3 bước đơn giản để xếp hạng với vị trí 0

Thảo luận trong 'Thảo luận trợ giúp SEO' bắt đầu bởi cuongapple, 10/6/17.

Chuyên bán tài khoản VIP diễn đàn giảm giá cực sàn.

Lượt xem: 2,516

  1. Offline

    cuongapple New Member
    • 28/34

    Bài viết:
    549
    Featured snippet là gì và làm cách nào để bạn có thể xếp hạng nội dung của mình? Nhà phân tích Stephan Spencer sẽ giải thích tính năng tìm kiếm này và đưa ra lời khuyên tối ưu hóa cho các trang của bạn.

    [​IMG]
    Đối với nhiều chủ sở hữu trang web, việc xếp hạng ở vị trí 1 là Chén Thánh của SEO. Tuy nhiên, nếu bạn đang ở trong một thị trường cạnh tranh, đạt được vị trí đầu tiên trong Google SERPs (các trang kết quả tìm kiếm) có thể mất rất nhiều nỗ lực và đầu tư.

    Tôi không nói rằng bạn không nên đầu tư nhưng đừng bỏ lỡ cơ hội để xếp hạng ở vị trí 0 bằng một featured snippet. Việc nhận được một featured snippet có thể ít hơn về số liệu liên kết và nhiều hơn về nội dung thực sự trên trang của bạn. Vì vậy, nếu bạn là một nhà vô địch về các backlinks thì featured snippet có thể chỉ là mối quan tâm của doanh nghiệp bạn.

    Hầu hết featured snippet là dành cho các URL có kết quả nằm trong top 10. Như bạn có thể tưởng tượng, nếu bạn ở vị trí 5 và nhận kết quả “answer box” vị trí 0 có thể là một sự thúc đẩy lớn về khả năng hiển thị của trang và lưu lượng truy cập tự nhiên.

    Featured snippet là gì?

    Theo RankRanger, featured snippet xuất hiện với 9.1968% trong các truy vấn tìm kiếm. Chúng xuất hiện ở đầu trang kết quả tìm kiếm, phía trên kết quả tìm kiếm thông thường (đó là lý do tại sao chúng tôi gọi đó là xếp hạng vị trí 0). Snippet chứa các URL và page title cùng với một snippet nội dung của trang nhằm trả lời truy vấn của người tìm kiếm.

    Cách thức hoạt động của nó là Google sẽ "lập trình phát hiện các trang trả lời câu hỏi của người dùng và hiển thị một kết quả hàng đầu như là một featured snippet trong kết quả tìm kiếm. Featured snippets này được thiết kế để thu hút sự chú ý của người dùng và nhiều chủ trang web nhận thấy rằng CTR của họ tăng đáng kể cho các trang web có featured snippets trong SERP.

    Ví dụ về Featured snippet

    Có nhiều loại featured snippets. Đây là một số ví dụ về những loại phổ biến nhất.

    Cho đến nay, loại featured snippet phổ biến nhất là loại paragraph:

    [​IMG]

    Loại featured snippet này thường hiển thị cho các truy vấn tìm kiếm "process" để tìm kiếm một loạt các bước để hoàn thành nhiệm vụ. Lưu ý rằng ví dụ bên dưới cũng bao gồm một hình ảnh minh họa.

    [​IMG]
    Để nhận được loại featured snippet dạng bảng, cách tốt nhất là bạn đánh dấu bảng trên trang của bạn bằng cách sử dụng thẻ <table>.

    [​IMG]

    Bước 1: Hiểu cơ hội của trang web bạn

    Khi nói đến featured snippet, không phải tất cả các thị trường được tạo ra là như nhau. Nếu bạn là doanh nghiệp địa phương, việc sử dụng tốt thời gian của bạn sẽ tập trung vào việc xác định vị trí doanh nghiệp của bạn với kết quả Google map, vì featured snippets không được nhìn thấy trong SERPs mà hiển thị ở gói địa phương (theo nghiên cứu của Stat Search Analytics).

    Mặt khác, nếu bạn ở trong một thị trường cần có câu trả lời rõ ràng cho các câu hỏi thường gặp, ngành công nghiệp của bạn sử dụng các thuật ngữ cần có sự giải thích hoặc bạn có dữ liệu trình bày ở dạng bảng thì featured snippet có thể là một cơ hội tuyệt vời cho bạn.

    Trong nghiên cứu nói trên, Stat đã xem xét 92.000 truy vấn tìm kiếm với featured snippets và tìm thấy các loại cụm từ tìm kiếm thường trả về featured snippet là:

    - Tài chính
    - Toán học
    - Thời gian
    - Chuyển giao
    - Trạng thái
    - Yêu cầu
    - Sức khóa
    - Quá trình DIY

    Các loại tìm kiếm hiếm khi trả về featured snippet là:

    - Địa phương
    - Thông tin/trợ giúp
    - Thực tế
    - Shopping
    - Hình ảnh và video

    GetStat.com đã làm mới nghiên cứu của họ sau 6 tháng sau đó và đã tìm thấy một điều gì đó đáng ngạc nhiên. Một loại tìm kiếm đã được chuyển từ featured snippets đặc biệt sang featured snippets phổ biến và đó là các truy vấn chủ quan (ví dụ, "best" hoặc "review" được bao gồm trong truy vấn).

    Mặc dù chúng ta thường có khuynh hướng nhảy vào nghiên cứu từ khóa ngay lập tức để tìm câu hỏi - hướng từ khóa nhưng bạn nên kiểm tra liệu trang web của bạn có được xếp hạng với featured snippet hay không. Lưu ý, không phải vì hôm nay bạn có snippet mà tuần tới bạn chắc chắn sẽ có nó, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn theo dõi thứ hạng vị trí 0 của bạn.

    Ngoài ra, việc kết hợp dữ liệu Google Search Console CTR với các từ khóa mà bạn có featured snippets cũng sẽ giúp bạn tạo ra cơ hội, đặc biệt là nếu bạn có thể so sánh dữ liệu CTR với một khung thời gian khi bạn có featured snippet.

    Ngay cả khi trang web của bạn không có featured snippets thì việc đánh giá lại featured snippet của đối thủ cạnh tranh sẽ mang lại cho bạn điểm khởi đầu cho một danh sách các từ khóa mà bạn có thể muốn tập trung. Rất may là có một vài công cụ có sẵn có thể giúp bạn tìm từ khóa hiện có featured snippets.

    SEMrush giúp bạn dễ dàng tìm thấy featured snippets của bạn. Và phương pháp này hoạt động tốt khi bạn đang thăm dò đối thủ cạnh tranh của bạn.

    [​IMG]

    Sau đó, bạn có thể lọc danh sách từ khoá trong Advanced Filters bằng cách: Include > SERP Features > Featured Snippets hoặc bạn chỉ cần chọn liên kết “Featured snippet” dưới danh sách “SERP features” ở phía bên phải của trang.

    [​IMG]
    Một công cụ tuyệt vời khác để tìm featured snippet là Stat Search Analytics. Đầu tiên bạn cần phải tạo danh sách từ khóa để tải lên Stat. Khi Stat xếp hạng cho từ khóa của bạn, giao diện Stat sẽ cho bạn biết từ khóa nào bạn đang theo dõi.

    [​IMG]

    Với Stat, bạn có thể lọc những từ khóa này để tập trung vào những gì bạn đang xếp hạng trong top 10 kết quả cũng như thẻ từ khóa bạn muốn theo dõi.

    SearchMetrics Suite cũng có tính năng theo dõi featured snippet. Họ gọi chúng là “Direct Answers" nhưng bạn có thể thấy trong ảnh chụp màn hình bên dưới, đây là nơi họ đã lọc một tập các thuật ngữ từ nytimes.com.

    [​IMG]
    Trong nhiều trường hợp, những câu trả lời trực tiếp này là Featured Snippets như bạn có thể thấy trong ví dụ “vegan Thanksgiving recipes".
    [​IMG]

    Bước 2: Tìm các từ khóa tuyệt vời cho featured snippets

    Bây giờ chúng ta đã hiểu rõ hơn về những từ khóa đang nhận featured snippet, chúng ta hãy tìm thêm cơ hội.

    Việc tìm kiếm các từ khóa cho featured snippet đi kèm với nghiên cứu từ khóa lỗi thời, đây là một số điều cần lưu ý:

    - Các thuật ngữ có khối lượng cao hơn nhận được nhiều snippet hơn.

    - Các truy vấn dài hơn bao gồm 6 từ trở lên có xu hướng hiển thị featured snippet.

    - Vì mục đích của featured snippet là để trả lời các câu hỏi, các câu hỏi rõ ràng chẳng hạn như "Who", "What", "How", "Where" và "Why" sẽ có featured snippet. Nhưng đừng bỏ qua các câu hỏi ngụ ý với những từ như “does”, “cause”, và “costs" cũng như các từ hành động như becoming”, “doing”, “getting”, “making”, “forming” hoặc “cooking”.

    - Các câu hỏi ngụ ý cũng bao gồm các tìm kiếm theo thuật ngữ. Hãy xem một tìm kiếm với “email marketing" nơi người tìm kiếm đang tìm kiếm một định nghĩa bằng cách đặt câu hỏi ngụ ý “What is email marketing?”. Snippet cho các câu hỏi chung thường kích hoạt loại paragraph của featured snippet.

    ‘People also ask’

    Đặc biệt nếu bạn tìm kiếm các câu hỏi chung, bạn có thể tìm thêm các từ khóa có kết quả featured snippet trong phần “People also ask” trong SERPs.

    Ở đây, tìm kiếm về "email marketing" nhận một featured snippet cũng như danh sách các thuật ngữ tìm kiếm có liên quan trong “People also ask” bao gồm “What is an email campaign?”.

    [​IMG]

    Click vào "What is an email campaign?” cho thấy một featured snippet có trả lời câu hỏi đó.

    [​IMG]

    Answerthepublic.com

    Để có được một danh sách các câu hỏi về chủ đề cụ thể, một công cụ khai thác dữ liệu rất hữu ích đó là answerthepublic.com, sử dụng Google Suggest API để tìm tất cả các thay đổi của một câu hỏi mà mọi người đang tìm kiếm. Dưới đây là tất cả các câu hỏi answerthepublic.com tìm thấy cho từ khóa “cook vegetables”.

    [​IMG]
    Sau đó chúng ta có thể tra cứu sâu vào các câu hỏi cụ thể cho mỗi câu hỏi sửa đổi. Đây là những câu hỏi “how” cho từ khóa “cook vegetables".

    [​IMG]
    Từ khóa dài “how to cook vegetables in a slow cooker" trả về một featured snippet.

    [​IMG]

    Bạn cũng có thể nhận được danh sách truy vấn được xây dựng như những câu hỏi từ Moz Keyword Explorer. (Vào tab Keyword Suggestions và bạn sẽ nhìn thấy danh sách thả xuống “Display keyword suggestions that", lựa chọn tùy chọn "are question"). Bạn cũng có thể nhận các câu hỏi từ Keyword Finder của Rank Ranger bằng cách click vào “Questions” bên dưới “Quick Filters”.

    Nếu bạn có tài khoản Stat, bạn có thể export danh sách các từ khóa từ Answer the Public và sau đó tải chúng lên Stat để tự động hóa quá trình xác định câu trả lời nào sẽ trả về featured snippet trong SERPs.

    Bước 3: Tăng cường khả năng cho lựa chọn featured snippet

    Cho dù chúng ta đang tạo trang từ đầu hoặc cải tiến trang để tăng cơ hội lựa chọn cho một featured snippet, chúng ta muốn áp dụng cách tiếp cận bao gồm:

    - Nội dung trả lời rõ ràng câu hỏi.

    - Code sạch và gắn thẻ mà Google có thể hiểu dễ dàng.

    - Tín hiệu tương tác người dùng tích cực.

    Tôi nhận thấy rằng cơ hội lựa chọn featured snippet có thể cải thiện nếu bạn theo mô hình tổ chức nội dung mà tôi phác thảo bên dưới:

    - Đầu tiên, hãy lặp lại câu hỏi hoặc ẩn chứa trong truy vấn rõ ràng và nổi bật trên trang web của bạn.

    - Trực tiếp follow câu hỏi, cung cấp câu trả lời ngắn gọn, trực tiếp rõ ràng.

    - Sau đó, cung cấp thêm thông tin, dữ liệu, hình ảnh và trả lời câu hỏi đầy đủ và hoàn chỉnh nhất có thể.

    Một cách để cấu trúc nội dung của bạn là sử dụng những gì mà nhà báo gọi là "kim tự tháp đảo ngược". Khi theo mô hình kim tự tháp đảo ngược, trang của bạn bắt đầu trả lời câu hỏi với những thông tin quan trọng nhất, sau đó chuyển sang thông tin chi tiết hơn và cuối cùng kết thúc tốt đẹp với cái nhìn rộng hơn về chủ đề hoặc có thể là một nghiên cứu cụ thể hoặc một ví dụ.

    [​IMG]
    Nguồn: The Air Force Departmental Publishing Office (AFDPO) [Public domain], via Wikimedia Commons

    Định dạng HTML của bạn cũng tạo ra sự khác biệt. Dưới đây là những thực hành tốt nhất mà tôi khuyến cáo:

    - Thực hiện truy vấn tìm kiếm hoặc một phiên bản rất gần của nó, một heading trên trang. Điều này có nghĩa là, định dạng truy vấn hoặc câu hỏi như H1, H2...

    - Tóm tắt câu trả lời cho câu hỏi trong một đoạn văn.

    - Định dạng đoạn văn đó trong một thẻ <p>.

    - Đặt đoạn văn đó ngay dưới heading với câu hỏi.

    - Mục đích là trả lời câu hỏi trong khoảng 40 đến 55 từ.

    Nó cũng có thể giúp định dạng nội dung của bạn như một danh sách bằng cách sử dụng thẻ <li>. Đặc biệt nếu truy vấn bạn đang nhắm mục tiêu được trả lời tốt nhất bằng cách mô tả các bước trong một quy trình (ví dụ: “how to boil an egg”) sau đó sử dụng thẻ <ol>. Nếu bạn nghĩ rằng một danh sách bulleted cung cấp câu trả lời tốt nhất cho truy vấn thì sử dụng thẻ <ul> (danh sách không có thứ tự).

    Thẻ heading cũng có thể hoạt động. Google rất giỏi trong việc trích xuất nội dung cần thiết để xây dựng featured snippet hữu ích.

    Ngoài ra, việc trình bày nội dung của bạn trong định dạng hỏi và trả lời cũng có thể giúp Google chọn một câu trả lời ngắn từ trang của bạn như một featured snippet.

    Và cuối cùng, như chúng tôi đã đề cập ở trên, nếu bạn tạo ra một bảng nội dung mong muốn với một table-type featured snippet, tốt nhất bạn nên sử dụng thẻ <table> thay vì sử dụng CSS để cấu hình bảng của bạn.

    Đối với các trang web hiện tại, tôi muốn xem số liệu tương tác người dùng của trang (tỷ lệ thoát, thời gian trung bình, số trang đã truy cập) trong Google Analytics. Nếu số liệu thấp hơn đáng kể so với mức trung bình của trang, trang đó không đáp ứng nhu cầu của khách truy cập web của chúng tôi. Vì Google đang trong quá trình cung cấp các kết quả tìm kiếm tốt nhất cho người tìm kiếm, việc có một trang web có hiệu suất thấp có thể khiến bạn khó có được và duy trì một featured snippet.

    Tôi cho rằng lý do bạn muốn xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm của Google là thu hút khách hàng tiềm năng và bán hàng. Vì vậy, mặc dù việc gắn thẻ và cấu trúc nội dung là rất hữu ích để được xếp hạng vị trí 0 nhưng điều quan trọng là tập trung vào việc làm cho trang của bạn trả lời tốt nhất cho câu hỏi. Nội dung tuyệt vời không những sẽ nhận được phần thưởng từ Google mà còn thu hút và giữ chân khách hàng.

    Ghi nguồn
    Mã:
     www.waytomarketing.com 
     
    #1
  2. Offline

    huyenmds Thành viên chính thức
    • 1/6

    Bài viết:
    12
    SEO sao lại nhiều khái niệm và công cụ như vậy. Thậm chí có những cái mình mới nghe lần đầu và chẳng biết chúng đế làm gì nữa.
     
    #2

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn học SEO chúc các bạn có những giây phút thật zui zẻ!
x