Một số kinh nghiệm cực hay để lái xe an toàn

Thảo luận trong 'Mua bán Ôtô - Xe máy - Xe đạp' bắt đầu bởi minhtao1987, 8/9/17.

Lượt xem: 689

  1. Offline

    minhtao1987 Expired VIP
    • 16/23

    Bài viết:
    499
    Nhiều nguyên tắc an toàn khi lái xe dù nhắc đi nhắc lại nhưng không ít tài xế vẫn "vô tình" mắc phải.

    Với những tính năng công nghệ hỗ trợ người lái, việc điều khiển ôtô trở nên dễ dàng hơn. Nhưng dù ôtô "thông minh" đến đâu, con người vẫn là yếu tố quyết định đến sự an toàn khi xe lưu thông trên đường. Những nguyên tắc dưới đây như những lời khuyên giúp tài xế Việt hoàn thiện hơn kỹ năng cầm lái ôtô:

    Sử dụng trực quan

    Lái xe là một trong những công việc yêu cầu tính tương tác bằng trực quan cao độ. Không chỉ lắng nghe bằng đôi tai, quan sát bằng đôi mắt, hoạt động chân-tay kết hợp, người tài xế còn cần khả năng ghi nhận hình ảnh trong ngắn hạn.

    >>> Xem thêm: cách lái xe an toàn cho phụ nữ

    Mỗi ôtô thông thường đều có ba gương chiếu hậu để giúp tài xế quan sát những chuyển động xung quanh. Vì thế hãy để tâm đến chúng trong quá trình lái xe, dù chỉ thoáng qua. Điều đó giúp bạn "định vị" những phương tiện xung quanh, từ đó dự liệu những phương án xử lý một cách chủ động. Luyện tập dần sẽ thành phản xạ.

    Hiểu chiếc xe của mình

    Ôtô là tổng thể hợp nhất từ nhiều bộ phận khác nhau. Chỉ khi người điều khiển có kiến thức và cảm nhận được hoạt động của động cơ, chân phanh, lốp, việc lái xe mới trở nên an toàn và thú vị.
    [​IMG]
    Nếu sở hữu ôtô với bộ phanh chất lượng trung bình, lốp xe có tuổi, việc drift hay lái xe với tốc độ cao chỉ khiến xe thêm hư hại. Nhưng với Porsche 911 hoặc Ferrari 488 GTB, cầm lái thư thả như những sedan thông thường quả thật uổng phí. Mỗi ôtô đều có "khả năng" khác nhau, hiểu được chúng, người chủ mới phát huy hết điểm mạnh của từng loại xe.

    Tránh bám đuôi quá gần

    Đây không chỉ là kinh nghiệm mà trở thành nguyên tắc cho bất kỳ tài xế. Giữ khoảng cách và dự trù các phương án xử lý tiếp theo là điều cần thiết khi lái xe. Đặc biệt trên đường cao tốc, các phương tiện di chuyển với tốc độ cao.

    Chẳng hạn với tốc độ dưới 60 km/h, khoảng cách an toàn tối thiểu là 35 m. Tốc độ 80 km/h cần khoảng cách lớn hơn, 55 m. Khoảng cách tăng dần khi tốc độ càng lớn. Hoặc cũng có thể ước lượng khoảng cách bằng độ dài ôtô. Khi di chuyển ở đường thành thị với tốc độ trung bình, khoảng cách an toàn có thể là chiều dài của hai hoặc ba xe con.

    >>> Xem thêm: học lái xe ô tô số tự động b11 nhanh nhất tphcm

    Hạn chế dùng màn hình chức năng

    Tương tự điện thoại, màn hình thông tin giải trí cũng là nguyên nhân khiến người lái phân tâm. Công nghệ hiện đại khiến giao diện màn hình phức tạp hơn với nhiều chức năng tích hợp. Những trang bị này là hữu ích nhưng tránh sử dụng nhiều trong quá trình lái xe.

    Điều khiển bằng nút bấm trên vô lăng hoặc tương tác bằng giọng nói thông qua các phần mềm hỗ trợ như Apple CarPlay, Android Auto là giải pháp tốt hơn cho tài xế.

    Tránh xóc xe quá nhiều

    Điều này là khi xe hoạt động với công suất vừa phải, tạo cảm giác thoải mái cho người ngồi trong xe. Sử dụng đôi mắt để quan sát đường đi phía trước, dự đoán các tình huống xảy ra. Đặt hai tay trên vô-lăng nhiều nhất có thể để chủ động trước tình huống bất ngờ. Tăng tốc hay giảm tốc từ từ đều nằm trong tính toán chủ động của bạn.

    Động cơ vận hành và lốp tiếp xúc mặt đường, hai yếu tố chính quyết định độ êm ái của xe hơi. Bạn cần cảm nhận chúng, từ vòng tua máy để sang số hoặc địa hình mà bánh xe đang qua, để xử lý phù hợp nhất.

    Chú ý đến giới hạn tốc độ

    Lái xe vượt quá tốc độ không phải là việc làm khôn ngoan của tài xế. Không chỉ phạm luật, bạn vô tình khiến xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn khi thay đổi liên tục tốc độ. Chưa kể đến việc dùng phanh nhiều khiến bộ phận này nhanh xuống cấp. Hoặc lốp xe giảm tuổi thọ khi trượt bánh do phanh gấp. Điều quan trọng là cần duy trì tốc độ ổn định càng nhiều càng tốt trong xuyên suốt hành trình lái xe.

    Ngừng chú ý đến điện thoại

    Một trong những yếu tố gây xao nhãng tài xế nhiều nhất là điện thoại. Vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại là điều rất nguy hiểm. Phản xạ chủ động khó thực hiện trong tình huống đôi tay trên vô-lăng, đôi mắt ở điện thoại. Những phần mềm tương tác trên xe hơi ngày càng phổ biến và người lái nên sử dụng nó để không mất đi sự tập trung trong khi lái xe.

    >>> Xem thêm: học lái xe ô tô tốt nhất TpHCM tại http://www.hoclaixetphcm.com/hoc-bang-lai-xe-o-hang-b2-o-dau-tot-nhat-tphcm/

    Đừng phụ thuộc quá nhiều vào công nghệ

    Kiểm soát hành trình, duy trì làn đường, cảnh báo va chạm, cảnh báo điểm mù... là những công nghệ hỗ trợ an toàn phổ biến trên ôtô. Nhưng đừng phụ thuộc hoàn toàn vào chúng. Kỹ năng người lái không được thực hành có thể bị thui chột theo thời gian.
     
    #1

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn học SEO chúc các bạn có những giây phút thật zui zẻ!
x