Lợi thế cạnh tranh khi tối ưu hóa Seo cho mobile năm 2017 phần 1

Thảo luận trong 'Thảo luận trợ giúp SEO' bắt đầu bởi cuongapple, 5/1/17.

Chuyên bán tài khoản VIP diễn đàn giảm giá cực sàn.

Lượt xem: 689

  1. Offline

    cuongapple New Member
    • 28/34

    Bài viết:
    549
    Đến cả những tên khổng lồ của Internet cũng đang thực hiện một chút tối ưu hóa cho các website di động của họ. Nhà báo Marcus Miller đưa ra một cái nhìn toàn diện về cách để bảo đảm rằng bạn đang tận dụng hết tất cả mọi cơ hội để tiến lên phía trước.

    [​IMG]
    Trong năm 2016, điều tất yếu xảy ra là điện thoại di động đã vượt qua máy tính, trở thành thiết bị chính được sử dụng để truy cập các website. Điều này không hề tạo ra một bất ngờ lớn bởi vì, theo như một báo cáo của Google trong năm 2015, thì việc tìm kiếm đã được tiến hành trên điện thoại di động nhiều hơn bất kỳ loại thiết bị nào khác.

    Trong nhiều ngành công nghiệp, đây có thể là một sự bảo thủ, tại một công ty dịch vụ truyền thông quảng cáo (Agency) mà tôi đứng đầu ở Anh, Bowler Hat, trong tất cả các website mà khách hàng B2C (khách hàng giao dịch thương mại điện tử) của chúng tôi nhìn thấy thì có tận 85 phần trăm số đó được tiến hành trên các thiết bị di động.

    Chỉ cần nói thế cũng đủ thấy rằng, thời kỳ của điện thoại di động thực sự đã đến. Tuy nhiên, trong khi các thiết kế web có độ phản hồi cao (responsive design - RWD) có chỗ đứng từ lâu, thì tính khả dụng của phần lớn các website lại có xu hướng giảm xuống. Nguyên nhân là, đa số các website vẫn đang được xây dựng dành cho phiên bản trên máy tính và sau đó được áp dụng lại cho di động. Khuôn mẫu trên máy tính sẽ trở nên quá khổ khi đưa vào điện thoại di động. Ngay cả khi nó vẫn chạy được trên giao diện mobile.

    Điều này vẫn chưa đủ đối với thế giới Mobile-first (ưu tiên phiên bản Mobile) mà chúng ta hướng đến trong năm 2017.

    Trong bài viết này, tôi sẽ xem cách mà bạn có thể chắc chắn bạn đang thực sự tối ưu hóa cho người dùng di động. Chúng tôi sẽ xem xét các nguyên tắc cơ bản của các thiết kế web có độ phản hồi cao (RWD) cũng như công cụ đánh giá chất lượng website – Google Pagespeed, nhưng chúng tôi cũng sẽ nhìn xa hơn khi xét đến các trải nghiệm người dùng dành riêng cho các thiết bị di động. Sau đó chúng tôi sẽ gói nó lại bằng một danh sách kiểm tra tối ưu hóa điện thoại di động mà bạn có thể sử dụng để xác định các cơ hội tối ưu hóa.

    Mục tiêu của chúng tôi ở đây chính là sải một bước dài để tạo thêm các website dành riêng cho Mobile; làm hài lòng người dùng và thay đổi xu hướng; sử dụng tối ưu hóa thiết bị di động để tạo ra một lợi thế chiến lược trong cạnh tranh. Và tất nhiên, Google muốn làm hài lòng người dùng di động, vì vậy chúng tôi hứa hẹn một sự cải thiện về các yếu tố xếp hạng và cũng được hưởng lợi từ việc cải thiện SEO này. Tốt hơn cho người dùng. Tốt hơn cho công cụ tìm kiếm. Giành chiến thắng.

    Google muốn gì?

    Tại thời điểm này trong năm, nhiều SEO đang trông đợi, và liên quan đến một bài viết sách lược SEO hay nhất cho năm 2017, Gary Illyes đến từ Google khen ngợi những người đã gợi ý rằng mobile chính là một ổ cứng lớn trong năm 2017.

    [​IMG]
    Dưới đây là ba chỉ số quan trọng mà tôi đã cóp nhặt được từ những tài liệu quảng cáo của Google minh họa rõ tầm quan trọng của việc tối ưu hóa thiết bị di động:

    1. Ngày nay, nhiều người thực hiện tìm kiếm trên điện thoại di động hơn so với trên máy tính.

    2. Khả năng người ta rời khỏi website tăng gấp năm lần nếu nó không phải là website thân thiện với mobile (mobile-friendly).

    3. Hơn một nửa số người sử dụng điện thoại di động sẽ bỏ qua một website nếu nó mất nhiều thời gian hơn ba giây để tải.

    Bởi vì nhiều có người tìm kiếm trên mobile hơn so với trên máy tính, nên điện thoại di động tạo ra lượt view cao hơn. Nếu website của bạn không phải là Mobile-friendly, người dùng ít có khả năng quanh quẩn trên đó. Và nếu website của bạn chạy chậm, họ có thể thậm chí không chờ đợi được đến lúc các trang load xong.

    Thêm các yếu tố đáng tin cậy vào mạng dữ liệu di động và website của bạn phải có ý nghĩa, tạo ra một website thân thiện với mobile, nếu không bạn có thể thậm chí không có được một cái liếc nhìn của khách hàng.

    Lập chỉ mục ưu tiên phiên bản Mobile - Mobile-First Index

    Mobile-First Index chính là “chiếc đinh hoàn hảo trong quan tài’ của thời đại tiếp cận website và tìm kiếm ưu tiên phiên bản máy tính (Deskop-First). Áp dụng triết lý này có ý nghĩa như việc tìm kiếm diễn ra trên Mobile nhiều hơn so với trên Deskop. Tuy nhiên, tại thời điểm này, việc xếp hạng vẫn chủ yếu dựa trên các phiên bản Deskop của một website.

    Khi điều này xảy ra, các content và các liên kết của website mobile của bạn, cùng với bất kỳ yếu tố nào khác – tốc độ, trải nghiệm người dùng… - sẽ là những động lực chính trong khả năng hiển thị của công cụ tìm kiếm của bạn. Deskop có khả năng sẽ vẫn là một nhân tố, nhưng nó sẽ chỉ xếp thứ hai. Mobile sẽ chiếm vị trí dẫn đầu.

    Rõ ràng ở đây, điện thoại di động từ lâu đã dần trở nên quan trọng, nhưng năm 2017 mới là năm mà nó sẽ trở thành yếu tố không thể thiếu trong việc tìm kiếm của bạn nhằm cải thiện thứ hạng và tỷ lệ chuyển đổi (CR - Conversion Rates) từ khách truy cập website.

    Tin tốt là điều này đại diện cho một cơ hội dành cho những người thực sự nỗ lực trong công việc để có được lợi thế hơn đối thủ cạnh tranh của họ. Sẽ rất khó khăn, nhưng khi vượt qua được chướng ngại vật này, bạn sẽ nhìn thấy con đường phía trước.

    Tiếp cận bằng các website thân thiện với Mobile – Mobile-Friendly

    Sự tập trung đầu tiên của chúng tôi trong việc đạt được lợi thế này là nhìn vào cách chúng tôi giải thoát các content thân thiện với Mobile. Có ba phương pháp tiếp cận có thể ::

    · Các trang wep có độ phản hồi cao (Responsive web design)
    · Nội dung động (Dynamic content)
    · URL riêng biệt (dành cho di động)

    Thiết kế website có độ phản hồi cao (RWD) là cách khuyến cáo của Google để giải quyết các website thân thiện với Mobile, và đó là cách tiếp cận bạn nên dùng trừ khi bạn có lý do rất mạnh mẽ nào đó để không dùng đến.

    RWD đã xuất hiện được khoảng một thời gian, vì vậy đây không phải là một khái niệm mới. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn thấy các website có độ phản hồi cao nhưng lại không cung cấp một trải nghiệm mạnh mẽ cho người dùng Mobile.

    Rốt cuộc, RWD cũng chỉ là một phần nhỏ trong việc tạo ra các website di động thực sự thân thiện …

    Tối ưu hóa thiết bị di động

    Google có một số công cụ để thử nghiệm tính khả dụng của Mobile, bên cạnh đó, Search Console (công cụ tối ưu hóa khả năng tìm kiếm của website) cũng có một báo cáo tính khả dụng của Mobile, trong đó chi tiết các vấn đề theo cấp độ của từng trang.

    Bạn nên tận dụng những công cụ này trong khi phát triển website mới của mình và sử dụng Search Console để giữ các tab tránh khỏi các rắc rối trong suốt thời gian sử dụng website.

    Search Console nhìn vào các vấn đề về tính khả dụng của Mobile sau đây:

    1. Sử dụng Flash - Hầu hết các trình duyệt di động không phản hồi Flash, do đó, bạn sẽ muốn sử dụng công nghệ hiện đại hơn.

    2. Viewport không được thiết lập cấu hình - Các cổng nhìn (Viewport) metatag hỗ trợ trình duyệt trong việc mở rộng một trang để phù hợp với một thiết bị cụ thể.

    3. Cố định chiều rộng Viewport - Vấn đề này đang ra sức phá vỡ thiết kế mobile bằng các trang chiều rộng cố định và là sự trì hoãn lớn nhất khi một RWD được thông qua.

    4. Content không vừa với kích thước Viewport - Ở đây, trang Content không phù hợp với các cửa sổ, và buộc người dùng phải di chuyển. Điều này có thể được khắc phục bằng cách cân đối lại chiều rộng thay vì cố định nó.

    5. Cỡ chữ nhỏ - Đây là một vấn đề phổ biến và khiến người dùng phải phóng to (zoom in) màn hình để nhìn rõ hơn.

    6. Khoảng cách giữa các yếu tố quá gần - Đây là một vấn đề thường gặp và rất khó khăn khi đưa ra một yếu tố mà không kéo theo các phần tử bên cạnh.

    7. Sử dụng các trung gian - toàn màn hình pop-up thường đại diện cho các trải nghiệm người dùng nghèo nàn trên một thiết bị di động và là điều mà Google đang tìm kiếm để gỡ xuống trong năm 2017.

    Đây là những yếu tố kỹ thuật quan trọng mà Google đang tìm kiếm và báo cáo đến các webmaster (công cụ hỗ trợ quản lý Website).

    Tối ưu hóa website của bạn để loại bỏ những vấn đề này có thể có tác động tích cực bao nhiêu đến khả năng sử dụng website của bạn khi được xếp loại bởi Google và chắc chắn có tác động tích cực cho người dùng. Một lần nữa, giành chiến thắng.

    Các tài nguyên để trợ giúp tối ưu hóa thiết bị di động:

    1. Website thân thiện với mobile

    2. Kiểm tra mức độ thân thiện với mobile (Mobile-Friendly)

    3. Báo cáo tính khả dụng của Mobile

    Tốc độ trang – Page speed

    Tốc độ load trang là rất quan trọng trên tất cả các thiết bị, nhưng nó có thể là cực kỳ quan trọng trên mobile khi người dùng đang thực hiện những tìm kiếm cho câu trả lời nhanh. Một trang có thể tải tương đối nhanh trên mạng WiFi thì cũng có thể khá nên linh hoạt trên một mạng dữ liệu di động. Mạng 4G đã chuyển giao một vài cải tiến tốc độ tuyệt vời, nhưng việc phủ sóng (ít nhất là ở Anh) vẫn chưa phải là thứ có thể tin cậy hoàn toàn.

    Tuy nhiên, một loạt các sách lược tốt nhất để cải thiện tốc độ trang, một lần nữa, Google đã đến và trợ giúp chúng tôi với công cụ PageSpeed Insight. Nó cho phép chúng ta dễ dàng đánh giá mức độ nhanh chóng khi tải các trang của chúng tôi và nhận được một số gợi ý về những gì chúng tôi có thể làm để cải thiện.

    Page speed insights hiện nay được xây dựng để kiểm tra mức độ thân thiện với mobile (Mobile-Friendly):

    https://search.google.com/search-console/mobile-friendly

    https://testmysite.withgoogle.com/ - kết thúc trước hấp dẫn hơn

    Để hiểu rõ hơn về cách mà nó hoạt động, tôi sẽ chia sẻ chi tiết dưới đây về một doanh nghiệp B2C địa phương nhỏ có tên Vinyl to Digital, đã đồng ý cho tôi sử dụng chúng để nghiên cứu.

    Đây là kết quả từ công cụ testmysite.withgoogle.com của Google:

    [​IMG]
    Chúng ta có thể thấy một số khuyến nghị rõ ràng cho các cải tiến kỹ thuật ở đây:

    · Loại bỏ render-chặn JavaScript và CSS trong vùng nội dung thể hiện trên màn hình đầu tiên của website trước khi người dùng di chuyển xuống dưới (above-the-fold Content).
    · Kích hoạt tính năng nén.
    · Tối ưu hóa hình ảnh.
    · Giảm bớt CSS.
    · Tận dụng bộ nhớ đệm trình duyệt (Leverage browser caching).

    Đây là một website WordPress, do đó, hầu hết trong số này là công việc khá đơn giản. Các Plugin hiện có sẽ giải quyết phần lớn những điều này mà không cần tốn kém chút thời gian nào.

    Chúng tôi cũng có thể nhìn thấy một cái nhìn tổng quan về thời gian tải trang trong Google Analytics trong báo cáo Hành vi> Tốc độ website.

    [​IMG]
    Ở đây chúng ta có thể thấy rằng tốc độ tải trang trung bình mất gần bốn giây, khác với chúng ta dự đoán ở trên là từ hai đến ba giây. Chúng ta cũng có thể thấy rằng gần một nửa trong số đó phân bổ cho thời gian phản ứng trung bình của máy chủ.

    Những cải tiến cơ bản từ công cụ PageSpeed insights và tìm kiếm một đối tác lưu trữ nhanh hơn có thể có được thời gian tải xuống khoảng hai giây.

    Vấn đề chính ở đây là bạn có thể có được số liệu chính xác về thời gian tải và những hiểu biết rõ ràng về những gì bạn có thể làm để cải thiện tình hình. Bạn sẽ phải tùy chỉnh điều này cho CMS hoặc cách tiếp cận riêng của bạn, nhưng bạn thường có thể nhận được 80 phần trăm kết quả với chỉ có 20 phần trăm nỗ lực.

    Chúng tôi cũng không thể nói về tốc độ trang Mobile mà không xét đến Trang Tăng tốc cho thiết bị di động (Accelerated Mobile Pages - AMP). AMP đã được thiết kế để cho phép các website di động thường chậm, phiền phức để có thể tải ngay lập tức ở bất cứ nơi nào ...

    Nhanh chóng. Nó làm cho người dùng và công cụ tìm kiếm của bạn vui vẻ hơn.

    Các nguồn Page Speed:

    · Kiểm tra mức độ thân thiện Mobile-Friendly
    · Kiểm tra Website
    · Công cụ phân tích Google Analytics
    · Giúp cho Website nhanh hơn
    · Các trang AMP

    Ghi nguồn
    Mã:
    www.thegioiseo.com
     
    #1

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn học SEO chúc các bạn có những giây phút thật zui zẻ!
x