Các thay đổi của Google: Chúng đang ảnh hưởng đến Seo như thế nào?

Thảo luận trong 'Thảo luận trợ giúp SEO' bắt đầu bởi cuongapple, 21/4/16.

Chuyên bán tài khoản VIP diễn đàn giảm giá cực sàn.

Lượt xem: 622

  1. Offline

    cuongapple New Member
    • 28/34

    Bài viết:
    549
    Có phải mối quan hệ của Google đối với các nhà xuất bản và giới SEO đang xấu đi không? Nhà báo Kristine Schachinger luận đàm về tình trạng của mối quan hệ yêu-ghét đã lâu dài này và chia sẻ suy nghĩ của mình về ý nghĩa của điều này.
    [​IMG]

    Có một xu hướng trong các hành động của Google đối với các nhà xuất bản và ngành công nghiệp marketing số làm tôi quan tâm. Dường như công ty này đang trở nên kém minh bạch với các nhà xuất bản trong suốt vài năm trước – và thẳng thắn ra thì họ đã làm tôi thấy không thoải mái.

    Tính minh bạch của Google

    Hiện tại thì luôn có nhiều bất đồng giữa Google và cộng đồng SEO; có nhiều người tin rằng Google ghét giới SEO, trong khi những người khác lại cho rằng Google thực sự cần chúng ta.

    Tôi luôn nghĩ rằng Google biết là họ cần cộng đồng SEO vì họ không thể kiểm soát được sản phẩm đầu ra. Cho dù các kết quả tìm kiếm có tuyệt thế nào, sản phẩm đầu ra vẫn là trang web. Nếu các trang web được trả về trong kết quả của Google không hữu dụng hoặc có tính liên quan, thì mọi người sẽ không dùng Google để tìm chúng.

    Điều này khiến cho ngành công nghiệp SEO trở thành một lực lượng trung gian cần thiết, đem đến cho Google một phương thức khá trực tiếp để tác động đến chất lượng trang web bằng cách làm cho giới SEO truyền tải những quy tắc của họ đến bên xuất bản.

    Tuy nhiên với những hành động gần đây của Google – như là việc qua mặt các kênh tiêu chuẩn của ngành công nghiệp SEO để công bố các thay đổi lớn và dùng người đại diện để nói với chúng ta họ biết năm phần trăm hoặc ít hơn về các thuật toán – tôi nghĩ chúng ta cần nghĩ đến khả năng họ đã bắt đầu ít quan tâm hơn về truyền tải một cách minh bạch các hướng dẫn của mình với giới SEO và bên xuất bản.

    Tất nhiên những người dành cả đời để làm việc với các thuật toán này như chúng ta biết rằng chiến lược đó không có khả năng thành công. Mặc cho có bao nhiêu Hướng dẫn quản trị web được đưa ra, những chủ trang web bình thường sẽ vẫn không bao giờ hiểu được sự phức tạp của những thứ tạo nên một trang web tốt mà không có trợ giúp từ một người làm SEO hiểu biết.

    Chiến lược này cũng có làm giảm một chút về vấn nạn thư rác, khi những kẻ gửi thư rác đại diện cho tiền, và tiền thì luôn có thể dụ dỗ được Google. Tuy nhiên với số còn lại của chúng ta trong ngành công nghiệp, SEO bắt đầu trở thành một quá trình khó khăn.

    Sự ra đi của Matt Cutts

    Matt Cutts – Cựu lãnh đạo của bộ phận webspam của Google, người đã rời đi vô thời hạn vào tháng Bảy 2014 – luôn là một con người gây nhiều tranh cãi phân cực trong thế giới tìm kiếm. Nhiều người nghĩ rằng ông ấy chủ ý điều hướng sai ngành công nghiệp, trong khi những người khác cảm thấy cần phải hiểu được “Matt Speak” (lời nói của Matt) và bạn có thể học được nhiều từ những gì ông ấy nói (hoặc quan trọng hơn, những gì ông ấy không nói). Tôi đi theo quan điểm của nhóm thứ hai.

    Dù bạn mổ xẻ thế nào, Cutts đã có một vai trò khó khăn. Tôi cảm thấy ông ấy đã làm hết khả năng trong vai trò của mình để giúp chúng ta hiểu được tìm kiếm làm việc thế nào và nó không làm việc thế nào. Ông ấy chỉ có một con đường hẹp để đi giữa một bên là mong muốn của ngành công nghiệp và một bên là công ty mà mình làm việc, nhưng tôi thấy ông ấy đã làm tốt.

    Hiệu ứng minh bạch Cutts

    Cutts đã có một vai trò lớn trong việc trao đổi thông tin với các bên xuất bản và giới SEO. Đã có những thông báo trước về việc chuyển đổi, thỉnh thoảng là trước hàng tháng hoặc trước hàng năm. Các bên xuất bản được thông báo khi các thuật toán được cập nhật và các hướng dẫn được thay đổi, và Cutts có mặt để trả lời các câu hởi qua Twitter và Youtube, và các hội nghị ngành.

    Matt Cutts đã giúp tạo ra các quy tắc. Ông ấy hiểu được các quy tắc đó, và ông ấy truyền đạt các quy tắc đó đến chúng ta trong phạm vi mà ông ấy có thể. Với các tranh cãi quanh vai trò của mình, Cutts có sự minh bạch giữa Google, các thuật toán của nó, giới SEO và các bên xuất bản.

    Sau đó thì mọi việc thay đổi. Google phát hành cập nhật Hummingbird, thuật toán tập trung vào đối tượng của mình. Cutts đã rời đi ngay sau đó. Giờ chúng ta có máy-học và RankBrain, và các cập nhật thuật toán chống lại thư rác như Penguin sẽ sớm xảy ra trong thời gian thực. Google đang phụ thuộc nhiều hơn vào trí thông minh nhân tạo và dường như ít hơn vào con người. Có thực sự thế không thì đó là một điều chưa biết rõ.

    Về cá nhân tôi, tôi thấy chất lượng tìm kiếm ngoài các “micro-moments” (các nhu cầu trong chớp mắt) như các đánh giá, thời gian và phương hướng còn thiếu trong hiện tại. Ngày càng nhiều lần tôi tìm đến Facebook để có các câu trả lời vì tôi không thể tìm thấy chúng trong Google. Google sử dụng trí tuệ nhân tạo để ném tôi vào một đống hỗn tạp khi nó không chắc chắn, và đống hỗn tạp đó hiếm khi có gì đó hữu dụng cho tôi.

    Tuy nhiên các kinh nghiệm ảo không phải là bằng chứng cho thứ gì cả.

    Thứ mà tôi biết đó là thông tin của Google về tìm kiếm tự nhiên đang trở nên phức tạp hơn và thường không chính xác – quá nhiều đến mức độ trong các không gian riêng đằng sau các bức tường mạng xã hội, Goolge thường không được chào đón vì không có nhiều thông tin để cung cấp cho ngành công nghiệp.

    Google đã ẩn sâu vào chiếc hộp đen của họ, và một chút minh bạch của Cutts đã biến mất. Chúng ta bị bỏ lại để tự võ đoán.

    Vị trí nguy hiểm

    Tôi nghĩ điều này đặt Google vào một vị trí nguy hiểm. Đã từng làm việc với các bên xuất bản lớn, tôi biết được các trang web này đang giảm kỳ vọng vào lưu lượng truy cập tự nhiên của Google và chú ý hơn vào các truy cập mà họ có thể kiểm soát.

    Tôi đã thấy các trang web với hơn 50 triệu người ghé thăm và ít hơn 10 phần trăm truy cập tự nhiên, phụ thuộc nhiều hơn vào các nguồn như Facebook (với lượng truy cập lớn đến 50 và 60 phần trăm). Không một trang web nào trong số này mua quảng cáo.

    Tất nhiên đó không phải là các trang quảng cáo, thứ mà phụ thuộc nhiều hơn vào Google. Nhưng với sự xuất hiện gần đây của bốn quảng cáo trên đầu các truy vấn quảng cáo và sự khó khăn của các thuật toán phạt như Penguin và Panda, sẽ bao lâu trước khi Google giành lợi thế về mình? Khi nào các chủ trang web sẽ không quan tâm nữa? Nếu tôi có thể có lượng truy cập từ bất cứ đâu, và tôi không còn quan tâm truy cập đó có đến từ Google không, Google sẽ thế nào?

    Và điều này có nghĩa gì với những người làm marketing số?

    SEO đã chết.

    Nếu chúng ta đã thấy chúng một lần, thì chúng ta thấy những bài báo này hàng trăm lần. “SEO ĐÃ CHẾT!” “TRỜI ĐANG SẬP!”. Tuy nhiên đây là lần đầu tiên trong cả thập kỷ tôi bắt đầu lo lắng rằng có điều gì xấu xảy ra, ít nhất là với tìm kiếm tự nhiên của Google.

    Điều này không có nghĩa là Google không cần các kết quả tự nhiên. Nó không phải vì họ thêm nhiều quảng cáo, hình động và khung Knowledge Graph. Google vẫn cần người dùng tự nhiên để bán quảng cáo. Google vẫn muốn các bên xuất bản quan tâm đến thứ hạng.

    Vấn đề là với kinh nghiệm cá nhân của tôi, các bên xuất bản mà Google phụ thuộc vào bắt đầu không quan tâm nhiều về tuân theo các hướng dẫn của Google. Tại sao lại đặt tiền và công sức của họ vào thứ gì đó mà họ không thể kiểm soát.

    Khi Google tấn công những người phát tán rác, các bên xuất bản có thể nói “Tôi không phải là kẻ phát tán rác”, và biện hộ cho các chi phí SEO. Tuy nhiên giờ thì các thuật toán tấn công tất cả các mặt của trang web, các bên xuất bản có thể thấy không ổn về điều này. Tại sao phải mạo hiểm đi thuyền vào các kênh không rõ ràng, trong khi các kênh khác dường như rất an toàn và bình lặng?

    Sự đa dạng hóa

    Sự cần thiết của đa dạng hóa nhiều khả năng là lực đẩy mạnh nhất thoát khỏi sự phụ thuộc vào Google.

    Nếu tôi có thể dành 50$ vào quảng cáo mục tiêu trên Facebook, và những người dùng đó chuyển đổi tốt, tại sao tôi phải dành tiền đó để tối ưu hóa trang web của tôi cho các công cụ tìm kiếm?

    Nếu tôi bị phạt bởi Penguin và đợi 17 tháng cho một bản cập nhật để hết bị phạt, tại sao tôi lại cố gắng làm gì? Hoặc nếu một bản cập nhật không rõ chất lượng làm tôi bị tụt hạng, thứ mà Google không thừa nhận tồn tại, khi nào tôi ngừng lăn đá lên đồi?

    Tất nhiên bất cứ ai làm SEO đều biết có một lý do thích hợp để quan tâm về tìm kiếm tự nhiên. Chúng ta biết giá trị, nhưng tôi không chắc các chủ trang web vẫn biết điều đó, và sự thiếu minh bạch ở Google không làm cho điều đó dễ dàng hơn.

    Vậy thì một người làm marketing số nên làm gì?

    Nếu bạn đang ở trong một không gian mang tính thương mại cao, công việc của bạn đang trở nên khó khăn hơn nhiều. Các quảng cáo sản phẩm (PLA), khung Knowledge Graph, và giờ là bốn quảng cáo ở đầu trang đang chiếm chỗ của trang web của bạn, thậm chí nếu nó đang ở vị trí tự nhiên trên đầu trang.

    Tối ưu hóa cho các truy vấn thương mại cạnh tranh sẽ trở nên khó khăn hơn, và không gian quảng cáo tổng thể đã bị giảm xuống bảy chỗ trong tổng thể, vì thế việc đấu giá ngày càng trở nên cạnh tranh.

    Nếu bạn đang sử dụng tìm kiếm thông tin, SEO không trở nên khó khăn hơn – nó chỉ trở nên không thích hợp hơn. Trong khi đó Google đã từng rất tốt trong việc trả chính xác kết quả cho các truy vấn, trí thông minh nhân tạo hoạt động với phương thức “mạng lưới rộng”. Nếu Google không có một thứ cụ thể mà nó có thể trả kết quả, nó thường trả lại một bộ các kết quả thông thường, bỏ đi các từ khóa trong truy vấn. Thường thì từ bị bỏ đi là các sửa đổi có liên quan nhất.

    Sau đó thì hãy thêm vào đây các khung Knowledge Graph và các đoạn thông tin ngắn – thứ đang giết đi các truy cập. Google lấy thông tin từ các trang web và các nguồn dữ liệu khác và hiển thị thông tin đó trực tiếp trên các trang kết quả tìm kiếm để cho người dùng không phải nhấn chuột vào các trang web. Nếu tôi trong tình huống đó, tại sao tôi tiếp tục quan tâm đến trình tìm kiếm của Google nữa?

    Tháp ngà ẩn mình của Google

    Dù bạn nhìn theo cách nào đi nữa, Google đang trở nên gần như đơn độc với giá trị cốt lõi của mình. Điều đó không mới. Tuy nhiên qua vài năm trở lại đây, dường như họ trở nên ít minh bạch hơn và hung hăng nhiều hơn.

    Google dường như giờ đây đang ngồi trong một tháp ngà ẩn mình, xa lánh những nhu cầu hàng ngày của giới xuất bản.

    Sự thiếu minh bạch, khả năng đối thoại kém, những thay đổi thuật toán ẩn, các cập nhật giết-trang-web không bao giờ được giải quyết – danh sách còn tiếp tục nữa – tất cả tạo ra một môi trường tiêu cực mà Google ngày nào đó sẽ phải hối tiếc.

    Sự thiếu quan tâm đến mối quan hệ Google-SEO-Xuất bản đã đang nuôi dưỡng nhiều tiêu cực đối với gã khổng lồ tìm kiếm, nhưng thậm chí tệ hơn, nó tạo ra một sự thờ ơ lãnh đạm trong các nhà xuất bản.

    Tia sáng le lói của quá khứ

    Đã có nhiều nỗ lực gần đây nhằm tới cộng đồng SEO. Sự trở lại của Google Dance – bao gồm một cuộc họp riêng, sau hậu trường với 50 SEO, trong đó họ có thể đóng góp phản hồi – cho thấy một sự quan tâm trong việc thúc đẩy đối thoại.

    Cá nhân tôi muốn thấy một quy trình phản hồi khép kín được mở ra thay vì chỉ 50 cá nhân được lựa chọn cho một cuộc họp không được công bố. Nhưng nó là một sự khởi đầu, và tất nhiên là chúng ta đều đánh giá cao một buổi Google Dance được tổ chức tốt. Rất nhiều quan hệ được thúc đẩy ở đó, bao gồm những quan hệ giữa cộng đồng và Google.

    Vì thế có lẽ chúng ta đang thấy một con đường mới. Đang có những tia sáng le lói của hy vọng. Có lẽ những nỗ lực này sẽ mở ra một kỷ nguyên mới của sự minh bạch cần thiết – sự minh bạch không những chỉ quan trọng với bên xuất bản và người làm marketing số, mà còn với Google. Nếu Google tiếp tục hành động một cách khó chịu với tính minh bạch thấp, sự thờ ơ chỉ lớn thêm – và sẽ không có gì tốt cho Google ở cuối con đường.

    Như một bộ phim nổi tiếng từng nói “Bạn muốn tôi bảo vệ, bạn cần tôi bảo vệ”. Đúng, chúng ta không giống như Jack Nicholson trong phim “A Few Good Men” (Vài người tốt).

    Nhưng nếu không có những người làm marketing số, Google sẽ phải rất khó khăn để thuyết phục các chủ trang web về bất cứ điều gì, bao gồm cả nhu cầu dùng Google.

    Có ai thấy hứng thú với trò chơi “Duck Duck Go” (một trang tìm kiếm) không?

    Theo Search Engine Land (Dịch bởi bigseo)
     
    #1

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn học SEO chúc các bạn có những giây phút thật zui zẻ!
x