Tổng quan về chứng bệnh u xơ tiền liệt tuyến và biện pháp điều trị

Thảo luận trong 'Gặp gỡ - Giao lưu - Tâm sự' bắt đầu bởi ducthang123, 20/8/16.

Lượt xem: 926

  1. Offline

    ducthang123 Thành viên chính thức
    • 1/6

    Bài viết:
    3
    Hiểu về bệnh u xơ tiền liệt tuyến hay còn có tên gọi là phì đại tuyến tiền liệt lành tính. Chính là sự gia tăng kích thước của tuyến tiền liệt ở nam giới tuổi trung niên và cao niên gây ra khó khăn cho tiểu tiện và ảnh hưởng khá nhiều tới sinh hoạt hàng ngày. Cùng tìm hiểu nguyên nhân, hiện trạng cũng như phương pháp chữa trị hội chứng này.
    [​IMG]
    Nguyên nhân u xơ tuyến tiền liệt
    Hai nguyên nhân quan trọng gây ra u lành tuyến tiền liệt là tuổi và hormon nam giới testosterol. - Tuổi đời càng cao, tuyến tiền liệt càng quá tải với chất phế thải là các độc tố, vi khuẩn, hóa chất…Bằng chứng là nam giới hay bị viêm tấy tuyến tiền liệt lúc ở độ tuổi 25, phì đại nhiều hơn khoảng tuổi 45 và có nguy cơ xuất hiện ung thư khi qua tuổi ngũ tuần. - một vài nhà nghiên cứu cũng chia sẽ rằng, PÐTTL là căn bệnh rất hay gặp ở người trước đó có cuộc sống căng thẳng, có thói quen uống không đủ nước, sinh hoạt trong môi trường ô nhiễm, dinh dưỡng đơn điệu và khiếm khuyết những thành phần phòng tránh lão hóa, lạm dụng bia rượu, chất béo động vật, chất kích thích (thuốc lá, cà phê...), có bệnh trên đường tiết niệu (đặc biệt là viêm bàng quang không chữa trị đúng mức), bị rối loạn nội tiết như căn bệnh tiểu đường , chứng bệnh tuyến giáp...
    Hiện trạng u xơ tuyến tiền liệt
    Tuyến tiền liệt phát triển to lên, chèn ép vào niệu đạo, gây nhiều vấn đề tiết niệu với một số tình trạng ví dụ sau:
    + Người bị mắc bệnh tiểu gấp, đêm phải đi tiểu nhiều lần (trên 2 lần).
    + Tiểu bắt buộc rặn, tia nước tiểu yếu.
    + Tiểu xong có cảm giác chưa hết nước tiểu, buộc phải đi tiểu lại trong vòng chưa đầy 2 giờ.
    Chẩn đoán
    - Triệu chứng lâm sàng chủ yếu của chứng bệnh là rối loạn tiểu tiện. Vì vậy mỗi người cũng có khả năng tự chuẩn đoán bệnh lý cho mình bằng phương pháp theo dõi quá trình tiểu tiện của bản thân, trường hợp có các tình trạng của bệnh lý như trên thì nên bắt buộc đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời. - Với sự phát triển của y học, biện pháp chẩn đoán bệnh phì đại tuyến tiền liệt ngày nay nhẹ nhàng êm ái do có máy siêu âm, máy chụp hình cắt lát. Thêm vào đó, nhờ tiến bộ nhảy vọt trong ngành sinh hóa, chỉ phải theo dõi vài trị số xét nghiệm trong máu, cũng có khả năng đánh giá mức độ ác tính của u TLT.

    Điều trị u xơ tiền liệt tuyến

    Chế độ ăn
    a. Nên ăn các thức ăn sau
    Đa số món ăn từ đậu nành và đậu xanh để nhờ hoạt chất thực vật có công năng tương tự nội tiết tố, ức chế phản ứng viêm tấy trong tuyến tiền liệt.
    Những loại cải, nhất là bắp cải, để mượn chất kháng oxy-hoá trong lá cải làm chất giải độc cho tuyến tiền liệt.
    [​IMG]
    Ăn giá sống, để làm tránh nguy cơ biến thể ác tính thông qua hoạt chất kháng ung thư. Ăn nhiều cà chua vì lycopen trong vỏ trái cà tạo lá chắn phòng ung thư.
    Các loại cá biển dồi dào dầu béo 3-Omega như cá saba, cá hồi, cá mòi để trung hoà hoạt tính của các chất gây ra viêm.
    b.Các thức ăn nên tránh
    Không nên ăn mỡ động vật cũng như một số thực phẩm béo như patê gan, sốt mayonnaise, bơ, đồ ăn chiên mỡ vì ấy là một vài yếu tố tăng cường dấu hiệu viêm tấy của tuyến tiền liệt.
    Không nên ăn thịt động vật chứa nhiều chất đạm. Theo nhiều nhà nghiên cứu, nam giới từ tuổi 50 không cần có hơn 100g thịt trong mỗi bữa ăn.

    Chữa trị sử dụng thuốc
    Thông thường phì đại tuyến tiền liệt được trị liệu nội khoa bằng các loại thuốc nhằm ức chế sản xuất hormon nam giới, giảm nồng độ chất này trong máu và mô.

    Thuốc xuất xứ thảo dược: các phương thuốc có nhiều một số saponin cấu trúc dammaran có khả năng tăng miễn dịch cơ thể mạnh, giải độc và phòng tránh u hiệu quả như Nhân sâm, Tam thất, Trinh nữ hoàng cung, Giảo cổ lam... Trong đông y Trinh nữ hoàng cung được sử dụng để chữa u vú, u xơ tử cung, u xơ tiền liệt tuyến. Giảo cổ lam được chứng minh là có tác dụng kìm hãm sự lớn mạnh khối u mạnh và được dùng cho người mắc bệnh ung thư não, phổi, tiền liệt tuyến, tử cung, vú. Việc kết hợp những dược liệu sẽ mang đến kết quả khả quan hơn cho sức khỏe so với trong lúc dùng một loại. Hiện trên thị trường rất nhiều sản phẩm bào chế từ cây Trinh nữ hoàng cung hỗ trợ điều trị u xơ tiền liệt tuyến, u xơ tử cung, u vú,...

    Những hướng dẫn trị phẫu thuật trong lúc người bệnh bị mắc phì đại tuyến tiền liệt chỉ áp dụng trong những trường hợp u quá lớn và sức khỏe người bệnh còn tốt.
    Kết luận
    Như vậy, chẳng phải vô cớ mà tuyến tiền liệt tự phình ra mà vì trước ấy, có khả năng vì chủ quan hay khách quan, người mắc bệnh đã tiếp nhận quá nhiều độc tố gây lão hóa. Do vậy, ngay từ bây giờ, việc điều chỉnh chế độ sinh hoạt và chế độ dinh dưỡng thích hợp là một biện pháp thiết thực đối với các quý ông để ngăn ngừa không chỉ chứng bệnh phì đại tuyến tiền liệt mà còn nhiều căn bệnh thường gặp khác.
     
    #1

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn học SEO chúc các bạn có những giây phút thật zui zẻ!
x