100 Tips tối ưu seo 2016 phần 1

Thảo luận trong 'Công cụ SEO backlinks - SEO tools' bắt đầu bởi nphuanh, 23/1/16.

Chuyên bán tài khoản VIP diễn đàn giảm giá cực sàn.

Lượt xem: 1,547

  1. Offline

    nphuanh Thành viên chính thức
    • 3/6

    Bài viết:
    29
    Bạn đang làm SEO?
    Bạn chưa biết mình nên SEO như thế nào trong năm 2016 này?
    Hoặc muốn cập nhật mới lại các thủ thuật SEO đã lỗi thời của mình và thay đổi tư duy SEO?

    Vậy thì bài viết “Thủ thuật SEO Onpage & Offpage 2016: +100 SEO tip” này sẽ là một kiến thức nền tảng tốt nhất cho các bạn để làm SEO trong năm 2016. Các thủ thuật này đều đã được điều chỉnh theo guideline của Google dành cho các Webmaster 2015 và những cập nhật mới nhất của Google tính đến cuối năm 2015 này.

    Hi vọng rằng, tài liệu này sẽ là hành trang tốt cho các bạn SEOer bước tiếp trên chặng đường SEO năm 2016 sắp tới này.

    (Tìm hiểu thêm Google guideline bản tiếng việt tại đây)

    Vì bài dịch khá dài nên tôi có tạo một danh mục bài viết dưới dạng link jump, để giúp các bạn có thể ngay lập tức đi đến phần mà mình đang quan tâm.

    Và sau đây, xin mời bạn đọc đến với phần đầu tiên trong tài liệu về thủ thuật SEO 2016 của Ahrefs:Cấu trúc và bố cục website.

    • Phần 1: Cấu trúc và bố cục website
    • Phần 2: Nghiên cứu từ khoá
    • Phần 3: Thẻ tiêu đề
    • Phần 4: Thẻ mô tả
    • Phần 5: Thẻ heading
    • Phần 6: Nội dung
    • Phần 7: Loại bỏ các nội dung xấu
    • Phần 8: Tối ưu trải nghiệm người dùng
    • Phần 9: Google Webmaster Tools
    • Phần 10: Google Analytics
    • Phần 11: Tốc độ tải trang
    • Phần 12: Tối ưu hình ảnh
    • Phần 13: Link Building
    • Phần 14: Social Media
    • Phần 15: Google Penalty và cách khắc phục
    • Phần 16: Quảng bá nội dung
    • Phần 17: Các công việc duy trì SEO
    • Phần 18: Mẹo & Lời khuyên cho SEOer
    Phần 1: Cấu trúc và bố cục website


    1. Bố cục rõ ràng và tập trung – Website cần có một bố cục rõ ràng, dễ nhìn để người dùng không quá khó khăn để tìm hiểu nội dung trên trang. Các nội dung chính cần được đặt trong màn hình đầu tiên của trang, để người dùng có thể nhìn thấy mà không cần phải di chuyển xuống.

    2. Tránh dùng quá nhiều quảng cáo trên Phần đầu site – Mặc dù quảng cáo hiển thị là một kênh đem lại doanh thu cần thiết cho nhiều trang web, tuy nhiên, quá nhiều quảng cáo trên Phần đầu trang có thể gây tác động tiêu cực đến người dùng và việc ranking website. Vì vậy, bạn cần đảm bảo tất cả các quảng cáo hiển thị được tách biệt rõ ràng với nội dung trang.

    [​IMG]
    3. Tạo một hệ thống phân cấp nội dung – Một hệ thống phân cấp nội dung – sơ đồ trang web rõ ràng, rành mạch có thể giữ cho nội dung trên site có tổ chức và khiến pagerank của trang chảy hiệu quả hơn. ĐỒng thời giúp quản trị viên xác định được và tập trung PR cho các trang quan trọng.


    4. Tối ưu các thanh điều hướng trên trang: Các công cụ điều hướng sẽ giúp người dùng cũng như công cụ tìm kiếm dễ dàng nắm bắt được vị trí của vị trí của mình trên trang.

    5. Nofollow các paid link & exchanged link – Tất cả các liên kết trả tiền và liên kết trao đổi có trên trang đều cần có thẻ rel = “nofollow” thêm.

    6. Sử dụng các Url thân thiện với SEO – các đường dẫn này nên được tạo một cách dễ đọc – cả bởi Googlebot lẫn người dùng web và được tạo theo một form mẫu logic. Các Url ngắn gọn có chứa từ khóa mục tiêu (phân cách bằng dấu gạch nối) vẫn luôn được coi là loại Url tốt nhất cho SEO.

    7. Đảm bảo bạn có thông tin liên lạc rõ ràng – Thông tin liên hệ chi tiết (nên có cả các địa chỉ thật chứ không chỉ riêng email hay các địa chỉ online khác) phải được đặt tại một vị trí dễ thấy trên trang.

    8. Trang giới thiệu và chính sách bảo mật – Đây là những trang quan trọng có thể giúp bạn gia tăng sự tin tưởng từ cả người dùng và công cụ tìm kiếm.

    9. Giảm nhồi nhét text – Hãy giảm các nội dung trùng lặp trong bố cục trang (ví dụ như sidebars) đến mức tối thiểu.

    10. Thêm địa chỉ của bạn ngay trên trang nếu bạn đang SEO Local – Không chỉ các địa chỉ thật, bạn cũng nên cung cấp cho Googlebot cũng như người dùng một thông tin chi tiết nhất về địa chỉ mà bạn đang kinh doanh, nếu bạn đang nhắm mục tiêu SEO địa phương

    11. Sử dụng www. hoặc không www – dù bạn chọn bất kỳ loại hình nào, hãy kiểm tra lại chắc chắn rằng trang web của bạn hiện đang hoạt động tốt (có thể truy cập và lập chỉ mục) khi có www hay không www. Bạn cũng nên cài đặt tên miền ưa thích (có www hoặc không) trong các công cụ quản trị trang web – Google Webmaster Tools.

    Tìm hiểu thêm:

    • Cấu trúc website, Điều hướng nhiều chiều & Nội dung trùng lặp
    Phần 2: Nghiên cứu từ khoá


    12. Chọn từ khóa – Nghiên cứu từ khóa vẫn tiếp tục là một Phần quan trọng hàng đầu trong SEO. Sử dụng Google Keyword Planner, hoặc các công cụ khác như: Long Tail Pro để đánh giá khối lượng tìm kiếm và chọn từ khóa mà bạn nên SEO.

    13. Chọn một từ khóa chính cho mỗi trang – Mỗi trang trên trang web của bạn nên nhắm mục tiêu vào một từ khóa duy nhất. Tránh việc nhắm mục tiêu các từ khóa tương tự trên nhiều trang.

    14. Nắm bắt tâm lý người dùng mục tiêu – Mặc dù các từ khóa chung chung, phổ biến có thể đem lại một lượng lớn traffic, tuy nhiên, việc xem xét kỹ các truy vấn của người dùng, cho dù họ là ai, cho dù họ tìm kiếm từ khóa gì cũng có thể đem lại nhiều sự quan tâm lớn của người dùng đến với sản phẩm / dịch vụ của bạn.

    15. Nghiên cứu đối thủ – bạn chỉ cần sử dụng Google tìm kiếm về từ khóa chính là có thể có trong tay một list các đối thủ bạn cần phải vượt. Và các đối thủ này sẽ đóng góp vào bộ từ khóa của bạn một lượng lớn các từ khóa quan trọng.


    16. Phân tích độ khó SEO của từ khóa – Hãy xem xét khả năng SEO của từ khóa và làm thế nào để kết quả tìm kiếm tự nhiên của bạn có thể nổi lên trên top, vượt qua các kết quả trả phí và gợi ý từ Google. Ngoài ra, bạn cũng nên xem xét đến sự cạnh tranh từ các đối thủ cạnh tranh cùng SEO mà mình sắp gặp phải.

    17. Cạnh tranh các từ khóa hot của đối thủ – Bạn có thể sử dụng Alexa hoặc Ahrefs để phan tích xem từ khóa nào đang đem lại visit cho đối thủ SEO của mình. Từ đó, cạnh tranh visit trên chính những từ khóa đó bằng các nội dung hữu ích hơn.

    18. Thường xuyên theo dõi thừ hạng các từ khóa – bởi bạn có thể thị tụt top bất cứ lúc nào, không chỉ vì Google cập nhật thuật toán, mà còn cả các đối thủ SEO của bạn đang ngày một mạnh hơn.

    19. Quản lý tỷ lệ nhấp chuột – CTR – sẽ là một dấu hỏi lớn khi tại sao bạn top cao hơn đối thủ nhưng lại có tỷ lệ nhấp chuột thấp. Phải chăng tiêu đề hoặc mô tả bạn kém chất lượng. kém thu hút người đọc. Hay kết quả của bạn bị chìm xuống bởi các kết quả khác nổi bật hơn? Giải quyết được câu hỏi này tức là bạn đã tìm ra cách gia tăng traffic cũng như ranking của website.

    Tìm hiểu thêm:

    • Tầm quan trọng của việc nghiên cứu từ khóa
    • 6 bước giúp bạn thành công trong việc nghiên cứu từ khóa
    Phần 3: Thẻ tiêu đề


    20. Từ khóa xuất hiện ở đầu tiêu đề – Hãy cố chèn từ khóa mục tiêu của bạn càng gần với phần đầu của thẻ tiêu đề càng tốt.

    21. Tránh bị cắt ngắn – Tiêu đề thẻ có 512px độ dài và tiêu đề bạn sẽ bị cắt ngắn nếu như vượt quá số pixel này. Để tránh phức tạp, bạn có thể giữ độ dài của thẻ tiêu đề trong khoảng 55 ký tự hoặc ít hơn. Tuy nhiên, trong những trường hợp hiếm hoi, tiêu đề của bạn vẫn có thể dài quá định mức dù chưa đến 55 ký tự.

    22. Tiêu đề hấp dẫn – Bạn có thể tham khảo cách viết tiêu đề của các trang báo, hoặc tham khảo các cách giật tít mà chúng tôi đã chia sẻ.

    23. Riêng biệt – Một tiêu đề được trình bày một cách riêng biệt, độc đáo có thể khiến cho website bạn nổi trội trên bảng xếp hạng tìm kiếm.

    24. Đừng bận tâm việc thêm thương hiệu của bạn – Việc thêm tên thương hiệu của bạn ở cuối tiêu đề trang là không cần thiết – Google thường sẽ tự động thêm brand cho bạn. Ngoại trừ:

    25. Tối ưu hóa trang chủ cho thương hiệu bạn – Trang chủ là nơi mà tiêu đề của bạn nên được tối ưu hóa cho từ khóa thương hiệu.

    26. Tối thiểu stop word – Top Word là những từ được sử dụng phổ biến, được dùng để liên kết như rằng, thì, là, mà, được, trên, trong, hay, chính là, với,… Hơn nữa, với không gian đã vốn chật hẹp (khoảng 55 chữ cái), bạn cũng không nên để những từ như vậy làm giảm sự xuất hiện của từ khóa chính trong tiêu đề.

    27. Đừng lặp lại tiêu đề. Đừng lặp lại tiêu đề. Đừng lặp lại tiêu đề – Bạn không thấy quá phiền toái và tẻ nhạt khi suốt ngày lặp lại một mẫu tiêu đề như vậy sao. Hãy cố gắng viết sao cho thật độc đáo và mới lạ nhé.

    Tìm hiểu thêm:

    • Thẻ tiêu đề – Title trang web – Kiến thức cơ bản
    • Thủ thuật “GIẬT TITLE” kinh điển cho người làm SEO
    Phần 4: Thẻ mô tả


    28. Bán nội dung của chính mình – Thẻ mô tả của bạn giống như một lời quảng cáo ngắn mà bạn có thể gửi đến người dùng tiềm năng của mình trong bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm. Hãy viết một thẻ tả mô tả thật hấp dẫn và độc đáo cho từng trang trên trang trên site của bạn.

    29. Tránh bị cắt ngắn – Hãy viết thẻ mô tả meta của bạn với độ dài khoảng 155 ký tự (tối đa) để tránh việc bị cắt ngắn đoạn mô tả trên bảng kết quả tìm kiếm.

    30. Chèn từ khóa chính trong thẻ mô tả – Mặc dù việc chèn từ khóa trong thẻ mô tả hiện nay không còn tạo ảnh hưởng trực tiếp đến việc ranking website như trước khi, tuy nhiên, các từ khóa có trong thẻ mô tả được in đậm trong kết quả tìm kiếm có thể giúp cải thiện tỷ lệ người dùng nhấp vào trang.


    31. Thay đổi & Trải nghiệm – Bạn có thể thử nghiệm việc thay đổi các mẫu viết thẻ tiêu đề cho các trang khác nhau trên site, để từ đó chọn ra mẫu viết thẻ mô tả có tỷ lệ CTR cao nhất trên nhiều trang để áp dụng cho các trang khác trên site.

    Tìm hiểu thêm:

    • Thẻ miêu tả – Meta Description Tag – Kiến thức cơ bản
    Phần 5: Thẻ heading


    32. Thẻ H1 độc đáo – Đối với Googlebot, thẻ H1 có vai trò như một chủ đề chính trên trang. Chính vì vậy, để tránh việc Google cho rằng các nội dung trên trang bạn đang bị trùng lặp, mỗi trang trên site cần có một thẻ H1 riêng biệt, độc đáo.

    33. Thẻ H1 có chứa từ khóa chính – Thẻ H1 sẽ vẫn tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trên trang và nên có chứa từ khóa bạn cần SEO tại bài viết này.

    34. Các thẻ heading thứ cấp chứa từ khóa phụ -Các thẻ heading thứ cấp như H2, H3 là những vị trí trên trang đem lại cho bạn một cơ hội tốt để nhắm mục tiêu đến các từ khóa phụ và từ khóa dài.

    35. Tránh sử dụng các thẻ tiêu đề trong bố cục web – Rất nhiều các mẫu template hiện nay đang chèn thẻ heading vào các vị trí khác nhau trên website một cách bừa bãi. Việc chèn như vậy hầu hết đều nhằm mục đích sử dụng style heading cho các vị trí đó.

    Và điều này sẽ khiến cho Googlebot gặp khó khăn để hiểu được nội dung trên trang, làm loãng nội dung. Bạn có thể thay thế chúng bằng các đoạn CSS style trong thẻ divs.

    Tìm hiểu thêm:

    • Heading là gì? Heading sử dụng ra sao, Tầm quan trọng của Heading
    Phần 6: Nội dung


    36. Chèn từ khóa trong đoạn đầu của bài – Nếu có thể (không nên cố nhồi nhé), bạn hãy sử dụng và nhấn mạnh từ khóa mục tiêu của bài viết trong đoạn nội dung đầu tiên trên trang để gia tăng sức mạnh cho topic.

    37. Độ dài nội dung có sự tương quan với thứ hạng cao – Nhiều nghiên cứu đã kết luận rằng có một sự tương quan giữa các nội dung dài với việc có một thứ hạng cao. Mặc dù việc có một nội dung dài không có nghĩa là bài viết đó có chất lượng – có ích với người đọc. Tuy nhiên, việc bạn phân tích và đi sâu vào một chủ đề sẽ khiến cho bài viết được tập trung hơn vào từ khóa mục tiêu, và nhận được nhiều đánh giá uy tín từ Google.


    (Độ dài về nội dung của Top 10 các kết quả tìm kiếm)

    38. Quên đi mật độ từ khóa – Bạn sẽ không cần phải tốn hàng giờ để chỉnh sửa, nhồi nhét nhằm tối ưu mật độ từ khóa trên trang. Hãy nghĩ về chủ đề bạn đang viết, nghĩ về người dùng mục tiêu và viết một cách thật tự nhiên. Và chắc chắn bạn sẽ có được một mật độ từ khóa được tối ưu một cách tự nhiên nhất mà không cần phải suy nghĩ về nó.

    Thậm chí, bạn chỉ cần chắc chắn đã nhắc đến từ khóa chính ít nhất một lần!

    39. Sử dụng các từ khóa LSI – từ khóa LSI là những từ mà ngữ nghĩa của nó có liên quan trực tiếp đến từ khóa chính. Chúng đem lại cho bạn rất nhiều các lợi ích bao gồm việc củng cố cho chủ đề bài viết, đồng thời phân biệt với các từ cùng âm nhưng khác nghĩa.

    Bạn nên làm một nghiên cứu nhỏ trước khi bắt đầu viết về một chủ đề nào đó. Bởi rất có thể, người dùng sẽ tìm đến với chủ đề của bạn thông qua các từ khóa LSI mà không phải từ khóa chính.

    40. Đa dạng các loại nội dung trên trang – Hãy bổ sung cho bài viết của bạn những nội dung như hình ảnh, video, slide, infographic,… để khiến nó trở nên hấp dẫn hơn, dễ chia sẻ hơn và nhận nhiều các liên kết đến từ các trang khác. Việc đa dạng hóa nội dung trên trang cũng có thể đem lại cho bạn một số lợi ích SEO trực tiếp.
    Nguồn Vietmoz
     
    #1

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn học SEO chúc các bạn có những giây phút thật zui zẻ!
x