Topical Links ảnh hưởng đến thứ hạng như thế nào?

Thảo luận trong 'Thủ thuật SEO - SEO Tips' bắt đầu bởi cuongapple, 22/11/15.

Chuyên bán tài khoản VIP diễn đàn giảm giá cực sàn.

Lượt xem: 499

  1. Offline

    cuongapple New Member
    • 28/34

    Bài viết:
    549
    Khi SEO, chúng tôi cũng hiểu được giá trị của các liên kết góp phần tạo nên thứ hạng trong kết quả tìm kiếm. Vì vậy, yếu tố liên kết là một cái gì đó mà chúng tôi sẽ nghiên cứu nó một cách thường xuyên.

    [​IMG]

    Ở mức độ cơ bản nhất, các liên kết được tính là "lá phiếu bầu" về sự nổi tiếng mà công cụ tìm kiếm sử dụng nó để xếp hạng trang web. Ngoài ra, các kỹ sư tìm kiếm đã làm việc một thời gian dài để trích xuất số lượng lớn các tín hiệu từ các liên kết đơn giản, bao gồm:

    - Độ tin cậy - Các liên kết từ các site đáng tin cậy có thể được tính là một sự chứng thực.
    - Spam: liên kết từ các trang web spam có thể chống lại bạn.
    - Thao túng liên kết - nhìn vào các tín hiệu trên, việc tối ưu hóa quá mức sẽ khiến công cụ tìm kiếm chú ý đến bạn.

    Một trong những tín hiệu quan trọng nhất mà các kỹ sư phải làm việc để trích xuất từ các liên kết đó là chủ đề có liên quan. Điều này cho phép công cụ tìm kiếm trả lời những câu hỏi như "Trang web này là gì?" bằng cách kiểm tra các liên kết.

    Công cụ tìm kiếm sử dụng các liên kết để đo lường và xem xét nó như thế nào, đây là một chủ đề gây tranh cãi. Rand Fishkin của Moz.com đã giải quyết nó một cách hùng hồn ở đây và ở đây. Trong những năm qua, bằng sáng chế từ các kỹ sư của Google đã chứng minh chính xác quá trình này. Điều quan trọng là phải xem xét các khái niệm để hiểu rõ hơn về các liên kết có thể ảnh hưởng đến khả năng xếp hạng của một website.

    Đây là một phần lý thuyết của SEO. Bài viết này sẽ là một điểm khởi đầu nghiên cứu của rất nhiều các khái niệm.

    1. Các trang trung tâm (hub) và authority

    Trong những ngày đầu, đã có thuật toán Hilltop.

    Trong những ngày đầu của Google, không lâu đó Larry Page đã tìm ra cách để xếp hạng các trang dựa trên tính phổ biến, thuật toán Hilltop làm việc để xếp hạng các trang authority. Nó thực hiện điều này bằng cách tìm kiếm các trang "expert" để liên kết với chúng.

    Trang expert là một tài liệu có liên kết đến nhiều trang có liên quan. Nếu một trang được liên kết từ một số trang expert thì nó được coi là một authority về chủ đề đó và có thể được xếp hạng cao hơn.
    [​IMG]
    Một khái niệm tương tự bằng cách sử dụng các trang "hub" và "authority" được đưa ra bởi Jon Kleinberg, một giáo sư tại Google, Kleinberg giải thích:

    "Một trang hub được gọi là tốt nếu nó trỏ đến nhiều trang authority tốt, một trang authority được gọi là tốt nếu nó được trỏ đến bởi nhiều trang hub".

    Đây là giải pháp mạnh tạo ra kết quả tìm kiếm tốt hơn. Trong khi chúng ta không thể biết được mức độ mà những khái niệm được sử dụng trong ngày hôm nay, Google đã mua lại các thuật toán Hilltop vào năm 2003.

    2. Anchor text

    Liên kết có chứa hàng nghìn thông tin. Ví dụ, nếu bạn liên kết bằng cách sử dụng các cụm từ "hipster pizza", đó là một cơ hội tuyệt vời cho các trang web mà bạn đang liên kết đến (về pizza).

    Đó là ý tưởng đằng sau một số bằng sáng chế Google PageRank. Thu thập liên kết với các anchor text tốt có thể giúp cải thiện trang web của bạn để xếp hạng với các cụm từ tương tự.
    [​IMG]
    Điều này cũng giải thích lý do tại sao bạn nên sử dụng mô tả anchor text khi liên kết, chứ không phải là loại liên kết chung chung như "click here".

    Ngoài anchor text, tín hiệu khác từ các trang liên kết - bao gồm cả tiêu đề và văn bản xung quanh các liên kết có thể cung cấp bằng chứng về ngữ cảnh. Trong khi tầm quan trọng của anchor text từ lâu đã được thiết lập trong SEO, những ảnh hưởng của các yếu tố khác là khó khăn hơn để chứng minh.

    3. PageRank - chủ đề nhạy cảm

    Bất chấp những tin đồn trái ngược, PageRank được cho là rất sống động (mặc dù Toolbar PageRank đã chết).

    Công nghệ PageRank có thể được sử dụng để phân phối toàn bộ các loại tín hiệu khác nhau. Trong khi những ví dụ phổ biến nhất là sự nổi tiếng và sự tin tưởng, tín hiệu khác là chủ đề có liên quan, như đã được nêu ra trong bài viết này của Taher Haveliwala (sau này trở thành kỹ sư phần mềm của Google).
    [​IMG]
    Khái niệm này làm việc bằng cách nhóm "các trang tốt" theo chủ đề (ví dụ, phần Politics của tờ New York Times). Mỗi liên kết ra từ những trang này đi qua một số chủ đề PageRank nhạy cảm, được truyền qua các liên kết tiếp theo.

    Khi người dùng nhập một tìm kiếm, những trang có PageRank cao nhất (liên quan đến chủ đề tìm kiếm) được xem là phù hợp hơn và có thể xếp hạng cao hơn.

    4. Reasonable Surfer

    Tất cả các liên kết được tạo ra không giống nhau.

    Khái niệm đằng sau bằng sáng chế Reasonable Surfer của Google là các liên kết nào đó quan trọng hơn những liên kết khác thì sẽ được tăng trọng số. Ví dụ về các liên kết quan trọng hơn bao gồm:

    - Các liên kết nổi bật, cao hơn trong HTML
    - Các liên kết liên quan đến chủ đề, có liên quan đến cả nguồn tài nguyên gốc

    Ngược lại, các liên kết ít quan trọng bao gồm:

    - Các liên kết trong phần "Terms of Service" và footer.
    - Banner quảng cáo.
    - Liên kết không liên quan đến tài liệu.

    Các liên kết quan trọng nhiều khả năng sẽ được click, một liên kết liên quan đến chủ đề liên quan sẽ có trọng số cao hơn so với một chủ đề không liên quan.

    5. Index dựa vào các cụm từ

    Index dựa trên cụm từ có thể là một khái niệm khó đối với bạn.

    Điều quan trọng bạn cần phải nắm được là nó dựa vào các cụm từ để index bằng cách tìm kiếm các cụm từ có liên quan ở cả trang nguồn và trang đích. Cụm từ có liên quan nhiều hơn thì điểm số sẽ cao hơn.
    [​IMG]
    Ngoài ra, để xếp hạng các tài liệu dựa trên các liên kết có liên quan nhất, việc index dựa vào các cụm từ cho phép công cụ tìm kiếm làm:

    - Giảm giá trị các liên kết spam và các chủ đề off. Ví dụ, một trang web về gambling liên kết với một trang web nấu ăn, khi đó liên kết này sẽ có trọng số thấp hơn.

    - Chống "Google Bombing": Google Bombing là thuật ngữ dùng để ám chỉ một hiện tượng các trang web được xếp hạng cao trong bảng kết quả tìm kiếm với một từ khóa, trong khi nội dung bên trong không liên quan đến từ khóa người dùng đang tìm kiếm. Google Bomb sẽ xảy ra nếu như có một lượng Back link rất lớn trỏ về website với một từ khóa. Nếu lượng Back link này đủ lớn, thì website sẽ lên top với một từ khóa mà website không hề có. Việc index dựa trên cụm từ có thể ngăn chặn Google đánh bom vào các liên kết để phù hợp với các văn bản thực tế trên trang. Bằng cách này, các liên kết không liên quan sẽ bị giảm giá trị.

    6. Kết nối địa phương

    Kết nối địa phương đề cập đến một khái niệm reranking để sắp xếp lại kết quả tìm kiếm địa phương dựa vào mức độ đo lường thường xuyên trên mỗi trang được liên kết với tất cả các trang khác.
    [​IMG]
    Điều này cũng cung cấp một gợi ý về các loại liên kết mà bạn nên tìm kiếm: trang đó đã được xếp hạng cao với các thuật ngữ mục tiêu của bạn.

    7. Câu hỏi vàng

    Nếu các khái niệm trên có vẻ phức tạp, tin tốt là bạn không cần phải thực sự hiểu khái niệm trên khi cố gắng xây dựng các liên kết đến trang web của bạn.

    Để hiểu nếu một liên kết là liên quan đến trang web của bạn, chỉ cần bạn tự hỏi câu hỏi vàng xây dựng liên kết: Liên kết này sẽ mang lại sự gắn bó, khách truy cập liệu có thể để đến trang web của tôi?
    [​IMG]
    Kết quả là chính xác như những gì các kỹ sư Google đang cố gắng để xác định khi đánh giá các liên kết.

    Vậy còn các liên kết giữa các trang web bạn kiểm soát...

    Một điều quan trọng mà chúng ta càn biết đó là: gần như tất cả các bằng sáng chế của Google, mọi nỗ lực được thực hiện để tính các liên kết "khách quan" từ các trang web không liên quan và các liên kết giữa các trang web và giảm giá trị các trang liên quan đến nhau thông qua các mối quan hệ trước đó.

    Điều này có nghĩa là cả 2 liên kết internal và liên kết giữa các trang web bạn sở hữu hoặc kiểm soát sẽ có ít giá trị, trong khi các liên kết từ các trang web không liên quan sẽ có trọng số lớn hơn nhiều.

    Nghiên cứu tác động của topical links

    Trong khi rất khó để đo lường tác động trực tiếp ảnh hưởng đến kết quả của Google (ngay cả khi Google sử dụng chúng ở tất cả), chúng tôi có thể so sánh các đặc điểm liên kết nào đó với thứ hạng cao hơn, đặc biệt là chủ đề xung quanh anchor text.

    Dưới đây là một mẫu kết quả từ nghiên cứu các yếu tố xếp hạng tìm kiếm của chúng tôi cho thấy các liên kết tích cực sẽ được xếp hạng cao hơn trong Google.

    [​IMG]

    Thật ngạc nhiên khi cả exact match anchor text links tương quan với thứ hạng cao hơn.

    Lời khuyên thiết thực cho topical links:

    - Sử dụng anchor text tốt cho các liên kết của bạn. Điều này áp dụng cho tất cả các liên kết internal, outlinks đến các trang web khác và các liên kết mà bạn tìm kiếm từ các trang web bên ngoài.

    - Tránh anchor text non-descriptive hoặc generic

    - Tìm kiếm các mối quan hệ authority, các trang web có liên quan. Điều này bao gồm các trang web xếp hạng tốt cho các từ khóa mục tiêu của bạn và các trang "expert" mà liên kết đến nhiều site authority.

    - Tránh tối ưu hóa quá mức các liên kết của bạn. Điều này bao gồm việc sử dụng lặp đi lặp lại exact match anchor text và nhồi nhét từ khóa.

    - Tìm kiếm các liên kết từ các trang có liên quan. Điều này bao gồm việc kiểm tra title, body, cụm từ có liên quan và ý định của trang để đảm bảo tính phù hợp của nó với chủ đề mục tiêu của bạn.

    - Tìm kiếm các liên kết mà con người có khả năng click. Liên kết lý tưởng thường là cả hai đều có liên quan và được đặt ở vị trí nổi bật.

    - Tránh thao túng việc xây dựng liên kết. Marie Haynes đã giải thích về điều này tại đây.

    - Cuối cùng, cố gắng kiếm và thu hút các liên kết chất lượng cao đến trang web của bạn và nội dung có liên quan.

    Đây là bài viết mang tính nghiên cứu chuyên sâu về Seo nên cần người đọc có kiến thức khá sâu sắc về Seo để đủ hiểu và trải nghiệm.

    Ghi nguồn www.thegioiseo.com
     
    #1
: seo

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn học SEO chúc các bạn có những giây phút thật zui zẻ!
x