5 điều cần biết về Inbound Marketing – Phần 1

Thảo luận trong 'Trung tâm marketing online' bắt đầu bởi kieudai91, 24/3/16.

Lượt xem: 406

  1. Offline

    kieudai91 Thành viên chính thức
    • 1/6

    Bài viết:
    2
    Khái niệm Inbound Marketing được ra đời từ năm 2006 bởi Hubspot và được xem là phương pháp Marketing hiệu quả dành cho các doanh nghiệp muốn kinh doanh trên môi trường Internet. Mặc dù được biết đến trên thế giới đã khá lâu, nhưng đối với nhiều người Việt, thì đây vẫn còn là khái niệm khá mới.
    Từ khóa “inbound” nói lên một ý nghĩa quan trọng nhất đối với Inbound Marketing đó chính là cách marketing – tiếp thị đến từ bên trong – nội bộ doanh nghiệp. Nếu nói đến marketing với 2 động từ Pull và Push, thì chắc chắc Inbound marketing chính là pull. Thay vì push – đẩy thông tin ra bên ngoài, quảng cáo giăng khắp nơi mà không cần biết khách hàng có quan tâm hay không, Inbound Marketing ngược lại. Inbound Marketing là phương thức pull marketing – tìm mọi cách để thu hút khách hàng về phía mình một cách tự nguyện.

    Inbound Marketing không phải là một chiến lược hay một chiêu thức gì phức tạp, đơn giản đây là một phương pháp tiếp cận. Những gì bạn đã biết trước đó về Online Marketing như: SEO, landing page, Social Marketing, Email Marketing,…. được “quy hoạch hóa” thành một “phương pháp luận” với mỗi bước khác nhau tương ứng với các công cụ online marketing mà bạn vẫn hay sử dụng. Để bắt đầu với Inbound Marketing, bạn cần lưu ý 05 điều sau đây.

    1/ Inbound Marketing nhất định phải là một cô gái thông minh và quyến rũ

    Inbound Marketing nếu bạn tìm trên internet thì hình ảnh dùng để minh họa nhiều nhất chính là thỏi nam châm – thu hút khách hàng về phía mình, có một lực mà không cưỡng được. Nhưng Inbound Marketing nên là một cô gái có thể không quá xinh đẹp, nhưng phải thông minh đã. Cô thông minh đủ để khi đến một buổi tiệc, cô gái biết chọn cho mình một bộ váy nào đẹp nhất với mình và thu hút nhất, nổi bật nhất trong đám đông. Inbound Marketing chính là việc bạn phải làm cho mình dễ được tìm thấy trong đám đông của buổi tiệc, gây tò mò để người ta đến tiếp cận và tìm hiểu bạn.

    Trở về với cô gái, cô đủ thông minh để khi có người tiếp cận cô thì với lối nói chuyện vừa dễ gần, nhưng lại rất đúng tâm lý, đúng những điều mà người khác muốn tìm hiểu thì chắc chắn dại gì mà không một chàng trai nào đó để lại namecard của mình cho cô gái. Không gì phải bàn nữa, sự thông minh,biết câu chuyện nào cần kể, kiến thức gì cần chia sẻ giúp cho cô gái trở nên quyến rũ hơn. Inbound Marketing cũng như vậy.

    2/ ACCD – Quy trình chuẩn của Inbound Marketing

    Với môi trường Internet, lẽ dĩ nhiên giữa thế giới mênh mông đó, điều bạn cần làm là biến người lạ thành quen, người quen thành người mua hàng, thậm chí còn là “gương mặt đại diện” cho sản phẩm của bạn nữa. Inbound Marketing đi theo quy trình biến người lạ (Stranger) thành khách ghé thăm (visit) website của bạn, khiến họ để lại thông tin (lead) và làm sao đó bạn thuyết phục họ mua hàng, trở thành khách hàng (customer) của bạn, điều cuối cùng là khi họ sử dụng sản phẩm và có trải nghiệm tuyệt vời học sẽ trở thành người khen công ty bạn, giới thiệu sản phẩm dịch vụ của bạn cho nhiều người (promoter)

    Với 5 “cấp bậc” khách hàng đó sẽ tương ứng với 4 bước bạn cần biết: Attract – thu hút, Convert – chuyển hóa, Close – Mua hàng và Delight – tạo cảm hứng. Trong 4 bước này, các công cụ Online Marketing bạn từng biết sẽ được sắp xếp vào mỗi bước một cách khoa học hơn, hợp lý hơn và hiệu quả hơn cho việc bạn nắm bắt và sử dụng. Công cụ Online Marketing khi được “lắp ráp” cùng quy trình

    Inbound Marketing cũng giúp bạn hệ thống hóa lại được các công việc mình cần làm, nên làm trước hay sau cho một kế hoạch Online Marketing.


    [​IMG]
    3/ Inbound Marketing không thể thiếu một cái BLOG

    Việc khách hàng ngày càng trở nên thờ ơ với quảng cáo là điều rất rõ rệt mà không cần đến cả những con số thống kê. Hơn 70% người dùng Việt Nam sẽ lên mạng tìm kiếm thông tin trước khi đưa ra quyết định mua sản phẩm (thống kê hành vi tiêu dùng Việt Nam nửa đầu năm 2015 của Google), chính vì vậy, để thuyết phục khách hàng trên Internet ngoài việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) bằng những từ khóa thì bạn cần có những bài viết thật sự hữu ích, chất lượng cho người khách hàng của bạn. Bài viết này ngoài yếu tố “phi thương mại” – nghĩa là không phải bài quảng cáo về sản phẩm dịch vụ mà những thông tin hữu ích liên quan – thì nó phải thật sự đạt chất lượng về tính khác biệt của nó.

    Tôi biết có một studio chụp ảnh chân dung và ảnh cưới có một blog riêng. Cứ mỗi tuần vào đúng 8h sáng chủ nhật, anh chủ studio này sẽ đưa lên đây một bộ ảnh chân dung anh chụp về một con người bình thường – trong cuộc sống hằng ngày của họ. Khi là một chàng trai ở trọ tại Sài Gòn, khi là chân dung của một người trẻ khởi nghiệp, khi là một họa sĩ trẻ giữa đô thị Sài Gòn ồn ã,… Rất nhiều những lần “book” chụp ảnh của anh đến từ những bạn đọc trên blog.

    [​IMG]

    Inbound marketing chính là thế, một người xa lạ có thể trở thành khách hàng của bạn, miễn là bạn có một cái blog (bạn có thể gọi nó là cổng thông tin hay cái gì đó ) – một nơi cung cấp thông tin hữu ích cho khách hàng của bạn mà xoay quanh sản phẩm dịch vụ bạn có.
     
    #1

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn học SEO chúc các bạn có những giây phút thật zui zẻ!
x