Điều gì Apple thành lập công ty con?

Thảo luận trong 'Quảng bá doanh nghiệp' bắt đầu bởi Zincos, 17/11/15.

Lượt xem: 569

  1. Offline

    Zincos Thành viên chính thức
    • 18/11

    Bài viết:
    100
    [​IMG]
    Thông tin chủ sở hữu của Apple Việt Nam​

    Như báo chí đã đưa tin, Apple đã lặng thầm thành lập doanh nghiệp tại Việt Nam với tên gọi công ty TNHH Apple Việt Nam và được cấp giấy phép từ ngày 28/10/2015. Người đại diện của côn ty này là ông Gene Daniel Levoff - một nhân vật rất quan yếu của Apple trong việc mở rộng ở thị trường quốc tế.

    Tuy nhiên khi tìm hiểu kỹ Thông tin hơn, chúng ta sẽ thấy ông Gene Daniel Levoff là Phó chủ tịch của Apple Operations International, và đây cũng là chủ sở hữu của doanh nghiệp TNHH Apple Việt Nam - tên tiếng anh là Apple Vietnam Limited Liability Company trong giấy phép thành lập doanh nghiệp.

    Apple Operations International (AOI) trước đây có tên là Apple Company với Phó chủ toạ cấp cao kiêm CFO Apple là ông Luca Meastri; ông Gene Daniel Levoff giữ chức vụ Phó chủ toạ đảm đương Pháp chế của Apple. Điều đáng nói là báo chí phương tây từng cho rằng đây là một "doanh nghiệp ma" khi giấy phép thành lập công ty từ 06/08/1980 mà tới tận năm 2003 nó cũng không có bất kỳ viên chức nào, và thậm chí nó cũng không có tới một "văn phòng đàng hoàng".

    Quay lại thời khắc năm 2013, AOI là cái tên được nhắc tới nhiều hơn cả doanh nghiệp mẹ Apple Inc khi bị ngờ rằng nó chỉ là công ty Apple lập ra để trốn thuế. Trích lời tờ Fortune, chúng ta thấy "đây là một công ty cũ đã hoạt động 30 năm mà không có nhân viên hay bất kỳ sự hiện diện vật lý nào, nó cũng không phụ thuộc vào sự quản lý hoạt động của Mỹ.

    dù rằng lợi nhuận của nó vào thời đoạn 2009 -2011 là 30 tỷ USD thu về dưới dạng cổ tức chuyển về từ các chi nhánh nước ngoài của Apple, nắm giữ "chìa khóa" để mở cánh cửa ra quốc tế của công ty mẹ, thế nhưng trong 5 năm qua AOI chưa hề phải đóng bất kỳ một đồng thuế nà cho chính phủ tại các nhà nước nó hoạt động".

    Nếu chú ý phần đăng ý hoạt động của AOI, chúng ta sẽ thấy sự bất thường khi Apple lại đặt AOI tại Ireland, khiến cho doanh nghiệp này không chịu sự quản lý thuế của Chính phủ Mỹ do nó không hàm tại quốc gia này. Mặt khác, AOI đặt tại Ireland nhưng hoạt động của nó lại không thuộc vào đối tượng đánh thuế tại đây do không đáp ứng được đề nghị trú ngụ mà Ireland đưa ra.
    [​IMG]
    Chính sự khác biệt về chính sách thuế giữa Mỹ và Ireland đã giúp AOI không phải trả một đồng thuế nào trong khi thời đoạn 2009-2011 lợi nhuận của nó chiếm tới 30% tổng lợi nhuận toàn cầu của Apple.

    Không đặt hội sở tại Mỹ nhưng AOI lại dùng toàn bộ trương mục nhà băng Mỹ, tài liệu sổ sách đều đặt ở Mỹ,... hay nói cách khác, doanh nghiệp họ đăng ký ở Ireland chỉ là cái vỏ bên ngoài. Một điểm khích nữa được tờ New York Times cho biết, để kích thích đầu tư quốc tế, Chính phủ Ireland cho phép các tập đoàn nước ngoài có thể chuyển tiền hỗ tương thoải mái mà không lo về luật thuế tại đây.

    Trước đây, Chính phủ Ireland thậm chí còn có nhiều chính sách thuế ưu đãi đối với AOI nhằm giải quyết vấn đề việc làm của người dân nước này. Một số khoản lợi nhuận của Apple chỉ phải nộp thuế 12% tại Ireland thay vì 35% tại Mỹ. Một nguồn tin khác từ Wall Street Journal còn cho biết Apple thậm chí đã thương thảo được mức thuế thu nhập không thể tin được là 2% hoặc thậm chí là ít hơn với Ireland.
    [​IMG]
    Trong năm 2011, một doanh nghiệp con chuyên bán buôn sản phẩm iPhone, iPad, MacBook cùng nhiều thiết bị khác của Apple là Apple Sales International (ASI) có đăng ký hội sở tại Ireland thu về 22 tỷ USD lợi nhuận trước thuế. mặc dầu vậy, công ty này cũng chỉ trả 10 triệu USD tiền thuế cho Ireland, tương đương với tỷ lệ khoảng 0,05%.

    ASI chính là công ty mua lại thiết bị sau khi lắp ráp tại nhà máy như Foxconn Trung Quốc sau đó bán lại cho các doanh nghiệp con để phân phối tới thị trường. Nó cũng được coi như "doanh nghiệp ma" khi không hề có nhân viên, và được thành lập tại Ireland nhưng lượng hàng nhập về quốc gia này rất ít.

    giải đáp những buộc tội của tòa án về việc trốn thuế, CEO Tim Cook vẫn cho rằng "AOI là một phần quan yếu của công ty, nó không chỉ là doanh nghiệp lập ra trên giấy để trốn thuế... Chúng tôi đã trả đủ tiền thuế theo nghĩa vụ doanh nghiệp, không dùng bất kể mánh khóe gì để trốn thuế".
     
    #1

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn học SEO chúc các bạn có những giây phút thật zui zẻ!
x