quá trình biến thành trầm hương

Thảo luận trong 'Kinh doanh - Mua bán tổng hợp' bắt đầu bởi tranthanh2007, 26/5/17.

Lượt xem: 113

  1. Offline

    tranthanh2007 https://philenglish.net/
    • 16/23

    Bài viết:
    773
    tượng phật trầm hương

    một. Sự hình thành trầm hương trong đẹp tự nhiên.

    Sự tạo trầm trong đẹp tự nhiên của cây dó bầu là sự việc chuyển đổi của các thành phần gỗ do ảnh hưởng căn bệnh vì vết nứt gãy, sự thâm nhập của những loài nấm…xảy ra 1 cách tự nhiên năm này sang trọng năm khác. khi bị nhiễm bệnh ở một vùng nào khác cây sẽ tàng trữ nhựa tới trên đây để tự băng bó vết thương, xem như 1 năng lực tự đề kháng để chống lại bệnh nên tạo thành trầm kỳ.

    Trong đẹp tự nhiên không phải bất kỳ thân cây dó nào thì cũng có trầm – kỳ, chỉ có các cây mắc bệnh mới chứa trầm ở vị trí lõi thân. tại đoạn này nếu quan sát kỹ qua kính lúp ta thấy các cấu trúc tế bào gỗ thoái hóa, biến dạng mất mộc tố, chứa 1 chất nhựa thơm (tinh dầu) trở thành các khối hình thể không đồng đều, gồ ghề có rãnh dọc, trong trong màu sậm đấy là kỳ nam. Chung quanh kỳ nam gỗ cũng biến chất không ít đó là tóc. khi đốt cháy tóc tỏa ra mùi thơm (dùng làm nhang đốt).

    Trầm kỳ thường tìm ra ở các cây dó bệnh tật sau thời gian từ 10 – 20 năm hoặc dài lâu. Cây mắc bệnh lá có màu vàng & nhỏ dần, thân cây có không ít u bướu, lộ diện những điểm nâu đỏ. Gỗ cây trở thành 1 chất bóng như đá sỏi có những nếp nhăn hệt như cánh chim ưng, đấy là những cây có trầm và kỳ.

    hai. khoa học cấy tạo trầm.

    - một số thành tựu về sự việc phân tích cấy tạo trầm.

    hiện tại mong muốn trầm hương trên thế giới càng ngày càng tăng thêm, Dường như đó lượng trầm đẹp tự nhiên toàn bộ đã hết sạch do việc khai quật bừa bãi. Giống Aquilaria cho trầm kỳ được liệt kê trong sách đỏ của IUCN (The International Union for the Conservation of Nature và Natural Resources) và một vài loài - trong số ấy có cây dó bầu - được đánh giá có nguy hại tuyệt chủng, rất cần phải bảo tàng & phục hồi.

    Sự hình thành trầm hương tự nhiên trong thân gỗ cây dó bầu là 1 trong những công việc vĩnh viễn phải mất một thời gian từ vài chục năm trở lên trên và chưa phải bất kể cây nào thì cũng cho trầm.

    Ở VN, song song với việc nhân giống cây dó bầu để trồng (trong vườn hộ mái ấm gia đình hoặc ở trang trại…) việc cấy tạo trầm cũng đã xuất hiện thêm ở một trong những địa phương như: Hà tỉnh giấc, Quảng Nam, tỉnh đồng nai, Khánh Hoà, Phú Quốc, Bình Định…Nhưng đây là cách làm có tính bột phát theo khả năng của mỗi cá nhân. có những nơi người ta sử dụng đinh hoặc mẫu sắt hình tam giác đc cắt ra từ áo quan phuy cũ đóng trực tiếp vào thân cây. có những nơi người ta dùng khoan điện khoan vào thân cây ở nhiều địa điểm không giống nhau, kế tiếp bơm phẩm màu vào các lỗ đã khoan. các phẩm màu hóa chất đó có thể là H2SO4 loãng, HCOOH, KMnO4, HCl,NaHSO3, FeCl3 hoặc FeSO4…

    bên trên trái đất, việc nghiên cứu cấy tạo trầm đã được những nhà khoa học đeo đuổi hơn 40 năm qua & đã có những thành công đáng kể. Ở Mỹ, trường đại học Ha-Vớt đã nghiên cứu thành công cách cấy tạo trầm vào các năm 80 của thế kỷ 20. tới năm 1994-1995 trường ĐH Kyoto (Nhật), phân tích thành công phương pháp cấy tạo trầm bằng men vi sinh & cách này tiếp nối đc GS Gishi Honda thí điểm tại China với tỷ lệ thành công bên trên 80%. các năm gần đây, GS Gishi Honda (Nhật) và GS TS Trần Kim Qui (Việt Nam) đã áp dụng công đoạn công nghệ nhân tạo này để gây tạo trầm trên thân gỗ của cây dó bầu tại Lâm Đồng - VN, thành quả bước đầu tiên cho thấy sau cấy men từ 6-12 tháng lượng trầm nhận được bên trên 1 cây vào khoảng 700gr.

    Tại VN, tổ chức Rừng Mưa Nhiệt Đới (The rain forest project –TRP –) - trên đây là 1 trong những tổ chức phi chính phủ của Hà Lan, đc sự tài trợ của đồng minh âu lục - hài hòa với trường đại học quốc gia TP.Hồ Chí Minh đã tiến hành nghiên cứu các cách cấy tạo trầm không giống nhau trên cây dó bầu tại hai địa phương là An Giang & Kon Tum từ năm 1992 cho đến bây giờ. nhà cửa nghiên cứu này mang đến nhiều thành quả vô cùng khả quan, trong số đó cho biết sự hình thành trầm có thể xẩy ra trên các cây dó bầu 4-5 năm tuổi sau thời điểm xử lý chất xúc tác từ 6 đến 17 tháng. nhà nghiên cứu khoa học Nguyễn Hồng Lam (Trung tâm phân tích lâm đặc sản) đã nghiên cứu và phân tích chế phẩm sinh học Lt và chế phẩm này siêu có triển vọng trong các việc áp dụng vào thực ra. Không những thế, một trong những nhà khoa học ở VN, thuộc những tổ chức không giống nhau, cũng đang tiếp diễn phân tích đề tài này.

    thác trầm hương

    dẫu thế, cho đến nay các thành quả nghiên cứu nói bên trên vẫn không đc ban bố rộng rải, chắc rằng trên đây là vấn đề độc quyền về phương pháp nghề nghiệp & công nghệ của mọi người.

    - cơ sở giải thích của việc cấy tạo trầm

    Trầm là tên gọi bao hàm tinh dầu và gỗ của cây dó bầu. Sự tạo trầm là công việc tích lũy tinh dầu ở một số Quanh Vùng của mô gỗ bên trong thân cây bên dưới liên quan của yếu tố đẹp tự nhiên, theo cách thức đặc biệt của cây. quá trình này xảy ra trong một thời gian dài đến hàng chục năm. nói theo cách khác, biểu hiện tụ trầm là kết quả của tiến trình căn bệnh diễn ra trong mô gỗ của cây dó bầu. Gỗ cây dó bầu có cấu trúc những các cấu trúc tế bào Libe tụ tập phía bên trong mạch gỗ và sẽ phản ứng với những tác nhân kích thích phía bên ngoài để tạo thành hợp chất Sesquiteipones tạo thành mùi đặc trưng cho gỗ trầm. Để cấy tạo trầm, trước hết phải lập được vết thương đặc biệt trên các tế bào Libe bên phía trong mạch gỗ. Việc làm này có thể sử dụng nhiều giải pháp như vật lý, hóa học, sinh học…Với những tác động vết thương bằng tác nhân thường nhật không mang đến hiệu quả như mong muốn mà phải có chất xúc tác & tác nhân nhân tạo đi kèm theo.

    - các cách cấy tạo trầm.

    mặc dù mọi cá nhân có cách làm riêng, không một ai giống ai nhưng nhìn toàn diện việc cấy tạo trầm chỉ dựa trên 3 phương pháp căn bản sau đây:

    *** cách vật lý (Gây vết thương cơ giới):

    đó là phương pháp ảnh hưởng cơ giới vào thân cây dó - phương pháp này chỉ là ĐK cần cho các bước biến thành trầm của cây - qua vết thương các loài những con vi khuẩn sẽ dễ xâm nhập vào trong thân cây để ký sinh. cách này rất dễ, dễ thực hiện nhưng mà Xác Suất thành công thấp.

    *** cách hóa học (Xúc tác hóa chất):

    một số phẩm màu lúc tiêm vào thân cây qua vết thương có tác dụng kích thích tạo trầm. Như đã trình bày ở bên trên, phía trên là dòng phẩm màu gì vẫn còn đấy là điều bí ẩn. phương pháp này cực kỳ hiệu quả, có thể tạo được rất nhiều trầm trong thời gian rất ngắn. mặc dù thế cách này có một trong những điểm yếu là trong thành phầm nếu sót lại những thành phần hóa chất độc hại như Cl, SO4, NO2 &, PO3…sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm & ko đc người tiêu dùng ưa chuộng.

    *** cách nhân tạo (Men vi sinh):

    Như chúng ta đã biết, khi cây dó bị bệnh, tức là bởi vì nấm hoặc vi sinh vật ký sinh trong thân cây, cây có phản ứng đề kháng bằng cách tiết ra nhựa để cô lập vết thương, bên trên trung tâm đó trầm được biến thành. cách cấy tạo trầm bằng men vi sinh, bản chất chỉ là cách gây ra bệnh cho cây bằng 1 loại nấm hoặc vi sinh vật nào khác đã được xác minh. ngày nay việc nghiên cứu cách này đã có các kết quả cực kỳ khả quan với những điểm mạnh như tỷ lệ thành công cao & ko để lại dư lượng ô nhiễm trong thành phầm.

    lư đốt trầm hương
     
    #1

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn học SEO chúc các bạn có những giây phút thật zui zẻ!
x