình, bạn không đơn độc. Nhưng đó vẫn không phải là một cái cớ tốt. Bạn có biết rằng… 45% các nhà tiếp thị vẫn không chính thức đánh giá các phân tích của họ về chất lượng và độ chính xác (hoặc thậm chí tệ hơn là không biết liệu họ có làm như vậy hay không). Dưới 30 % doanh nghiệp nhỏ sử dụng phân tích trang web, theo dõi cuộc gọi hoặc mã phiếu giảm giá; 18% doanh nghiệp nhỏ thừa nhận không theo dõi bất cứ điều gì. Chỉ vì những người khác chưa coi trọng vấn đề này không có nghĩa là bạn không nên làm. Các công cụ như Google Analytics và Search Console, miễn phí 100%, có đủ thông tin để bạn bắt đầu. Tìm hiểu nội dung nào đang hoạt động và tại sao, sau đó tạo thêm nội dung đó. Hãy nghĩ về những gì người dùng của bạn muốn khi họ tương tác với thương hiệu của bạn trực tuyến và tạo trải nghiệm độc đáo cho họ. 2. AMP sẽ là một yếu tố xếp hạng Bây giờ chúng ta đang sống trong một thế giới bị chia rẽ. Theo truyền thống, Google hoạt động từ một chỉ mục tài liệu duy nhất khi kéo các truy vấn tìm kiếm. Hôm nay, nó đang trong quá trình tạo hai chỉ mục, một cho thiết bị di động và một cho máy tính để bàn, với thiết bị di động trở thành chỉ mục chính. Khi chúng tôi chuyển sang thế giới ưu tiên thiết bị di động, cách chúng ta tìm kiếm, tương tác và mua hàng đã thay đổi. Điện thoại di động đã trở thành thiết bị thống trị của chúng ta và Google sẽ không chờ đợi xung quanh. Một báo cáo gần đây từ Hitwise (yêu cầu đăng ký) lập luận rằng ở Hoa Kỳ, tìm kiếm trên thiết bị di động chiếm khoảng 58% tổng khối lượng truy vấn tìm kiếm. Nhưng người dùng không chỉ muốn thứ gì đó trông đẹp mắt trên thiết bị di động - họ còn muốn tốc độ. Trên thực tế, nghiên cứu của riêng Google cho thấy rằng 53% mọi người sẽ rời khỏi một trang web không tải trong ba giây hoặc ít hơn. Đây là một trong những lý do lớn khiến Google và những người khác thúc đẩy dự án Accelerated Mobile Pages (AMP). Theo như chúng tôi biết tại thời điểm này, AMP không phải là một tín hiệu xếp hạng, nhưng điều đó không có nghĩa là nó không có tác động đến hiệu suất tìm kiếm hoặc trang web của bạn. Nội dung AMP được giới thiệu nổi bật trong kết quả tìm kiếm trên thiết bị di động, thường ở trên danh sách không phải trả tiền. Bạn có muốn nội dung của mình xuất hiện ở đó không? Ngoài ra, nếu người dùng đang từ bỏ các trang web tải chậm trên thiết bị di động, bạn nên ưu tiên tốc độ trang trên thiết bị di động, ngay cả khi bạn đã có vị trí không phải trả tiền hàng đầu. Hơn nữa, nếu bạn đợi nó là một tín hiệu xếp hạng chính thức trước khi triển khai AMP, bạn sẽ bị tụt lại quá xa để được hưởng lợi từ nó khi điều đó xảy ra. Vì vậy, hãy bắt đầu xây dựng các trang AMP cho nội dung của bạn ngay bây giờ! Kể từ khi bật AMP trên blog của công ty chúng tôi, chúng tôi đã thấy lượt truy cập tìm kiếm trên thiết bị di động tăng 12% - và chúng tôi không phải là những người duy nhất nhìn thấy kết quả. Kiểm tra các số liệu thống kê sau: Washington Post - tăng 23% số người dùng tìm kiếm trên thiết bị di động quay lại trong vòng bảy ngày. Phương tiện chặn - tăng 44 phần trăm số lượng khách truy cập hàng tháng và tăng 73 phần trăm số lượt truy cập cho mỗi khách truy cập hàng tháng. Gizmodo - 80 phần trăm lưu lượng truy cập của Gizmodo từ các trang AMP là lưu lượng truy cập mới, tăng 50 phần trăm số lần hiển thị. Có dây - tỷ lệ nhấp từ kết quả tìm kiếm tăng 25 phần trăm, với CTR trên quảng cáo trong các câu chuyện AMP tăng 63 phần trăm. 3. AI sẽ chạy tìm kiếm Khi Google công bố RankBrain vào năm ngoái, thế giới tìm kiếm đã mất trí. Ngày nay, chúng ta vẫn chưa biết nhiều về RankBrain, ngoài việc nó nằm trong ba yếu tố xếp hạng tìm kiếm hàng đầu của Google. Cá nhân tôi nghĩ AI là một thứ tuyệt vời cho tìm kiếm. Theo thời gian, khi máy móc học các mẫu và hiểu nội dung, kết quả sẽ ngày càng chính xác hơn. Lợi ích khác đối với AI là nó sẽ giết chết SEO mũ đen, điều mà tôi tin là rất tốt cho toàn ngành, cùng với đó việc thiêt kế website cũng là một việc cần thiết trong việc SEO. Vì vậy, làm thế nào để bạn chuẩn bị cho mình cho "thời đại của máy móc?" Bạn làm công việc, đúng cách. Mặc dù tôi nghĩ rằng RankBrain (hoặc một số công nghệ AI mới khác) cuối cùng sẽ chạy tìm kiếm 100%, tôi cũng nghĩ rằng chúng ta vẫn còn khá xa so với ngày đó. Vì vậy, trước tiên, chúng ta có thể bắt đầu làm tốt hơn việc tạo ra nội dung vừa cung cấp thông tin vừa thu hút người dùng. Sau đó, chúng ta có thể dành thời gian để làm những việc nhỏ đúng như SEO trên trang. Và cuối cùng, chúng ta có thể bắt đầu suy nghĩ về tìm kiếm ở cấp độ cá nhân. AI sẽ làm cho việc tìm kiếm trở nên cá nhân hơn bao giờ hết và điều này sẽ buộc tất cả chúng ta trong lĩnh vực tiếp thị phải suy nghĩ về các phân khúc theo một cách hoàn toàn mới. Mặc dù tôi tin rằng ba dự đoán này sẽ trở thành hiện thực, nhưng chúng cũng quan trọng cho ngày hôm nay. Tôi hy vọng bạn dành một chút thời gian để suy nghĩ về vị trí của bạn, những gì bạn đang làm và những điều mới bạn cần thêm vào chiến lược tìm kiếm của mình để thấy được kết quả tốt hơn ngày hôm nay.