Chia sẻ về nghề điêu khắc gỗ tại nước ta P1

Thảo luận trong 'Mua bán Nội thất - Nhà đất' bắt đầu bởi phodogo, 18/8/17.

Lượt xem: 157

  1. Offline

    phodogo Active Member
    • 16/23

    Bài viết:
    111
    http://phodogo.com.vn Điêu khắc gỗ là 1 trong mũi nhọn của ngành gỗ nước ta bên trên Thị phần thế giới. Các tác phẩm điêu khắc gỗ của nước ta không chỉ có đã đóng góp thêm phần tăng mạnh sự phát triển kinh tế tài chính mà còn làm đưa những cái đẹp văn hóa truyền thống Việt đến với bằng hữu quốc tế.
    Điêu khắc gỗ có mặt thoáng rộng ở nhiều nước bên trên toàn thế giới với rất nhiều phong cách & biến thể khác nhau. Ở nước ta, nghề điêu khắc gỗ là một trong những nghề dân giã mang tính truyền thống nhiều năm.

    Điêu khắc gỗ đã được hình thành and trở nên tân tiến qua không ít giai đoạn khác biệt hình thành nên các tác phẩm gỗ đậm nét quan trọng văn hóa truyền thống của dân tộc. Nghề chạm khắc gỗ là nghề vừa mang tính chất thực tiễn vừa mang đầy chất nghệ thuật và thẩm mỹ. Các sản phẩm gỗ tạo ra đều mang ý nghĩa bổ ích trong cuộc sống thường ngày như bàn ghế, tủ kệ, sập, giường, cửa gỗ.. Hay những thành phầm có giá trị mỹ thuật như tranh gỗ, phù điêu, tượng Phật, hay các sản phẩm thuần chất thẩm mỹ được phối kết hợp từ nhiều phong cách khác biệt. Ngoài các thành phầm chạm khắc gỗ thuần tuý bằng đục, chạm nhiều loại sản phẩm mộc chạm khắc được kết hợp với khảm, xà cừ hay công nghệ trang sức bằng sơn mài rất rực rỡ.

    [​IMG]
    Dấu tích còn lại của các đình làng & những cung điện vua chúa xưa kia sẽ là vật chứng rõ ràng nhất cho sự tiến lên của thẩm mỹ điêu khắc gỗ trong lịch sử hào hùng VN. Điêu khắc gỗ ở thời kỳ nhà Lý sẽ là nở rộ & có khá nhiều dự án công trình lớn nhất. Điêu khắc gỗ thời này nghiêng hẳn về trang trí thiết kế bên trong & có mối quan hệ mật thiết với bản vẽ xây dựng thời bấy giờ. Nhiều đình chùa được chạm khắc rất tinh vi với những hoa văn hình tiết cầu kì thể hiện trên các cánh cửa, cột chống hay các con rồng phượng uốn lượn trên mái hiên… Điều đặc biệt là những tác phẩm này trọn vẹn được làm thủ công bình bàn tay tài hoa của chính những nghệ nhân mà không thể thông qua một máy móc hỗ trợ nào.
    thẩm mỹ điêu khắc gỗ VN chịu ràng buộc không hề ít từ China về những kiểu dáng mẫu mã tương tự như cách dùng và phơi bày những vật phẩm gỗ. Nhưng cùng thời gian phát triển lâu hơn trải qua không ít thời đại and thị hiếu chi tiêu và sử dụng của người Việt, những thành phầm điêu khắc gỗ đã tạo nên được một phong thái riêng, chứa đựng trong những số ấy là những phong tục văn hóa truyền thống mang đậm hồn Việt hơn. &Amp; để nắm rõ hơn về điêu khắc gỗ họ hãy cùng xem qua 1 số khái niệm sau đây:
    Khái niệm điêu khắc của người phương tây: tượng gỗ quan công tại Phố Đồ Gỗ

    Điêu khắc là 1 trong những ngành nghệ thuật và thẩm mỹ của thẩm mỹ tạo hình, được sáng tạo theo nguyên tắc về thể tích, hình khối, vật chất trong không gian ba chiều and chịu sự chi phối của không ít quy luật tạo hình.

    Khái niệm điêu khắc của người Việt nam:
    Từ “điêu khắc” có nguồn gốc Hán - Việt. “Điêu” là chạm khắc, nói rộng ra thì những lối chạm trổ thì gọi là điêu. Lấy dao vạch vào vật nào đó thì gọi là khắc. Như vậy điêu khắc Tức là dùng dụng cụ cứng như kim loại (đục, dao…) ảnh hưởng vào các gia công bằng chất liệu cứng như đá, gỗ, xương, ngà voi tạo ra những tác phẩm nghệ thuật và thẩm mỹ. Như vậy khái niệm về điêu khắc ở đây cũng xuất phát từ cách thức tạo hình bên trên làm từ chất liệu.

    [​IMG]
    các nghệ nhân sẽ sử dụng các vật chuyên được sự dụng để khắc, mài lấy đi các phần thừa theo tạo hình đã lên ý tưởng trước hoặc hoàn toàn có thể được lắp ráp thêm 1 số bộ phận khác. Tuy nhiên có hai phe phái lớn trong điêu khắc đấy là Chạm khắc & Phù điêu. http://phodogo.com.vn/tuong-go-dat-ma-su-to.chtml
     
    #1

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn học SEO chúc các bạn có những giây phút thật zui zẻ!
x