Hướng dẫn Migrate toàn diện cho trang web

Thảo luận trong 'Thảo luận trợ giúp SEO' bắt đầu bởi cuongapple, 27/4/17.

Chuyên bán tài khoản VIP diễn đàn giảm giá cực sàn.

Lượt xem: 1,488

  1. Offline

    cuongapple New Member
    • 28/34

    Bài viết:
    549
    Trong marketing online, migrate trang web là một cụm từ mà SEO, các nhà PPC, chủ sở hữu trang web và các bên liên quan phải ái ngại. Chúng ta đã từng nghe những câu chuyện kinh dị về việc migrate từ domain này sang domain khác và đã bị sụt giảm lưu lượng truy cập và giảm khả năng hiển thị. Cho dù bạn mua domain, muốn kéo một trang M-Dot của bạn với thiết kế responsive hoặc mong muốn chuyển từ HTTP sang HTTPS, hãy lập kế hoạch hành động để tránh mất lưu lượng truy cập và doanh thu. Trong cuộc hành trình này, chúng tôi sẽ giới thiệu một số điều quan trọng nhất để giải quyết trước, trong và sau khi migrate trang web với những cơ hội tốt nhất để chuyển đến đích mới.
    [​IMG]

    *** Note: Thuật ngữ Migrate tạm hiểu là di chuyển hay chuyển đổi.

    Trước khi migrate

    Bây giờ bạn đang nghĩ gì? Trước khi bắt đầu, chúng ta hãy bắt đầu với những điều cơ bản: loại migrate. Có nhiều lý do bạn muốn migrate trang web của mình nhưng lý do phổ biến nhất là:

    M-Dot Roll-Up migration

    Lý do chính của loại migrate này là từ chuyển đổi từ một trang web dành cho thiết bị di động và desktop sang một trang web full responsive. Việc chuyển sang một trang web responsive giúp củng cố authority của trang web và làm giảm sự phát triển nguồn tài nguyên (do chỉ cập nhật một trang web).

    Migrate từ HTTP sang HTTPS

    Việc migrate từ HTTP sang HTTPS đang ngày càng trở nên phổ biến hơn. Việc migrate này domain sẽ không bị thay đổi nhưng thay vào đó trang web của bạn sẽ có thêm chứng chỉ SSL. Chứng chỉ này là biểu tượng an toàn và đáng tin cậy của một trang web. Gần đây Google đã thêm đã thêm điều này bằng cách hiển thị từ "secure" trên tất cả các trang HTTPS trong thanh tìm kiếm và gợi ý các cụm từ "non-secure" có thể xuất hiện trên các trang HTTP trong tương lai gần.
    [​IMG]

    Migrate từ ccTLD sang TLD

    Kiểu migrate này là chuyển TLD của một quốc gia cụ thể sang TLD quốc tế được công nhận rộng rãi (ví dụ điển hình là Guardian chuyển từ .co.uk sang .com). Việc chuyển từ ccTLD sang TLD có thể là rất tuyệt vời với những người dùng ở bên ngoài quốc gia của họ, do đó làm giảm nguồn tài nguyên cần thiết để quản lý từng nhánh một cách riêng biệt.

    Migrate Rebranding/ consolidating multiple domains

    Rebranding là một loại migrate trang web xảy ra khi thay đổi tên hoặc thương hiệu. Cũng giống như việc migrate từ ccTLD sang TLD, điều này có thể liên quan đến việc chuyển một domain hoặc migrate nhiều domain thành một. Như dự kiến, nó liên quan đến nhiều trang web do đó có thể bạn cũng gặp phải vấn đề về lưu lượng truy cập và khả năng hiển thị.

    Cho dù bạn sử dụng loại migrate nào đi chăng nữa, mỗi loại đều có một danh sách chia sẻ về những điều nên và không nên làm:

    Bạn cần hiểu rằng vẻ bề ngoài không phải là tất cả

    Với triển vọng của một trang web mới dẫn đến việc xây dựng một cái gì đó trực quan hấp dẫn. Hãy tạo ra một cái gì đó đột biến trên trang web mới nhưng cần đảm bảo rằng nó không ảnh hưởng đến tính khả dụng hoặc chi phí SEO.

    Xem xét các kênh rộng hơn

    Việc migrate trang web có ảnh hưởng lớn đến nhiều kênh kỹ thuật số và đôi khi bỏ qua:

    - Social: điều này liên quan đến suy nghĩ về nền tảng xã hội, logo, tên, thương hiệu và tiếng nói thương hiệu. Việc cập nhật các tài khoản truyền thông xã hội tương đối đơn giản mà không làm gián đoạn hành vi người dùng nhưng nếu bạn cần người dùng đưa ra hành động, hãy thông báo cho họ và theo dõi để khởi động thường xuyên.

    - PPC: nếu bạn đang chạy hoạt động tìm kiếm trả tiền của Adwords thì đây là một biggie cơ hội. Bạn phải cập nhật URL để phản ánh những thay đổi URL mà bạn đã thực hiện trong kế hoạch migrate.Ngoài ra, đừng quên áp dụng mã theo dõi/tham số UTM để đảm bảo rằng không có báo cáo nào bị gián đoạn.

    - Offline: nếu việc migrate của bạn liên quan đến việc thay đổi tên, có thể bạn muốn đưa ra quảng cáo trên billboards, báo chí địa phương (và xa hơn phụ thuộc vào việc cung cấp của bạn). Ngoài ra, đừng quên xem lại các chiến dịch/sản phẩm domain trước có thể được hỗ trợ bởi vanity URLs - hãy đảm bảo chuyển hướng 301 những trang này đến trang web mới của bạn nếu chúng vẫn hợp lệ.

    - SEO: lưu lượng truy cập tự nhiên có khả năng bị tác động xấu trong thời gian ngắn để Google hiểu chuyển hướng và thay đổi các trang đã được thực hiện. Đó là một bản backup, nó rất hữu ích khi bạn thêm ngân sách để đầu tư vào các nguồn lưu lượng truy cập khác trong giai đoạn này như email hoặc PPC cho các từ khóa mà bạn xếp hạng tự nhiên tốt.

    Làm đúng thời gian

    Thời gian là tất cả. Trong giai đoạn lập kế hoạch, cần chọn thời điểm tốt nhất để migrate bằng cách xem xét tất cả các câu hỏi sau:

    - Trang web của bạn có bị tác động theo mùa vụ hay không? Nếu có thì thời kỳ đỉnh điểm đó là bao lâu?

    - Ai là thành viên chính sẽ tham gia vào việc migrate trang web? Họ có sẵn sàng?

    Tận dụng dữ liệu phân tích để tìm hiểu mô hình kinh doanh và dữ liệu Google Trends để hiểu nhu cầu người dùng trong thị trường. Kế hoạch để migrate trong một khoảng thời gian yên tĩnh với nguồn nhân lực dồi dào.

    Thiết lập giọng điệu

    Việc migrate không phải lúc nào cũng được lên kế hoạch, do đó bạn nên quản lý những mong muốn này sớm:

    - Thống nhất mục tiêu migrate (tại sao bạn migrate?)

    - Cần rõ ràng về khoảng thời gian và nỗ lực migrate và deadline chặt chẽ để dự án chạy đúng tiến độ.

    - Phác thảo những gì được mong đợi từ tất cả mọi người tham gia vào việc migrate và tác động của những kỳ vọng này không được đáp ứng - đảm bảo rằng một kế hoạch migrate được phát triển và được truyền đạt thông qua tất cả những đội ngũ có liên quan.

    - Cần rõ ràng về tác động tiềm ẩn khi migrate trong cả ngắn hạn và dài hạn và khoảng thời gian trung bình cần thiết để hồi phục thứ hạng (điều này sẽ dài hơn nếu kết hợp thiết kế trang web, cấu trúc URL...).

    - Chia sẻ các nghiên cứu về migrate với khách hàng nếu bạn có.

    Thống nhất định dạng báo cáo và tần suất

    Đồng tình với những gì sẽ được theo dõi và báo cáo sẽ cung cấp cho bạn với trách nhiệm giải trình và đảm bảo rằng bạn nhận thức được điều gì là quan trọng để đo lường và dữ liệu nào là quan trọng để tạo lực kéo trước khi khởi động. Theo kinh nghiệm của tôi, khách hàng thường yêu cầu gửi báo cáo xếp hạng hàng tuần với các từ khóa chia theo thể loại (được xác định bởi trang web) và thông tin chi tiết về tốc độ trang trong vài tuần đầu ra mắt.

    Mặc dù danh sách những điều khoản và nghĩa vụ là rất quan trọng nhưng nó không phải là đầy đủ. Chúng tôi khuyến cáo bạn nên kiểm tra vấn đề kỹ thuật thật kỹ trước khi migrate. Điều này cho phép bạn xác định được mọi vấn đề cần được giải quyết. Nếu bạn biết rằng trang web của bạn kỹ thuật kém hoặc bạn bị phạt, bạn nên trì hoãn kế hoạch migrate của mình cho đến khi các vấn đề này được giải quyết.

    Trước khi migrate

    Bây giờ chúng ta nghĩ về những vực thẳm, đây là thời gian để bạn cung cấp thông tin trước khi bạn ra khỏi đó. Bạn có càng nhiều thông tin URL của trang web cũ càng tốt, sau đó bạn theo dõi, so sánh và map URL. Điều này có thể đạt được bằng cách xuất dữ liệu từ các nguồn sau:

    - Sites Analytics Platform: export tất cả các trang đã nhận được ít nhất 1 khách truy cập trong 12 tháng qua. Điều này đảm bảo rằng tất cả các trang lái lưu lượng truy cập được cho là đã sẵn sàng cho quá trình map URL.

    - Buzzsumo: export tất cả các nội dung được chia sẻ nhiều nhất. Đây là một cách tuyệt vời để đảm bảo rằng nội dung mà người dùng đã tương tác và tiếp tục được tương tác.

    - Screaming Frog/ Deepcrawl: chạy và export toàn bộ dữ liệu thu thập được của trang web cũ để thu thập danh sách URL cần được map. (Nếu bạn có trang web M-Dot hoặc subdomain mà bạn đang tìm kiếm để di chuyển, đừng quên đưa chúng vào khi thu thập).

    - Open Site Explorer/ Majestic/ Ahrefs/ Google Search Console: từ các công cụ này, export danh sách các URL cũ có liên kết external trỏ đến chúng. Bằng cách sử dụng mỗi công cụ, bạn có thể đảm bảo rằng bạn đang truyền dữ liệu lớn nhất có thể.

    - AdWords: export tất cả các URL bạn đang sử dụng cho chiến dịch PPC của bạn. Nếu bạn có URL cụ thể, khi bạn bỏ qua những URL này nó có thể dẫn đến các liên kết bị hỏng, khi đó bạn sẽ bị giảm đáng kể điểm chất lượng.

    Khi bạn export dữ liệu này, đã đến lúc kết hợp danh sách, loại bỏ URL trùng lặp và ưu tiên các URL quan trọng nhất để chuyển hướng. Excel có thể thực hiện bằng cách sử dụng chương trình GDoc và Numbers (cho máy Mac) nhưng với tốc độ xử lý khối lượng dữ liệu lớn và khả năng nhóm dễ dàng, Excel sẽ là lựa chọn tuyệt vời. Tiếp theo, tạo danh sách các URL cho trang web mới. Khi bạn có một danh sách URL được kế thừa và sắp xếp theo tầm quan trọng, danh sách URL được lập kế hoạch cho trang web mới, đó là lúc để tạo chuyển hướng URL của bạn.

    Map từng URL sang URL của trang web mới trên cơ sở 1:1 (nếu có thể) thay vì map lên trang chủ hoặc trang danh mục và đảm bảo rằng việc này được thực hiện thông qua chuyển hướng 301 - nói cho công cụ tìm kiếm biết rằng chuyển hướng là vĩnh viễn. Với một số migrate, có rất nhiều URL cần được ánh xạ. Bạn có thể sử dụng công thức và biểu thức thông thường để làm nhanh hơn.

    Khi bạn đã tạo URL ánh xạ cho trang web mới, đây là thời điểm để so sánh trang web cũ của bạn. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng đo lường hiệu suất hiện tại so với trang web mới của bạn. Tạo một bản ghi những điều này trên trang web cũ của bạn:

    - Sử dụng các công cụ như Pingdom, GTMetrix hoặc Google PageSpeed Insights để đo tốc độ trang web của các trang có lưu lượng và doanh thu top đầu.

    - Xếp hạng cho từ khóa của bạn. Để theo dõi hành vi và các từ khóa một cách hiệu quả sau khi migrate, hãy đảm bảo rằng nhóm các từ khóa tương tự lại với nhau theo thể loại.

    - Lưu lượng truy cập tự nhiên và chuyển đổi trên từng trang.

    Bây giờ bạn đã có dữ liệu quan trọng nhất và tên miền mới được xác nhận:

    - Tạo tập tin robots.txt để chỉ ra những khu vực nào spider tìm kiếm trang web mới của bạn. Các khu vực mà bạn không muốn trình thu thập tiếp cận phải được đánh dấu bằng ‘disallow:/folder-on-site/’. Ví dụ này có thể được tìm thấy trong tập tin robots.txt của Google.

    - Tạo sitemap XML cho trang web mới

    - Đăng ký và thiết lập domain mới trong Google Search Console

    - Tạo trang 404 để giúp người dùng tiếp cận các trang bị hỏng hoặc không tồn tại để họ tìm điểm đến mong muốn của họ trên trang web.

    Vậy bạn đã sẵn sàng chưa? Nếu chưa, tôi khuyên bạn nên tiến hành chạy thử.

    Nếu bạn không sử dụng môi trường staging để kiểm tra thay đổi của trang web, bạn nên bắt đầu ngay từ bây giờ. Trang web staging là một cách tuyệt vời để khởi động, nó sẽ cho bạn thấy được tính hiệu quả của các thay đổi. Chỉ cần đảm bảo rằng nó bị chặn trong robots.txt hoặc tất cả các trang thử nghiệm đều có thẻ noindex. Khi điều này được thực hiện, sử dụng trang web staging để:

    - Kiểm tra từng chuyển hướng 301 từ domain cũ sang domain mới

    - URL hiển thị thông tin mong muốn (meta descriptions, H1, title)

    - Các liên kết internal hiển thị mã trạng thái 200 và không có liên kết hỏng.

    Migrate: launch

    Cuối cùng, bạn đã hoàn thành kiểm tra nghiêm ngặt, bạn đã thiết lập các công cụ theo dõi, mọi người và mọi thứ đã sẵn sàng cho việc khởi động trang web.

    - Launch: xuất bản nội dung sang domain mới và đảm bảo rằng không có các liên kết internal bị hỏng và các trang được hiển thị như mong đợi. Áp dụng chuyển hướng 301 từ domain cũ sang domain mới.

    - Thu thập URL từ domain cũ: sử dụng Screaming Frog để tải URL cũ của bạn ở chế độ danh sách và thu thập dữ liệu để đảm bảo rằng tất cả các trang đang chuyển hướng 301.

    - Cập nhật tập tin robots.txt: loại bỏ quy tắc chối bỏ trong robots.txt/remove thẻ noindex khỏi các trang nếu có. Xóa xác thực mật khẩu nếu đã có biện pháp phòng ngừa đặc biệt.

    - Mã theo dõi: kiểm tra tất cả các mã theo dõi đặt trên trang web (phân tích, nhắm mục tiêu lại, AdWords, Google Search Console) đang được kích hoạt và thu thập dữ liệu như mong đợi.

    - Thông báo cho Google về sự thay đổi trang web: nếu thay đổi xảy ra là giao thức (từ HTTP sang HTTPS) hoặc thay đổi subdomain, bước này sẽ không cần phải thực hiện. Trong tất cả các trường hợp khác, bạn phải thông báo cho Google thông qua Google Search Console ngay khi khởi chạy trang web.

    - Fetch as Googlebot: đảm bảo rằng trang web của bạn và những trang quan trọng có thể truy cập được và hiển thị nội dung như mong đợi. Bạn có thể "fetch" thông qua đường dẫn sau: Google Search Console > Fetch as Google > Enter URL > Fetch and Render > Submit để index. Mặc dù công cụ tìm kiếm khác sẽ nhận các thay đổi từ Googlebot nhưng cũng nên follow theo quy trình với công cụ webmaster được chỉ định cho mỗi công cụ tìm kiếm.

    - Xem và upload sitemap: kiểm tra sitemap XML của trang web mới. Sau khi hoàn tất, thông qua Google Search Console, tải sitemap URL cũ và mới thông qua đường dẫn Google search Console > Crawl > Sitemaps > Add. Tất cả sitemap cũ và mới sẽ hỗ trợ trình thu thập thông tin xác định trang mới và hiểu rằng URL cũ đã được chuyển hướng.

    Sau khi migrate

    Bạn đã nghĩ về cuộc hành trình, tạo nhiên liệu cho tên lửa và bây giờ bạn đang bay. Bạn đang hạ cánh sớm và bạn muốn chắc chắn rằng bạn lướt đi chứ không phải rơi khỏi bầu trời. Tùy thuộc vào sức mạnh của trang web, tiểu sử backlink và ảnh hưởng social của bạn, Google sẽ bắt đầu thu thập thông tin trang web của bạn khá nhanh chóng tuy nhiên các trang mới sẽ được thu thập khá nhanh. Thường xuyên kiểm tra với các trang quan trọng như trang chủ và các trang cấp cao nhất để xác định khi nào URL/nội dung trang được index.

    Kiểm tra Google Search Console

    Sau khi migrate, Google Search Console giúp bạn dễ dàng theo dõi việc di chuyển trang web bao gồm: thông điệp và báo cáo lỗi thu thập dữ liệu:

    - Cảnh báo và thông điệp - Kiểm tra hộp thư đến của Google Search Console với bất kỳ cảnh báo hoặc thông báo lỗi nào cần được giải quyết.

    - Lập chỉ mục: so sánh số lượng URL đã được submit với số URL được index trong Google Search Console. Trong mấy ngày đầu những con số này có thể là không giống nhau, vẫn có thể có những lỗi cần được giải quyết.

    - Lỗi thu thập: hãy kiểm tra báo cáo lỗi thu thập hàng ngày với trang web cũ và trang web mới. Trong báo cáo này, điều quan trọng cần chú ý đến ngày lỗi xuất hiện và so sánh nó với ngày mà có bất kỳ thay đổi nào được thực hiện. Nếu bạn tin rằng lỗi trong báo cáo được xác định và giải quyết, đánh dấu tất cả các lỗi được khắc phục. Nếu chúng vẫn là một vấn đề, lỗi sẽ trở lại và rõ ràng là nó cần phải được giải quyết.

    Screaming Frog crawl

    Ngoài Google Search Console, Screaming frog là công cụ tuyệt vời để theo dõi mã trạng thái, chuỗi chuyển hướng, mã theo dõi...Sử dụng công cụ, thực hiện thu thập URL của trang web cũ để đảm bảo:

    - Không có chuyển hướng 302 tạm thời hoặc chuỗi chuyển hướng hiện tại

    - Không có trang trả về mã trạng thái 404

    - Các thẻ và meta descriptions phải được migrate như dự kiến

    - Phân tích mã theo dõi hiện diện trên tất cả các trang (sử dụng tính năng truy xuất tùy chỉnh để xác định điều này).

    - Không có trang nào bạn muốn được index bị chặn bởi robots.txt hoặc thẻ meta robots.

    Cập nhật các thuộc tính online

    Đảm bảo cập nhật các thuộc tính truyền thông xã hội để phản ánh việc migrate trang web ngay cả khi chuyển hướng đã có sẵn. Cả SearcEngineGuide và Moz đều cung cấp hướng dẫn hữu ích cho tất cả các nền tảng xã hội lớn.

    Xây dựng liên kết mới cho trang web của bạn

    Điều quan trọng là phải xây dựng liên kết mới để thay thế một số liên kết bị mất từ chuyển hướng 301 và để tạo các đường dẫn mới cho các công cụ tìm kiếm để khám phá, thu thập dữ liệu trang web của bạn. Thông thường, điều này thường được thực hiện tốt nhất bằng cách tạo ra nội dung mang tính thông tin, liên quan và hữu ích. Đánh giá nội dung hiện có thông qua kết quả về chuyến viếng thăm và tương tác và nhóm các nhóm này thành một ma trận nội dung để có thể xác định bước đi tiếp theo của bạn.

    Theo dõi và tiêu chuẩn

    Khi trang web mới của bạn đã chạy, đây là lúc để kiểm tra và báo các về tác động của những thay đổi:

    - So sánh tốc độ trang web và tính khả dụng của trang web cũ so với trang web mới dựa trên dữ liệu chuẩn được thu thập trước đó.

    - Sử dụng công cụ xếp hạng đã chọn, theo dõi hiệu suất trước và sau khi migrate hàng tuần. Có thể sẽ mất một thời gian để Google hiểu toàn bộ việc migrate xảy ra và điều này càng phức tạp do kích thước của trang web. Cuối cùng thứ hạng sẽ được phục hồi xung quanh vị trí tương tự mà chúng đã có trước đó.

    Tóm lại

    Migrate là một dự án quan trọng ảnh hưởng đến nhiều kênh kỹ thuật số và do đó nó phải được thực hiện với một kế hoạch tốt và phải được chăm sóc. Để thành công, hãy đảm bảo tuân thủ các quy trình trong danh sách kiểm tra này để bạn không phải mất nhiều thời gian của mình.

    Hãy luôn đặt câu hỏi sớm, kéo tất cả các dữ liệu cần thiết, kiểm tra và thử lại với chuyển hướng 301 trước khi khởi động và xem xét các tác động của việc migrate trang web trên các kênh rộng hơn. Migrate một trang web mất rất nhiều nỗ lực nhưng nếu thực hiện đúng cách, phần thưởng bạn nhận được là rất lớn.

    Nguồn:
    Mã:
    www.waytomarketing.com
     
    #1

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn học SEO chúc các bạn có những giây phút thật zui zẻ!
x