Dwell Time: Liệu nó có ảnh hưởng đến SEO?

Thảo luận trong 'Thảo luận trợ giúp SEO' bắt đầu bởi cuongapple, 6/3/17.

Chuyên bán tài khoản VIP diễn đàn giảm giá cực sàn.

Lượt xem: 417

  1. Offline

    cuongapple New Member
    • 28/34

    Bài viết:
    549
    Tác động thực sự của machine learning với SEO là gì? Đây là một trong những cuộc tranh luận lớn nhất về SEO trong năm qua.

    Thực sự mà nói tôi đã bị một chút ám ảnh về machine learning. Lý thuyết của tôi là RankBrain và các yếu tố Machine Learning khác với thuật toán chính của Google. Về cơ bản, Google muốn tìm các trang có tương tác người dùng đặc biệt như CTR, thời gian dừng (dwell time), tỷ lệ thoát (bounce rate) và tỷ lệ chuyển đổi (conversion rate) - và thưởng cho các nội dung với thứ hạng tìm kiếm cao hơn.

    Người dùng tương tác nhiều hơn có nghĩa là kết quả tìm kiếm tốt hơn?

    Machine Learning & Click-Through Rate

    Nhiều chuyên gia SEO và những người có ảnh hưởng nói rằng họ không thể tìm thấy bằng chứng về Google RankBrain. Điều đó là vô lý: bạn chỉ cần chạy thử nghiệm SEO và tiến hành thử nghiệm. Đó là lý do tại sao tôi chạy thử nghiệm CTR. Tôi đã hy vọng tìm thấy bằng chứng về machine learning.

    Những gì tôi thấy: Kết quả có CTR tìm kiếm tự nhiên cao hơn được đẩy lên cao trong SERPs và nhận được nhiều click hơn:

    [​IMG]

    CTR là một cách để xem tác động của thuật toán machine learning. Ngày nay, chúng ta hãy nhìn vào một vài thước đo quan trọng khác: long click hoặc khách truy cập ở lại lâu trên một trang web sau khi rời khỏi SERPs.

    Thời gian on-site đóng vai trò như một proxy với Long click

    Bạn không tin là long click ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm tự nhiên (dù trực tiếp hay gián tiếp)? Vâng, tôi đã đi lên với cách siêu đơn giản mà bạn có thể chứng minh vấn đề long click - trong khi cũng chứng minh tác động của thuật toán machine learning.

    Trong thử nghiệm của ngày hôm nay, chúng tôi sẽ đo thời gian trên trang. Như bạn cũng đã biết thời gian trên trang không giống như thời gian dừng hoặc long click (hoặc làm thế nào để mọi người ở lâu trên trang web trước khi họ nhấn nút quay lại để trả về kết quả tìm kiếm).

    Chúng ta không thể đo lường long click hoặc thời gian dừng trong Google Analytics. Chỉ Google có quyền truy cập vào dữ liệu này. Thời gian trên trang thực sự không quan trọng đối với chúng ta. Chúng ta chỉ nhìn vào thời gian trên trang vì khả năng nó tỷ lệ với các thước đo đó là rất cao.

    Thời gian trên trang web và lưu lượng truy cập tự nhiên (trước RankBrain)

    Để bắt đầu, đi vào tài khoản phân tích của bạn. Chọn một khoảng thời gian (ví dụ 2015).

    Phân đoạn báo cáo nội dung của bạn để xem lưu lượng truy cập tự nhiên của bạn và sau đó sắp xếp theo pageview. Sau đó, bạn sẽ chạy một phân tích so sánh, so sánh pageview của bạn với thời gian trung bình trên trang. Bạn sẽ nhìn thấy một cái gì đó như thế này:

    [​IMG]

    Có tất cả 32 trang lái lưu lượng truy cập tự nhiên nhiều nhất trong năm 2015. Thời gian trên trang là trên trung bình với khoảng 2-3 trang còn lại là dưới mức trung bình.

    Bạn hãy xem tất cả các mũi tên màu đỏ. Đó là những trang được xếp hạng tốt trong tìm kiếm tự nhiên nhưng những trang có thể thứ hạng không có nghĩa là kinh doanh tốt. Chúng đã tuột ra khỏi giải đấu của họ.

    Thời gian trên trang web và lưu lượng truy cập tự nhiên (sau RankBrain)

    Bây giờ chúng ta hãy làm các phân tích tương tự. Nhưng chúng ta sẽ sử dụng một khoảng thời gian gần đây khi chúng ta biết thuật toán machine learning được sử dụng (ví dụ 3 hoặc 4 tháng qua).

    Thực hiện phân tích so sánh. Bạn sẽ thấy một cái gì đó như thế này:

    [​IMG]

    Hãy xem điều gì xảy ra bây giờ khi chúng ta phân tích lưu lượng truy cập tự nhiên. Hai trong số các trang top đầu của chúng tôi là trên trung bình. Điều này là rất tuyệt vời. Vậy những gì đang xảy ra?

    Liệu thời gian dừng lâu hơn = thứ hạng tìm kiếm cao hơn?

    Dường như thuật toán machine learning đã nhìn thấy tất cả các trang được sử dụng để được xếp hạng tốt hơn trong năm 2015 nhưng thực sự không xứng đáng được xếp hạng tốt. Và với tôi, điều này có vẻ như Google đang thưởng cho các trang có thời gian dừng cao hơn với vị trí tìm kiếm nổi bật hơn.

    Google phát hiện ra rằng hầu hết là khoảng 80% trong số đó. Tôi sẽ không cho bạn biết các trang trên trang web của WordStream nhưng tôi sẽ cho bạn biết rằng một số trang được tạo ra chỉ đơn giản là để mang lại lưu lượng truy cập và sự điều chỉnh với ý định tìm kiếm là không nhiều. Có lẽ ai đó đã tạo ra một trang phù hợp với mục đích tốt hơn.

    Đây là một ví dụ: Grader AdWords mà chúng tôi sử dụng được xếp hạng trên trang 1 với truy vấn "google adwords" (với khối lượng tìm kiếm khổng lồ - hơn 300.000 tìm kiếm một tháng). Hầu hết những người tìm kiếm cho cụm từ đó chỉ cần sử dụng nó như một từ khóa để nhận được trang web AdWords. Một tỷ lệ nhỏ người tìm kiếm có thể muốn biết thêm về Google AdWords và nó là gì, sử dụng Google như một cách để tìm thấy một trang Wikipedia. Không có dấu hiệu gì để họ có thể tìm kiếm một công cụ giúp họ chẩn đoán các vấn đề AdWords. Trong năm 2015, trang Grader là một trong 30 trang hàng đầu nhưng thời gian trên trang là thấp hơn so với chuẩn.

    Vì vậy, Google đã kiểm tra một kết quả khác nhau ở vị trí của Grader - infographic về cách thức hoạt động của Google AdWords. Nó vẫn xếp hạng trên trang 1 với truy vấn tìm kiếm và nó phù hợp với mục đích cung cấp thông tin về các từ khóa tốt hơn nhiều.

    [​IMG]

    Hãy cẩn thận với dữ liệu

    Tôi biết các báo cáo phân tích đó không thể hiện trực tiếp sự mất mát về thứ hạng. Có những giải thích khác - có thể chúng ta đã tạo ra rất nhiều cái mới, nội dung tuyệt vời đó là xếp hạng cho các từ khóa với khối lượng tìm kiếm cao hơn. Hơn nữa, những trang có thời gian trên trang thấp là một lý do hoàn toàn chấp nhận được (ví dụ, họ có thể cung cấp thông tin người dùng muốn một cách nhanh chóng).

    Nhưng sâu bên trong, chúng tôi biết chắc chắn rằng có một số trang của chúng tôi nằm dưới thời gian trung bình đã bị giảm thứ hạng.

    Rất thú vị để thấy rằng các trang đang lái lưu lượng truy cập tự nhiên (trang web WordStream có hàng nghìn trang) có thời gian trên trang nằm ở mức trên trung bình. Điều đó cho thấy có một vài trang xuất sắc.

    [​IMG]

    Báo cáo này cũng cho thấy một cái gì đó khá quan trọng đối với chúng tôi: các trang với thời gian trên trang dưới trung bình là những trang dễ bị tổn thương nhất về SEO. Với bản báo cáo này, bạn không phải mất nhiều thời gian nghiên cứu hoặc thuê SEO để làm. Chỉ cần mở phân tích của bạn và nhìn vào dữ liệu đó. Bạn có thể so sánh sự thay đổi từ một thời gian dài trước đó với thời gian gần đây (ba hoặc 4 tháng).

    Tất cả những điều này có ý nghĩa gì?

    Về cơ bản cáo cáo này là phát hiện ra những gì đang đánh lừa bạn. Nó sẽ cho bạn thấy nội dung có thể dễ bị tổn thương nhất về lưu lượng truy cập và những thiệt hại về thứ hạng tìm kiếm trong tương lai từ Google.

    Đó là cách machine learning làm việc. Machine learning không loại bỏ tất cả lưu lượng truy cập của bạn chỉ sau một đêm (như Panda hay Penguin).

    Ghi nguồn
    Mã:
    www.thegioiseo.com
     
    #1

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn học SEO chúc các bạn có những giây phút thật zui zẻ!
x