1000 cách để chuyển hướng

Thảo luận trong 'Thảo luận trợ giúp SEO' bắt đầu bởi cuongapple, 18/4/17.

Chuyên bán tài khoản VIP diễn đàn giảm giá cực sàn.

Lượt xem: 1,093

  1. Offline

    cuongapple New Member
    • 28/34

    Bài viết:
    549
    Chuyển hướng cái gì? Trong bài viết này tôi sẽ cho bạn thấy tại sao công việc SEO kỹ thuật này có thể bị vấp ngã ngay cả với những chuyên gia SEO giàu kinh nghiệm nhất.

    [​IMG]

    Có một vấn đề gây tổn hại nhất cho những người thực hiện SEO hơn bất kỳ vấn đề khác đó là chuyển hướng.

    Thực sự không có gì đáng ngạc nhiên bởi có rất nhiều cách để chuyển hướng và các quy tắc thay đổi phụ thuộc vào nơi chúng được đưa vào theo những cách khác nhau.

    Chuyển hướng là gì?

    Chuyển hướng (redirect) sử dụng một trong nhiều phương pháp để chuyển từ URL này sang URL khác và hỗ trợ các tín hiệu khác (chẳng hạn như liên kết) đến đúng trang.

    Chuyển tiếp người dùng là một trong những cân nhắc chính của chuyển hướng nhưng khi SEO, chúng ta cần phải ý thực được các tín hiệu được thông qua. Chuyển hướng là một công cụ để củng cố các tín hiệu như liên kết và chuyển chúng từ trang này sang trang khác.

    Tôi biết mọi người có các ý kiến khác nhau về việc chuyển hướng nên được đặt đúng chỗ trong thời gian bao lâu. Như tôi đã nói: cho đến ngày tôi chết, tôi sẽ không bao giờ xóa một chuyển hướng mà có các liên kết hữu ích với nó. Google khuyến cáo:

    "Giữ lại các chuyển hướng càng lâu càng tốt và cân nhắc việc giữ lại chúng vô thời hạn".

    Làm cách nào để chuyển hướng?

    Đây không phải là một câu hỏi đơn giản. Chuyển hướng như thế nào sẽ phụ thuộc vào công nghệ và ý định của bạn. Bạn đang chuyển hướng từ trang này sang trang khác, một domain khác, vậy bạn có đang duy trì cấu trúc tập tin, chuyển hướng nhiều trang sang một trang, chuyển hướng thư mục này sang thư mục khác? Có rất nhiều cân nhắc để xem nơi cần chuyển hướng và có các bước bạn sẽ cần phải thực hiện tùy vào từng tình huống.

    Tôi biết nhiều SEO có những chuyển hướng được giới hạn trong plugin và chuyển hướng 1:1 nhưng trên thực tế thì hơi lộn xộn. Chúng ta hãy lấy một ví dụ như thay đổi domain. Bạn bắt đầu từ đâu? Plugin của bạn thậm chí còn cho phép bạn làm điều này? Nếu bạn chuyển hướng, vậy tập tin .htaccess thì sao? Bạn rời khỏi server hay chuyển trang web đến một máy chủ với domain mới và để nó hoạt động? Tôi đã nhìn thấy điều này nhiều lần nhưng cách tốt nhất để làm điều này thường là ở cấp DNS.

    Sau đó, các vấn đề khác được mở ra, giống như bạn chuyển hướng tất cả các sub-domain, bạn đã chuyển hướng mọi thứ sang một trang hay bạn đã duy trì cấu trúc thư mục? Bây giờ, nếu bạn thay đổi cấu trúc thư mục hoặc các URL, sẽ tạo ra rất nhiều 404 cần được xác định và chuyển hướng. Mọi thứ trở nên lộn xộn. Chuyển hướng tất cả đến một trang là sai và nhiều người không nhận ra rằng nếu giữ lại domain mà trang web mới có một cấu trúc thư mục khác họ sẽ phải chuyển hướng nhiều hơn trên máy chủ mới cũng như để chuyển hướng đến các trang có liên quan nhất.

    [​IMG]

    Tôi có thể chuyển hướng ở đâu?

    - Cấp DNS: Kiểm tra các nhà cung cấp hosting của bạn hoặc CDN hoặc bất kỳ ai đang quản lý tên máy chủ của bạn. Quy tắc có thay đổi một chút nhưng thường là chuyển hướng ở cấp này là hoàn hảo so với việc phải thay đổi domain.

    - Cấp CDN giống như Akamai Edge hoặc Cloudflare Page Rules. Việc chuyển hướng từ đầu có thể đẩy nhanh quá trình và đơn giản hóa cho việc triển khai. Thông thường để dễ dàng, tốc độ và khả năng mở rộng, việc giảm tải các chuyển hướng là phương pháp yêu thích của tôi nhưng nhiều SEO dường như không biết rằng đây là một lựa chọn hoặc chưa tận dụng được nó.

    - Cấp Server. Phương pháp này có thay đổi một chút và có nhiều cách để làm điều đó phụ thuộc vào việc nếu máy chủ là Apache, nginx hoặc IIS. Tất cả đều khá tốt nhưng hầu hết người dùng sử dụng .htaccess trong Apache. Nếu bạn đang sử dụng plugin trên WordPress hoặc các công cụ trong Cpanel có thể bạn không nhận ra nó nhưng có thể bạn đang ở trên một máy chủ Apache và công cụ/plugin đang hiệu chỉnh là tập tin .htaccess.

    - HTTP header response. Bạn đừng nhầm lẫn với phần <head>, đây là một trong những chuyển hướng thường xuyên bị mất khi giải quyết vấn đề. Bạn thường nhìn thấy phản hồi HTTP với chuyển hướng được chỉ định và một thẻ "Location" nhưng cũng có thể là thẻ “Refresh” cũng có chức năng tương tự như meta refresh.

    - Chuyển hướng ngôn ngữ. Bạn có thể thực hiện các chuyển hướng bằng cách sử dụng hầu hết các ngôn ngữ như PHP, JS, HTML (meta refresh), Ruby on Rails, .NET. Trên thực tế, những ngôn ngữ này có nhiều cách để chuyển hướng.

    Mọi thứ có thể trở nên phức tạp hơn trong môi trường doanh nghiệp khi sử dụng một số phương pháp trên, các cơ sở hạ tầng khác nhau với các quy tắc khác nhau hoặc có các quy trình và công cụ nội bộ mà bạn cần phải thực hiện để đưa ra yêu cầu chuyển hướng.

    Mẹo để chuyển hướng

    - Tìm ra cách bạn sẽ thực hiện chúng. Điều này có thể yêu cầu sử dụng một hoặc nhiều phương pháp ở trên.

    - Không chặn hoặc không noindex. Nhiều người nghĩ rằng họ cần phải chặn URL cũ sau khi họ chuyển hướng để loại bỏ chúng nhưng thực tế điều này đã làm cho công cụ tìm kiếm như Google không thể crawl trang và xem chuyển hướng, do đó nó không thể đi qua giá trị với URL mới.

    - Xem các trường hợp đặc biệt như các trang index có thể yêu cầu theo quy tắc riêng của mình.

    - Xem với nhiều bước nhảy. Những thứ đơn giản như dấu gạch chéo hoặc nút chuyển tiếp từ HTTP đến HTTPS có thể tạo ra thêm các bước nhảy và gây ra sự chậm trễ.

    - Kiểm tra vòng lặp chuyển hướng có thể làm hỏng trang web của bạn.

    - Học cách biểu đạt thông thường. Hướng dẫn của Google và tìm một tester regex tốt. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian khi nói đến các mẫu có thể được kết hợp cho các chuyển hướng URL hàng loạt.

    - Kiểm tra xem liệu một chuyển hướng có gây ra một soft 404 hay không, để biết thêm thông tin bạn có thể xem tại đây.

    - Sử dụng đúng mã trạng thái: 301, 302, 307. Cũng có những chuyển hướng khác nhưng chúng ít phổ biến. 301 được gọi là chuyển hướng vĩnh viễn nhưng chúng không thực sự là vĩnh viễn mà chúng được lưu trữ. Chúng có thể được thay đổi, vì vậy nếu bạn di chuyển một trang hoặc một domain trong một vài tuần, tôi sẽ tiếp tục và thực hiện chuyển hướng 301. Nhiều SEO sẽ luôn sử dụng chuyển hướng 301 nhưng nó phụ thuộc vào nơi bạn muốn củng cố các tín hiệu. Ví dụ: nếu bạn giảm tải sang một máy chủ khác khi thay đổi địa chỉ và sau đó bạn có thể trở lại về URL ban đầu hoặc bạn chỉ cần thay đổi URL trong một khoảng thời gian ngắn, tôi sẽ sử dụng 302. Hãy sử dụng 302 khi bạn muốn hợp nhất các tín hiệu tại một URL mới. 307 chủ yếu là từ HSTS và được trình duyệt lưu trữ, có thể có 301 hoặc 302 phía sau nó. Bạn có thể kiểm tra xem trình duyệt nào không có history chẳng hạn như ở chế độ ẩn danh và theo dõi các chuyển hướng hoặc kiểm tra header response bằng cách sử dụng Fetch với Google Search Console.

    - Xây dựng lại hoặc kéo danh sách trang và kiểm tra chuyển hướng với Screaming Frog hoặc kiểm tra các chuyển hướng riêng lẻ như Aleyda Solis đã chỉ ra với Chrome Dev Tools (#5) hoặc Link Redirect Trace với Chrome.

    Để bắt đầu, tôi khuyên bạn nên sửa các liên kết hỏng và tìm hiểu cách triển khai chuyển hướng ngay từ bây giờ. Nếu bạn hiểu được ít nhất một cách trong số đó, bạn sẽ hiểu rõ hơn về quá trình này và nó sẽ giúp bạn học hỏi nhiều hơn khi bạn gặp các tình huống khác nhau hoặc gặp phải một hệ thống mới.

    Ghi nguồn
    Mã:
    www.thegioiseo.com
     
    #1

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn học SEO chúc các bạn có những giây phút thật zui zẻ!
x